Trong khoảng một tuần trở lại đây, nhiều người dùng Facebook đồng loạt phản ánh tình trạng tài khoản chạy quảng cáo bất ngờ bị khóa. Điều này gây thiệt hại lớn đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp dịch vụ lẫn người dùng cuối.
Cụ thể, nhiều người dùng Facebook mới đây đồng loạt phản ánh tình trạng tài khoản dùng để chạy quảng cáo bất ngờ bị khóa. Thậm chí, nhiều người dùng không vi phạm điều khoản của Facebook cũng gặp phải tình trạng này.
Thông báo khóa tài khoản Facebook gửi tới đối tác quảng cáo tại Việt Nam
Việc tài khoản quảng cáo bị khoá đột ngột không chỉ gây thiệt hại mà còn ảnh hưởng đến công việc, kế hoạch quảng cáo của nhiều cá nhân, doanh nghiệp.
Theo ông Mai Thanh Phú, chuyên gia Digital Marketing và cung cấp các dịch vụ Facebook lâu năm, trong một tháng trở lại đây Facebook liên tục thực hiện truy quét, xóa tài khoản quảng cáo của nhiều người dùng Việt Nam.
Là người làm dịch vụ hơn 6-7 năm nay, ông Phú cho biết mọi năm thường sẽ có 1-2 lần Facebook truy quét các tài khoản vi phạm. Tuy nhiên, đợt truy quét lần này có phần "mạnh tay" hơn. Nhiều tài khoản không có dấu hiệu vi phạm cũng bị Meta (công ty mẹ của Facebook) xử lý. Thậm chí, dù khiếu nại nhưng cũng không được giải quyết được vấn đề.
"Một năm sẽ có 1-2 đợt truy quét các tài khoản vi phạm, mỗi đợt thường sẽ diễn ra trong khoảng 1 tuần. Nhưng năm nay, câu chuyện có phần khác biệt hơn từ sau tháng 6, khi nền tảng này thu thêm 5% phí quảng cáo để nộp thuế tại Việt Nam", ông Phú chia sẻ.
Còn theo ông Nguyễn Văn Vinh, một người có nhiều kinh nghiệm làm dịch vụ Facebook, thị trường Việt Nam bị Facebook xếp vào nhóm đặc biệt nên các đợt "quét" tài khoản quảng cáo của nền tảng này thực tế không còn quá mới.
"Do thị trường Việt Nam có nhiều người dùng vi phạm, có thể kể đến là tình trạng sử dụng tài khoản Facebook không chính chủ để chạy quảng cáo và bùng tiền,... nên Facebook sẽ có những đợt càn quét các tài khoản vi phạm. Lần gần đây cũng là một đợt truy quét của Facebook nhưng có phần mạnh tay hơn", ông Vinh nói.
Việc sử dụng tài khoản Facebook không chính chủ để chạy quảng cáo, chạy bùng quảng cáo là thực trạng đáng buồn tại Việt Nam
Việc sử dụng tài khoản Facebook không chính chủ để chạy quảng cáo, chạy bùng quảng cáo là thực trạng đáng buồn tại Việt Nam. Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "Cách chạy bùng quảng cáo" trên Google sẽ thấy hàng triệu kết quả, với đủ các hướng dẫn chi tiết để lách luật, qua mặt các nền tảng quảng cáo.
Trước đó, vào tháng 7/2021, Facebook đã từng kiện 4 người Việt vì có hành vi gian lận 36 triệu USD tiền quảng cáo. Bằng cách đăng tải ứng dụng giả mạo "Quản lý quảng cáo cho Facebook" lên kho ứng dụng Play Store, 4 người này đã đánh cắp được rất nhiều tài khoản của người dùng cũng như nhân viên các đại lý quảng cáo, tiếp thị.
Facebook cho biết, nhóm người này đã dùng các tài khoản chiếm dụng được để chạy hơn 10.000 quảng cáo trên Facebook, Instagram. Ngoài ra, nhóm cũng cho thuê lại tài khoản có thể chạy quảng cáo để livestream, dùng để quảng cáo cho các website bán vật phẩm của họ.
Thực trạng này khiến Facebook xếp thị trường Việt Nam xếp vào nhóm đặc biệt, và sẵn sàng vô hiệu hóa những tài khoản nghi ngờ. Những người chạy quảng cáo chân chính sẽ buộc phải khiếu nại lên Facebook để được xử lý, nhưng thường tốn thời gian và công sức mà đôi khi cũng không được Facebook mở lại tài khoản.