Đau lòng với 3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi của màn ảnh Việt

Bảo Anh, Theo Helino 18:32 28/04/2019

Sau khi bộ phim Về Nhà Đi Con lên sóng, khán giả đã lại dấy lên nỗi bức xúc về chuyện các gia đình có tư tưởng trọng nam khinh nữ cổ hủ. Thế nhưng Ánh Dương chưa phải nhân vật có số phận khốn khổ nhất của truyền hình Việt!

Trọng nam khinh nữ là câu chuyện quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta. Dù rằng thế giới đã bước sang thế kỉ 21, thế nhưng không khó để người ta tìm được những câu chuyện dở khóc dở cười chỉ vì "phải có con trai để nối dõi tông đường". Cũng chính vì lý do đó, phim truyền hình Việt Nam đã rất nhiều lần thành công khi khai thác tuyến nhân vật nữ phải sống trong sự ghẻ lạnh, hoặc sống không là mình chỉ vì gia đình đang kì vọng một đứa con trai.

Sống "trong thân xác" của một đứa con trai suốt nhiều năm trời

Vừa Đi Vừa Khóc là câu chuyện của Đông Dương (Minh Hằng) - một cô gái phải giả trai để chiều lòng bà. Vì cho rằng không đẻ được con trai nối dõi tông đường là bất hiếu, bà nội quyết bắt bố mẹ Dương phải có con trai. Thế nhưng ngặt một nỗi, mẹ cô sinh đến 6 chị em gái. Trước khi mất, mẹ đã bắt Dương hứa phải sống trong thân xác của một đứa con trai để che mắt bà nội.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 1.

Minh Hằng trong tạo hình của Đông Dương

Từ khi sinh ra, mọi người đã bịa chuyện rằng vì không hợp tuổi nên không ai được nhìn cơ thể Dương ngoài bố mẹ và chị cả.. Bố mẹ mất, Dương về sống với bà nội. Tuy nhiên, bà nội luôn nghi ngờ Dương ái nam ái nữ vì cháu không được cơ bắp như những thanh niên cùng lứa. Quá lo lắng, bà đã bắt Dương đi tập thể hình, chạy bộ, làm những việc nặng nhọc của con trai trước sự kiểm soát và chứng kiến của bà. Đỉnh điểm nhất là chuyện bà bắt Dương lấy Thêu (Nhã Phương) - cô bé hàng xóm xinh đẹp, chăm chỉ.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 2.

Thêu vô cùng thích Dương

Vì cũng có tình cảm với Dương, nên Thêu đã từ chối Lố (La Quốc Hùng) – một chàng trai bán cá cảnh tốt bụng nhưng cục tính. Dương đã không biết bao nhiêu lần bị Lố gây gổ đánh nhau.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 3.

Cuộc sống giả trai của Dương vẫn diễn ra mỗi ngày trong sự mệt mỏi của bản thân. mọi chuyện hoàn toàn thay đổi khi Dương tìm thấy tình yêu của đời mình.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 4.

Bà nội trở mặt khiến mẹ ghét luôn con gái

Là một trong những bộ drama ăn khách nhất của truyền hình Việt, Gạo Nếp Gạo Tẻ đã đưa tới khán giả góc nhìn đa chiều về những mối quan hệ trong gia đình từ mẹ chồng – nàng dâu đến bố mẹ và con cái, anh chị em… Trong phim, Hương (Lê Phương) là nhân vật có số phận "hẩm hiu" nhất nhà. Lúc bà Mai (NSND Hồng Vân) mang thai Hương, cả nhà đã luôn kì vọng đây là đứa con trai. Cả gia đình rất cưng chiều bà Mai. Nhưng khi biết đứa con đầu lòng là con gái, bà nội đã ngay lập tức thay đổi thái độ, trở nên bạc đãi, thậm chí còn quá quắt đến mức lấy lại hết những đồ đạc từng cho con dâu.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 5.

Bà Mai vì thế không quan tâm nhiều đến Hương. Đang học dở đại học, Hương phải nghỉ học để nhường cơ hội cho em gái và chú mình. Nhưng sự ghét bỏ chỉ lên đến đỉnh điểm khi Hương trót "ăn cơm trước kẻng" với chồng của mình là Công. Bà Mai đã ra sức miệt thị nhưng điều đó không làm Hương mất đi sự cố gắng nuôi dưỡng và vun đắp cho gia đình nhỏ của mình.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 6.

Chán nản khi vợ đẻ đẻ con gái, vợ mất nên ghét lây đứa con gái út

Không biết từ bao giờ, chuyện có đứa con trai lại trở thành sĩ diện của các ông chồng khi ngồi lên bàn nhậu. Cũng vì vợ các đồng chí xung quanh đều đẻ được con trai, nên ông Sơn (NSƯT Trung Anh) của Về Nhà Đi Con cũng bắt vợ phải bằng bạn bằng bè.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 7.

Đến khi sinh Ánh Dương (Bảo Hân), vợ ông Sơn không may qua đời, khi ấy, ông vẫn còn đang ngồi trên bàn nhậu. Sau sự ra đi của vợ, cùng với sự xuất hiện của một đứa con gái nữa, ông và con đã không có tiếng nói chung. Vết thương lòng của Dương sẽ không thể nào mờ đi bởi cô thấy mình như một thứ gì đó dư thừa – giống như cái tên Dư mà ông Sơn đặt trong giấy khai sinh.

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 8.

Dương khóc nấc khi nghĩ tới cái tên Dư trong giấy khai sinh

3 mảnh đời khốn khổ vì trót mang phận nữ nhi trên truyền hình Việt - Ảnh 9.

Nhưng rồi thật may mắn, sau tất cả những chuyện xảy ra với gia đình, cuối cùng ông Sơn đã thấm thía một điều rằng con nào cũng là con và đều đáng quý như nhau cả. Ông đã dần mở lòng, quan tâm và nói năng nhẹ nhàng hơn với Dương. Từ việc xưng hô bố - mày, ông đã gọi Dương là con như cách ông gọi Huệ (Thu Quỳnh) và Thư (Bảo Thanh).

Tạm kết

Trọng nam khinh nữ đã từng là một tư tưởng tưởng chừng như không thể xoá bỏ khỏi suy nghĩ của đại bộ phận người dân. Nhưng rồi sự phát triển của thời đại, sự văn minh của xã hội đã khiến chúng ta phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc rằng giới tính không phải vấn đề quá quan trọng khi sinh con đẻ cái. Các nhà làm phim Việt cũng thấu hiểu suy nghĩ đó nên đã có sự thay đổi lớn trong cách khai thác mảng nội dung này. Sau cùng, các nhà làm phim muốn nhắn nhủ rằng là con trai hay con gái, chỉ cần những đứa trẻ lớn lên ngoan ngoãn, trưởng thành đã là đủ với các bậc cha mẹ rồi!