Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông

Rawegglover, Theo Trí Thức Trẻ 20:22 27/11/2017

Giống như 2017, năm 2018 tiếp tục là năm của những bom tấn Hàn Quốc với nhân vật trung tâm là nam. Số lượng phim "nữ quyền" đến từ 4 nhà phát hành chính có lẽ vẫn sẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Năm 2017, phòng vé Hàn lần nữa ngập trong những tác phẩm thriller (phim giật gân) với nhân vật trung tâm là đàn ông. Từ đại diện Hàn Quốc tại Cannes The Merciless của hai "lưu manh" Sol Kyung Gu và Im Si Wan tới Bluebeard của "bác sĩ" Jo Jin Woong, đấy chỉ là hai trong số rất nhiều phim Hàn trong năm nay tập trung vào cuộc chiến của những người đàn ông.

Memoir of a Murderer, một bộ phim khác của Sol Kyung Gu, xoay quanh một tên sát nhân hàng loạt mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer. Mới khởi chiếu cách đây không lâu, The Swindlers là tác phẩm có sự góp mặt của Yoo Ji Tae trong vai một công tố viên đói khát quyền lực và Hyun Bin trong vai một tên lừa đảo đầy mưu mô, xảo quyệt.

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 1.

"A Taxi Driver" - tác phẩm ăn khách nhất phòng vé Hàn 2017

Những tác phẩm như A Taxi Driver hay Battleship Island đều được xây dựng dựa trên các sự kiện có thật trong lịch sử, đó là Phong trào Dân chủ Gwangju năm 1980 và sự kiện lính Nhật bóc lột người Triều Tiên trên đảo Hashima trong thời kì Triều Tiên thuộc Nhật.

Theo danh sách phim phát hành trong năm sau của 4 nhà phân phối lớn nhất Hàn Quốc là CJ E&M, Showbox, Next Entertainment World (NEW) và Lotte Entertainment, có vẻ như năm 2018 sẽ tiếp tục là năm mà phòng vé Hàn chìm trong loạt phim thuộc thể loại thriller, lịch sử và hành động với nhân vật trung tâm là nam.

Các phim bom tấn, phim lịch sử có kinh phí cao

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 2.

"Psychokinesis"

Năm sau, NEW sẽ phát hành phim hành động Psychokinesis của đạo diễn Yeon Sang Ho, người đứng sau thành công của phim xác sống năm 2016 Train to Busan. Với kinh phí sản xuất lên tới 10 tỉ won (khoảng 209 tỉ VND), Psychokinesis có sự tham gia của ngôi sao hạng A Ryu Seung Ryong và Ảnh hậu Baeksang Shim Eun Kyung. Bộ phim xoay quanh quá trình tìm kiếm và giải cứu con gái của một ông bố sở hữu siêu năng lực.

Một dự án đáng chú ý khác của NEW trong năm sau là Ansi Fortress của đạo diễn Kim Kwang Sik. Kinh phí cho dự án này là 15 tỉ won (khoảng 313 tỉ VND). Trong phim, tài tử The King Jo In Sung thủ vai Yang Man Chun, một tướng Goguryeo đã cùng binh sĩ bảo vệ thành Ansi khỏi 50 vạn quân nhà Đường.

Trong khi đó, Lotte Entertainment sắp sửa cho ra mắt phần một của Along with the Gods, dự án có kinh phí lên tới 40 tỉ won (khoảng 835 tỉ VND), vào tháng 12 này. Bộ phim của đạo diễn Kim Yong Hwa được chuyển thể từ webtoon cùng tên nổi tiếng, dựa trên truyện dân gian Hàn Quốc về kiếp sau của con người. Đến nay, phần một của phim đã được hơn 100 quốc gia trên thế giới mua bản quyền phát hành, trong khi phần hai với sự góp mặt của Ma Dong Suk dự kiến sẽ ra rạp vào năm sau.

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 3.

"Along with the Gods"

Cũng trong năm 2018, Lotte Entertainment sẽ phát hành phim cổ trang Heungbu, một tác phẩm có sự tham gia của cố diễn viên Kim Joo Hyuk, người vừa qua đời trong một vụ tai nạn ô tô vào cuối tháng 10 năm nay. Trong khi đó, bộ phim về xác sống thời kì Joseon Changweol (Outbreak) của đạo diễn Kim Sung Hoon cũng sẽ được NEW cho ra mắt trong năm 2018.

Phim hành động, giật gân

Phòng vé Hàn những năm gần đây chứng kiến sự lên ngôi của các tác phẩm hành động, giật gân. Nổi bật trong số đó là hai hit năm 2015 Inside MenVeteran, đây đều là những phim khai thác thế giới ngầm đen tối của giới chính trị gia và giới nhà giàu Hàn Quốc.

Trong năm 2018, CJ E&M sẽ phát hành một số thriller như Golden Slumber của đạo diễn No Dong Suk và tài tử Kang Dong Won; Negotiation của Hyun Bin và Son Ye Jin; A Night of Seven Years của đạo diễn Choo Chang Min và tài tử Jang Dong Gun, một tác phẩm được xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jung Yoo Jung; và Sabaha của đạo diễn Jang Jae Hyun với sự tham gia của Lee Jung Jae.

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 4.

"Steel Rain"

Showbox cũng sắp sửa lên lịch cho khá nhiều thriller trong năm sau, trong đó có Drug King của đạo diễn Woo Min Ho. Tác phẩm quy tụ hai ngôi sao hạng A Song Kang Ho và Bae Doo Na, được xây dựng dựa trên một vụ buôn lậu ma túy từng gây chấn động Hàn Quốc những năm 1970.

Sau Confidential AssignmentV.I.P. của năm 2017, đề tài hai miền Triều Tiên, vốn là một trong những đề tài chủ chốt của điện ảnh Hàn gần đây, cũng sẽ tiếp tục được khai thác mạnh mẽ trên màn ảnh rộng năm tới.

Steel Rain của đạo diễn Yang Woo Suk sẽ đổ bộ phòng vé Hàn vào ngày 20/12 tới đây. Trong phim, tài tử Jung Woo Sung vào vai một đặc vụ Triều Tiên tham gia vào nhiệm vụ bí mật nhằm ngăn chặn chiến tranh nổ ra giữa hai miền Nam Bắc.

Năm sau, CJ E&M sẽ phát hành Gongjak của đạo diễn Yoon Jong Bin, xoay quanh một mật vụ Hàn Quốc thâm nhập vào Triều Tiên để tìm kiếm thông tin về vụ phát triển hạt nhân của nước này. Phim có sự tham gia của loạt sao nam đình đám Hwang Jung Min, Jo Jin Woong, Lee Sung Min và Joo Ji Hoon.

Trong PMC của đạo diễn Kim Byung Woo, Ha Jung Woo và Lee Sun Kyun sẽ tham gia vào một nhiệm vụ bí mật tại một boong ke dưới lòng đất.

Swing Kids của đạo diễn Kang Byung Cheol lấy bối cảnh một trại tù binh trong chiến tranh Hàn Quốc, khi các binh sĩ hai miền Triều Tiên dần xóa bỏ những khác biệt tư tưởng.

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 5.

"I Can Speak" - bộ phim "ngoại lệ" của màn ảnh Hàn 2017

Các chuyên gia cho rằng đây là hướng đi của ngành công nghiệp điện ảnh nhằm nâng cao lợi nhuận. 10 tác phẩm ăn khách nhất năm 2017 đều là các phim với nhân vật nam là trung tâm, ngoại trừ I Can Speak của Lee Je Hoon và Na Moon Hee.

Tính đến tháng 11, A Taxi Driver, Confidential Assignment và phim hành động - tội phạm The Outlaws vẫn là ba phim đứng đầu phòng vé Hàn năm nay. Tiếp theo đó là Battleship Island, phim về cảnh sát Midnight Runners và phim chính trị The King.

"Các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào các phim hành động hình sự vì chúng được khán giả yêu thích", nhà phê bình điện ảnh Kang Yoo Jung cho hay. "Các phim kinh phí vừa thuộc những thể loại khác như lãng mạn, melodrama, kinh dị vẫn cần thiết cho thị trường phim ảnh để duy trì tính đa dạng".

Những tác phẩm về phụ nữ hiếm hoi

Năm 2017 đã chứng kiến không ít tác phẩm với nhân vật trung tâm là nữ, tuy nhiên chỉ một số là đạt được thành công về mặt thương mại.

Trong House of the Disappeared, Kim Yun Jin thủ vai một người mẹ của hai người con trai sống trong căn nhà bị ma ám. Okja của đạo diễn Bong Joon Ho có nữ chính là sao nhí 13 tuổi Ahn Seo Hyun, trong khi nữ ca sĩ - diễn viên Ahn So Hee cũng thuộc tuyến nhân vật chính của A Single Rider.

Được phát hành bởi At Night Film, The Table của đạo diễn Kim Jong Kwan quy tụ 4 nữ chính là Jung Yoo Mi, Han Ye Ri, Jung Eun Chae và Im Soo Jung.

Nữ diễn viên Moon So Ri đặt một dấu mốc mới cho điện ảnh Hàn Quốc khi là người lên kịch bản, đạo diễn và tham gia đóng chính trong The Running Actress, một tác phẩm về cuộc sống phía sau hậu trường của các nghệ sĩ nữ. Tuy nhiên, The Running Actress được phát hành bởi Metaplay và vì vậy, nó chỉ được chọn chiếu ở một số rạp.

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 6.

"A Special Lady"

A Special Lady của nữ diễn viên Kim Hye Soo cũng vừa ra mắt vào tháng 11. Phim nói về Na Hyun Jung, nhân vật quan trọng thứ hai của một tổ chức tội phạm. Mặc dù khắc họa nhân vật nữ mạnh mẽ, A Special Lady bị chê là lỗi thời trong cách xây dựng câu chuyện về phụ nữ.

Trong năm 2018, Herstory của đạo diễn Min Kyu Dong là một trong những phim về phụ nữ được chờ đợi nhất. Tác phẩm có sự tham gia của Kim Hee Ae và Kim Hae Sook, xoay quanh những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục và cuộc chiến pháp luật của họ trong những năm 1992 - 1998 tại tòa án Busan và Shimonoseki. Bộ phim đã đóng máy vào ngày 6/11.

Điện ảnh Hàn 2018: Lại một năm ngập lụt bom tấn nói về đàn ông - Ảnh 7.

Hậu trường "Herstory"

Theo nhà phê bình phim Hwang Jin Mee, dòng chảy điện ảnh đang dần thay đổi và khán giả đang đòi hỏi nhiều hơn sự đa dạng ở thị trường phim ảnh. "Thị trường hiện nay đang bắt đầu ý thức được những gì mà khán giả muốn xem và những gì họ đã chán ngán. Tuy nhiên, những gì mà chúng ta thấy hiện nay đều là những bộ phim đã được hoàn thành từ lâu và chúng vẫn còn xoay quanh những đề tài cũ".