Chưa bao giờ ở Việt Nam lại xuất hiện nhiều Local Brands (tên gọi chỉ các thương hiệu nội địa) với nhiều phong cách và hình ảnh đa dạng đến thế. Sự bùng nổ của các thương hiệu thiết kế trẻ độc đáo này cho thấy những dấu hiệu vô cùng khả quan cho tương lai của thời trang Việt Nam trên trường quốc tế.
Quay ngược lại thời gian khoảng 5 - 10 năm trước, giới trẻ Việt dường như chỉ chìm đắm trong các sản phẩm quần áo nhập lậu từ Trung Quốc, hiếm hoi có "rich-kids" gia đình khá giả hơn mang về được những items đắt đỏ của các thương hiệu quốc tế. Một phần lí do khó chối cãi là trên thị trường khi ấy không có quá nhiều sự lựa chọn. Chất lượng sản phẩm may mặc kém và thiết kế mẫu mã cho người trẻ lúc bấy giờ còn nghèo nàn, phần hình ảnh cũng không quá chỉn chu. Tuy nhiên, với tinh thần học hỏi không ngừng cộng với niềm đam mê dành cho văn hoá đường phố, không ít Local Brand trẻ hiện đang dần khẳng định mình và đẩy xu hướng thời trang Trung Quốc đạo nhái lại phía sau.
Bắt kịp xu hướng thế giới là một trong những yếu tố chính đã tạo nên thành công hiện tại của các local brand Việt, nhưng bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận sự sáng tạo, bảo tồn văn hoá và tìm tòi đổi mới hình ảnh của những người trẻ. Đặc biệt, ứng dụng những chất liệu vải nội địa với giá thành rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu thế giới đã đem lại tính cạnh tranh không hề nhỏ cho các sản phẩm Streetwear Việt Nam.
Đặc biệt hơn, ngay cả những xu hướng thời trang còn rất mới mẻ trên thế giới cũng không mất quá nhiều thời gian để xuất hiện tại nước mình. Gần đây nhất là Techwear – hay còn gọi là Urban Techwear chính là sự kết hợp giữa công nghệ cao (high-tech) và thời trang đường phố (streetwear). Đặc điểm của mỗi một trang phục theo xu hướng này đều được tính toán, tạo nên những đặc tính tối ưu mà gần như không món đồ thời trang nào khác làm được, nay đã bắt đầu nhen nhóm trong những thiết kế được ra mắt bởi Brand Việt.
Hanoi Riot - trong những ngày qua có lẽ là một trong những Fashion Brand trẻ gây nhiều tranh cãi và thu hút sự chú ý khá lớn. Đứng trên góc nhìn của người yêu thời trang, có lẽ thương hiệu này tương đối dũng cảm khi dám từ bỏ hết thành công của một chuỗi cửa hàng Streetwear pha tạp giữa đồ may với sản phẩm Trung Quốc, để chuyển sang hướng sản xuất 100% tại Việt Nam.
Những sản phẩm do họ giới thiệu, ngoài hình ảnh đậm chất Soldier - Military, đều tập trung vào chất liệu và tính ứng dụng cao hiện đang dần trở nên phổ biến với các bạn trẻ không chỉ ở Hà Nội.
Dù vẫn chưa quá hoàn hảo trong thiết kế, nhưng có lẽ sự thay đổi của Riot ít nhiều cũng chứng minh được bước chuyển mình của những người trẻ yêu thời trang, dám đương đầu với thị trường hiện đang bão hoà đồ Fake kém chất lượng và Sale Off triền miên.
Tạm kết
Có lẽ còn quá sớm khi nhận xét về tương lai nào cho các Brand Việt Nam trên đấu trường Streetwear quốc tế. Tuy nhiên, nhìn vào các Local Brand trong thời điểm hiện tại, chúng ta có thể tạm tự hào khi đã qua rồi cái thời nhắc đến thời trang Việt Nam là nhắc đến đồ Trung Quốc. Local Brand Việt Nam dòng Streetwear đang trên đà tiến rất nhanh và mạnh mẽ. Trong một tương lai không xa, rõ ràng chúng ta có quyền hi vọng có thể thấy những sản phẩm thời trang mang nhãn mác Việt được giới thiệu bởi những Fashionista và Icon thời trang trên toàn thế giới.