Năm 2022, Elon Musk đã vượt qua nhà sáng lập Amazon- Jeff Bezos và nhà sáng lập Microsoft Bill- Gates để chiếm vị trí đầu bảng trong danh sách những người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 219 tỷ USD.
Ông là người thứ hai trên thế giới từng sở hữu khối tài sản cá nhân hơn 200 tỉ USD vào tháng 1-2021, vài tháng sau khi tỉ phú Jeff Bezos làm được điều này. Tuy nhiên, tài sản của ông chủ Tesla cũng nhiều lần biến động mạnh.
Vị tỉ phú sinh năm 1971 từng tự nhận mình là người có khiếu hài hước. Ông nhiều lần phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội. Dù thế, những phát ngôn của ông luôn đứng trên lằn ranh mong manh giữa "hài hước" và "kém duyên", thể hiện giống một người có EQ thấp.
Năm 2019, ông từng bị kiện khi cáo buộc Vernon Unsworth, một nhân vật nổi tiếng quốc tế và là thợ lặn chuyên nghiệp đã cứu 12 trẻ em mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan là "kẻ ấu dâm". Vì lý do này, Unsworth trong một lần tiếp nhận phỏng vấn của báo giới đã chỉ trích Elon Musk đang cố tình dẫn dắt dư luận. Phát ngôn này đã gây ra một cuộc khẩu chiến trên mạng, sau khi hứng chịu chỉ trích của đông đảo cư dân mạng, Elon Musk đã xóa tin và xin lỗi. Unsworth sau đó đã kiện Musk vì tội phỉ báng và đòi bồi thường 190 triệu USD (4.481 tỷ VND). Kỳ lạ là tòa án Los Angeles lại phán quyết Elon Musk thắng kiện, điều này khiến luật sư của Unsworth tỏ ra không hài lòng.
Tỷ phú Elon Musk có thể khiến thị trường tài chính chao đảo chỉ bằng vài dòng tweet, khiến số đông "ôm hận". Chỉ vì đùa giỡn quá đà, Elon Musk nhiều lần khiến cổ phiếu Tesla rớt giá, tiền ảo lao dốc, gây ảnh hưởng đến cổ đông và các nhà đầu tư, còn bản thân ông cũng từng mất ghế chủ tịch Tesla sau khi bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) "sờ gáy".
Vì sao là một người có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, Elon Musk lại phát ngôn có phần "ngông cuồng", tác động không nhỏ tới đám đông như vậy?
Là người có khối tài sản đứng đầu thế giới, không ai có thể phủ nhận trí thông minh của Elon Musk. Vậy tại sao ông luôn có những phát ngôn như một người có EQ thấp trên internet? Có lý do sâu xa nào bên trong không?
Gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách của một con người. Elon Musk từng đăng twitter nói rằng ông không phải xuất thân từ gia đình nghèo khó, trong nhà ông có một mỏ ngọc lục bảo nên bố ông đã trở thành triệu phú từ năm 30 tuổi.
Tuy nhiên, vì gia đình không hạnh phúc, bố mẹ ly hôn năm Elon Musk 9 tuổi nên ông trở thành một đứa trẻ ngốc nghếch và hướng nội trong mắt người khác. Mặc dù vậy, từ nhỏ Musk đã có tư duy logic của một lập trình viên và có đầu óc kinh doanh. Ông bắt đầu học lập trình từ năm 10 tuổi. 12 tuổi, Musk viết trò chơi điện tử đầu tiên và bán nó với giá 500 USD (12 triệu VND). Sau đó ông liên tiếp du học ở Nam Phi, Canada và Mỹ, lấy bằng kinh doanh và vật lý, bắt đầu khởi nghiệp và trở thành người giàu nhất thế giới.
Từ những điều Elon Musk trải qua khi còn nhỏ, có thể đoán ông ấy lớn lên trong một môi trường tương đối tự do. Nhưng trưởng thành trong gia đình có bố mẹ ly hôn khiến tuổi thơ của ông không mấy vui vẻ. Từ đó hình thành nên tính cách hướng nội có chút nổi loạn bên trong Musk.
Một tờ tin tức từng thống kê tất cả các dòng trạng thái của Musk trên twitter trong vòng 10 năm qua, từ 2010 đến 2020. Trong khoảng thời gian này Elon Musk đã đăng tổng cộng 11.394 trạng thái, trung bình 5,9 dòng trạng thái mỗi ngày. Nếu cựu tổng thống Mỹ Donald Trump dùng twitter để quản lý đất nước thì Elon Musk được mệnh danh là "dùng twitter để quản lý công ty".
Trong một lần phỏng vấn với tạp chí tin tức, Elon Musk đã tự hào nói rằng: "Bạn dùng kiểu tóc để thể hiện cá tính của mình, còn tôi dùng twitter".
Dó đó, những dòng trạng thái mà Elon Musk đăng trên twitter cũng là một cách để quảng bá tính cách của ông.
Tại phiên tòa xét xử vụ Tesla mua lại SolarCity năm 2016, Elon Musk cho biết ông cố tình phát ngôn gây chú ý trên mạng xã hội để được truyền thông đưa tin miễn phí. Chẳng hạn, đầu năm nay, ông chỉ cần thay đổi dòng mô tả trên Twitter thành "Vua công nghệ" (Technoking) là đủ khuấy động dư luận.
Ông chủ Tesla nói: "Nếu chúng tôi giúp mọi người giải trí, họ (báo chí) sẽ viết tin về chúng tôi, chúng tôi không cần phải chi tiền cho quảng cáo, như vậy sẽ giúp giá xe rẻ hơn".
Cách thức này tương tự như cách mà các nhà sáng lập trong nước như Lôi Quân- nhà sáng lập Xiaomi, Đổng Minh Châu- nhà sáng lập Gree Electric thường xuyên thể hiện trước giới truyền thông. Đây là một cách hay để quảng bá công ty đồng thời tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo.
Đương nhiên, Elon Musk hiểu rất rõ tâm lý của cư dân mạng: "Chủ đề càng gây tranh cãi sẽ càng gây chú ý lớn".
Vì vậy, rất nhiều chủ đề gây tranh cãi của Elon Musk được lan truyền rộng rãi đã gián tiếp giúp ông tuyên truyền công ty của mình. Elon Musk luôn phản đối việc bỏ tiền làm quảng cáo truyền thống nhưng cổ đông trong công ty ông lại muốn ông thay đổi thái độ này.
Là một người có hàng trăm triệu người hâm mộ trên Twitter, mỗi phát ngôn của Elon Musk đều trở thành đề tài nóng được cư dân mạng bàn tán. Mỗi dòng trạng thái gây tranh cãi hay thể hiện EQ thấp đều vô hình quảng bá cho công ty ông và chính bản thân ông. Có lẽ đây là phương pháp tiếp thị hiệu quả bất ngờ trong thời đại mới.