Techcombank vừa phát đi cảnh báo mới nhất liên quan việc gian lận tại các máy ATM và CDM (máy nạp - rút tiền tự động). Theo đó, kẻ gian thường dán băng dính để che camera, không cho ghi hình ảnh và lắp đặt thiết bị skimming ăn cắp dữ liệu thẻ giao dịch tại ATM/CDM. Từ đó, kẻ gian sẽ làm thẻ giả và tiến hành rút tiền của khách hàng.
Dù nhu cầu rút tiền mặt qua thẻ ATM/CDM đã giảm nhiều thời gian qua khi thanh toán online bùng nổ nhưng trong dịp cao điểm lễ, khách hàng vẫn cần cẩn trọng khi rút tiền để tránh bị mất thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng và bị rút mất tiền oan.
Một loạt thủ đoạn lừa đảo khác cũng được Techcombank cảnh báo là kẻ gian giả mạo giấy tờ có đóng dấu, chữ ký mạo danh cán bộ, nhân viên, quản lý của ngân hàng. Tiếp đó, kẻ gian sẽ lừa khách hàng với lý do hỗ trợ gián đoạn giao dịch dịp nghỉ lễ 30-4, hoàn phí thường niên, mở/đóng/nâng hạn mức/gia hạn thẻ tín dụng… Kẻ gian sẽ hướng dẫn truy cập link giả hoặc cung cấp thông tin, rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Khách hàng cần cảnh giác, tránh bị ăn cắp dữ liệu thẻ giao dịch tại máy ATM/CDM
Một loạt ngân hàng cũng liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo tới khách hàng, trong bối cảnh các chiêu trò gian lận ngày càng tinh vi và xuất hiện với mật độ dày đặc.
Theo Agribank, gần đây, các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi chiêu trò nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Vì vậy, ngân hàng này vừa cập nhật một số hình thức lừa đảo mới để khách hàng nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài sản cá nhân.
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng ngân hàng số, mã OTP) cho bất kỳ ai. Các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Khách hàng cũng không nên truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, SMS, mạng xã hội...
Đối tượng lừa đảo có thể giả mạo bất cứ ai, như người của cơ quan chức năng, để thông báo phạt nguội vi phạm giao thông; đe dọa liên quan các vụ án hình sự. Thông qua fanpage giả mạo có tích xanh, lượt theo dõi cao, chúng còn mạo danh là người các cơ quan như Bộ Tài chính, Cục An ninh mạng… nhận hỗ trợ xử lý thủ tục hành chính, lấy lại tiền bị lừa đảo...
"Kẻ gian cũng giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng để hỗ trợ tra soát tiền vào - ra tài khoản cá nhân; hỗ trợ lấy lại tiền chuyển khoản nhầm, tiền chuyển vào tài khoản lừa đảo" – Agribank nêu thủ đoạn.
Trong khi đó, Vietcombank cũng vừa công bố một loạt số điện thoại lừa đảo, khi kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Các số điện thoại giả mạo ngân hàng gồm 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…