Cú bắt tay gây nhiều sóng gió của hai ông lớn Google và Facebook nhằm thống lĩnh thị trường quảng cáo

Khánh Huyền, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 14:47 16/01/2022

Google đang phải đối mặt với một vụ kiện từ nhiều bang của Mỹ, cho rằng gã khổng lồ ngành quảng cáo này ký thỏa thuận ngầm để ưu tiên cho Facebook trong việc đặt vị trí quảng cáo.

Ngày 14/1/2022, một nhóm tổng chưởng lý các bang tại Mỹ, đứng đầu là bang Texas, đã có cáo buộc trong một đơn kiện chống độc quyền chống lại Google. Tuy nhiên, Facebook, gần đây đã được đổi tên thành Meta, không được nêu tên trong đơn kiện.

Đơn khiếu nại cáo buộc Google đã thao túng giá quảng cáo của mình theo một chương trình bí mật có tên là Project Bernanke. Trong các cuộc đấu giá, Google sẽ xóa sổ các khách hàng "đấu giá" ở vị trí thứ hai kề sát khách mục tiêu đã được lựa chọn. Nó cho phép Google bỏ túi một phần chênh lệch giữa giá thầu vị trí thứ nhất và thứ ba, tức khoảng chênh lệch rộng hơn vì không có "số hai".

Theo thỏa thuận với Facebook, Google và Facebook đã hợp tác bất hợp pháp để giảm giá trả cho những người tiếp thị quảng cáo liên kết, cắt các quảng cáo của đối thủ và thao túng các cuộc đấu giá quảng cáo do những người tiếp thị tổ chức.

Các tài liệu pháp lý được đệ trình lên tòa án ở New York đề cập rõ ràng và trực tiếp tới các nhân vật đình đám như ông Sundar Pichai - giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google); giám đốc vận hành (COO) của Facebook là bà Sheryl Sandberg và CEO của Facebook Mark Zuckerberg.

Cú bắt tay gây nhiều sóng gió của hai ông lớn Google và Facebook nhằm thống lĩnh thị trường quảng cáo  - Ảnh 1.

Theo các tài liệu trên, Google gọi thỏa thuận nội bộ này là "Jedi Blue" - trong đó từ "blue" (màu xanh) ám chỉ logo của Facebook. Những điều khoản liên quan vấn đề kinh tế đã được gửi qua email cho CEO của Facebook với lời nhắn: "Chúng tôi gần như đã sẵn sàng để ký kết và đang cần sự chấp thuận của ông để có thể xúc tiến thương vụ này".

Một tài liệu nội bộ của Facebook được trích dẫn trong đơn khiếu nại nói rằng sự hợp tác với Google sẽ “tương đối rẻ so với xây dựng hoặc mua và cạnh tranh trong cuộc đua quảng cáo trực tuyến.”

Đây là lần thứ ba tòa án điều chỉnh các chi tiết trong vụ kiện chống độc quyền của liên minh các bang ở Mỹ đối với Google. Trong lần điều chỉnh mới nhất này, tòa án đã không còn đề cập Facebook hoặc Meta - công ty mẹ của nền tảng này - dưới tư cách là bị đơn.

Nhóm 16 bang và Puerto Rico cáo buộc rằng điều này và các hành động khác mà Google thực hiện trên thị trường quảng cáo trực tuyến nhằm duy trì quyền độc quyền một cách bất hợp pháp, vi phạm Đạo luật chống độc quyền Sherman.

Google trước đây đã bác bỏ mạnh mẽ các tuyên bố trong vụ kiện. Giám đốc Chính sách Kinh tế Adam Cohen gọi đây là một "cuộc tấn công gây hiểu lầm". Một phát ngôn viên của Google cho biết hôm thứ Sáu (15/01) rằng công ty sẽ đệ đơn đề nghị bác bỏ vào tuần tới và nói rằng vụ việc vẫn "đầy rẫy những điểm không chính xác và thiếu giá trị pháp lý".

Người phát ngôn của Google cho rằng mô tả của các bang về thỏa thuận với Facebook là không chính xác, "Chúng tôi ký hàng trăm thỏa thuận mỗi năm mà không cần sự chấp thuận của CEO, và điều này cũng không ngoại lệ". Người này nói thêm rằng thỏa thuận đã được công khai vào thời điểm đó, liên kết đến một bài đăng từ năm 2018, nêu rõ tên Google là một trong những đối tác công nghệ đấu giá mới của họ.

Về phía Meta, người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố rằng "thỏa thuận đặt giá thầu không độc quyền với Google và các thỏa thuận tương tự mà chúng tôi có với các nền tảng đấu giá khác, đã giúp tăng tính cạnh tranh cho các vị trí đặt quảng cáo. Những mối quan hệ kinh doanh này cho phép Meta mang lại nhiều giá trị hơn cho các nhà quảng cáo trong khi đền bù công bằng cho những người tiếp thị quảng cáo".

Tham khảo: CNBC

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm