Cô gái "treo dây" ngủ trên vách đá ở Lạng Sơn: "Không ngờ có ngày mình được trải nghiệm điều này ngay tại Việt Nam"

Thu Phương, Theo Thể thao & Văn hóa 14:40 04/05/2023

"Ngủ trên một vách đá từ lâu đã nằm trong Bucket List của mình, và thật tuyệt vời là mình đã có thể thực hiện nó sớm hơn dự định rất nhiều mà chẳng cần phải ra nước ngoài...".

"Du lịch là thứ bạn phải bỏ tiền mua nhưng lại khiến bạn giàu có hơn."

Bỏ tiền cho những chuyến ngao du dường như chẳng bao giờ là lỗ. Không chỉ những món quà lưu niệm hay loạt ảnh đẹp để khoe với bạn bè, những chuyến đi đúng nghĩa còn mang về cho chủ nhân của nó 1001 trải nghiệm đáng nhớ, những bài học khắc ghi trong đời.

Vậy những trái tim yêu xê dịch đã LÃI gì sau mỗi chuyến đi? Cùng theo dõi series Du Lịch Lãi để lắng nghe, khám phá và được truyền cảm hứng qua lăng kính cởi mở và đầy sắc màu.

Nhân vật: Thùy Dương

33 tuổi, đến từ Hà Nội

Nghề nghiệp hiện tại: Nhân viên văn phòng

"Trời ơi Việt Nam mình quá đẹp", cô gái đã phải thốt lên như vậy sau rất nhiều hành trình khám phá nhiều vùng đất, nhiều vùng miền ngay trong nước. Lần này, chuyến hành trình của Thùy Dương, một cô gái 33 tuổi, hay còn được gọi nhiều với cái tên Khinh Vũ Phi Dương, hiện đang làm công việc văn phòng, là tới Thung lũng Lân Ty, Hữu Lũng, Lạng Sơn với những trải nghiệm đa dạng và có thể nói là siêu thú vị.

Hành trình đáng nhớ tại Lạng Sơn

Chuyến hành trình kéo dài 2 ngày 2 đêm, xuất phát từ 19h00 tối từ Hà Nội và khoảng 23h00 đêm thì tới Lạng Sơn. Sau một đêm nghỉ, sáng hôm sau cả đoàn bắt đầu cùng nhau trekking, đi bộ xuyên khu rừng đặc dụng Hữu Liên.

Nơi đây có thảm thực vật đa dạng và phong phú, với suối ngầm, hồ nước và đặc biệt là rừng ngập mặt theo mùa. "Vào mùa khô này thì mình có thể đi trekking được, nhưng vào mùa nước lên nó sẽ ngập cả khu rừng, vì vậy không thể trekking mà sẽ chèo sup hoặc đi cano", Thùy Dương nói thêm. Ngoài ra, nữ du khách còn bắt gặp nhiều loài động vật, sinh vật kỳ lạ mà trước kia cô chưa từng được thấy, như các loài chim hiếm, vô vàn các loại ốc và những con cua màu đỏ.

Cô gái treo dây ngủ trên vách đá ở Lạng Sơn: Không ngờ có ngày mình được trải nghiệm điều này ngay tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thùy Dương, một cô gái 33 tuổi với niềm đam mê khám phá thiên nhiên qua những chuyến trekking (Ảnh NVCC)

Cô gái treo dây ngủ trên vách đá ở Lạng Sơn: Không ngờ có ngày mình được trải nghiệm điều này ngay tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chuyến trekking mới đây ở Lạng Sơn đem đến cho cô nhiều trải nghiệm thú vị (Ảnh NVCC)

Tiếp đến, cô gái được vượt qua những dốc đá, chinh phục thử thách đu dây từ trên cao xuống ở núi Mắt Thần. Thùy Dương nhận xét, đoạn núi đu dây không quá dài, song đối với những ai chưa từng thực hiện đu dây trước đây, nhất là trên một vách đá tự nhiên, giữa thiên nhiên mênh mông như thế này, thì đây sẽ là một thử thách khác biệt hoàn toàn, vượt qua những giới hạn của chính bản thân.

Là một người đã đi đu dây hay leo núi ở rất nhiều nơi, và trước khi tham gia hành trình này cũng đã được hướng dẫn rất cẩn thận về các kỹ năng hay quy trình leo núi, nhưng khi "thực chiến", cô gái vẫn phải thốt lên rằng: "Đây là đường trekking khó nhất mà mình từng đi, bởi những mỏm đá ở đây sắc nhọn, vách đá thì dựng đứng".

Cô gái treo dây ngủ trên vách đá ở Lạng Sơn: Không ngờ có ngày mình được trải nghiệm điều này ngay tại Việt Nam - Ảnh 3.

Cô gái thực hiện thử thách đu dây trong hành trình (Ảnh NVCC)

Sau khi kết thúc trải nghiệm đu dây, Dương cùng cả đoàn tiếp tục thám hiểm những hang động, nằm sâu trong vách núi. Càng đi sâu vào trong, tất cả mọi người càng bất ngờ bởi những gì mẹ thiên nhiên đã ban cho nơi đây. Không cần phải đi Quảng Bình để tới Phong Nha, Kẻ Bàng hay Sơn Đoòng nổi tiếng, ngay tại miền Bắc này cũng có những hang động với những khối thạch nhũ tuyệt đẹp. Bên trong hang còn có rất nhiều loài bé nhỏ xinh xinh, như những chú ốc, bám trên các thành vách.

Tất cả các hoạt động trên đều diễn ra trong một ngày, khi trời còn sáng. Cuối ngày, khi đôi chân đã mệt mỏi dã dời, cả đoàn sẽ sẽ được cắm trại, nghỉ ngơi tại một bãi cỏ ngay trong thung lũng, bên cạnh có dòng nước nhỏ róc rách chảy qua; được chèo thuyền sup trên con sông...; và được thưởng thức những món ăn ngon của người bản địa.

Cô gái treo dây ngủ trên vách đá ở Lạng Sơn: Không ngờ có ngày mình được trải nghiệm điều này ngay tại Việt Nam - Ảnh 4.

Kết thúc 1 ngày của hành trình, đoàn sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn giữa 4 bề là thiên nhiên (Ảnh NVCC)

Trải nghiệm "treo dây" ngủ trên vách núi cứ ngỡ như ở nước ngoài

Ngoài những trải nghiệm kể trên, có một thứ được nữ du khách chia sẻ và nhận xét có thể nói là tâm đắc nhất và đặc biệt nhất trong chuyến đi lần này tới Hữu Lũng, Lạng Sơn. Đó chính là treo mình trên dây, ngủ qua đêm giữa không trung trên vách núi với bốn bề chỉ là mây và trời. “Cảm giác lúc đó của mình thật sự rất sảng khoái. Mình đã nghĩ là, thật sự giờ đây không có gì có thể ngăn cách mình và thiên nhiên được nữa”, Thùy Dương nói.

Được biết, hình thức ngủ trên vách đá hay cắm trại nghỉ trên các vách đá cheo leo, đã không còn xa lạ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nó còn được gọi là Cliff Camping. Hình thức này được các nhà leo núi chuyên nghiệp sáng tạo ra để đưa các trải nghiệm du lịch, khám phá lên một tầm cao mới. Ở Việt Nam, muốn có được trải nghiệm này, du khách phải thông qua các công ty du lịch chuyên nghiệp được cấp phép khai thác, trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn và có chuyên gia đi cùng.

Cô gái treo dây ngủ trên vách đá ở Lạng Sơn: Không ngờ có ngày mình được trải nghiệm điều này ngay tại Việt Nam - Ảnh 5.

Cliff Camping ở nước ngoài

“Trước đây mình đã từng xem những hình ảnh hay thước phim về kiểu ngủ trên dây như thế này, nhưng chỉ ở trên mạng và ở nước ngoài thôi. Mình cũng đã từng mơ ước một ngày được như những người trong hình đó, và có lẽ sẽ phải rất lâu nữa, mình mới có thể thực hiện được ước mơ ấy. Nhưng giờ đây thật khó tin là mình đã làm được, và làm nó ngay ở Việt Nam”.

Chiếc giường đặc biệt về cơ bản sẽ được sử dụng những sợi dây kéo chắc chắn, cố định bằng cả những sợi xích sắt và các dụng cụ khác nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Chính người nằm trên đó cũng sẽ được "buộc" vào thân mình một sợi dây để đảm bảo an toàn.

Dù nằm cheo leo giữa vách núi, nhưng nữ du khách chia sẻ cô không hề cảm thấy sợ hãi gì cả. “Trước khi trải nghiệm, mình cũng đã khá tò mò và có đôi chút sợ sệt. Tuy nhiên khi lên đến nơi, vì cảnh sắc thiên nhiên quá tuyệt vời, kết hợp với trang thiết bị và sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của đội ngũ các anh trong đoàn, nên mình đã vô cùng thoải mái và tận hưởng khoảnh khắc ấy. Thật sự lúc đó mình rất hạnh phúc. Ngủ trên một vách đá từ lâu đã nằm trong Bucket List của mình, và thật tuyệt vời là mình đã có thể thực hiện nó sớm hơn dự định rất nhiều mà chẳng cần tới phải ra nước ngoài hay với khoản chi phí quá đắt đỏ”.

Thùy Dương thích thú và sảng khoái khi là người đầu tiên trải nghiệm Cliff Camping ở Việt Nam (Ảnh NVCC)

“Thiên nhiên giúp chữa lành và biến mình thành người hoàn toàn khác”

Theo lời Thùy Dương, cô bắt đầu việc đi trekking, leo núi cách đây 5 năm, và giờ đây nó đã giúp thay đổi hoàn toàn con người cô. "Trước đây mình từng là một người rất bánh bèo, nhưng giờ đây mình mạnh mẽ, cứng rắn và kỷ luật hơn. Việc đi khám phá thiên nhiên hay leo núi khiến mình thay đổi, và giờ đây chúng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình".

Dương cũng nhận xét, đối với cô, có 2 người bác sĩ trị liệu miễn phí, đó chính là thiên nhiên và thể thao. Sau mỗi tuần quay cuồng cùng công việc, gia đình, cứ mỗi cuối tuần, cô lại "trở về với thiên nhiên để sạc điện".

Từ một cô nàng có phần "bánh bèo", những hành trình khám phá thiên nhiên đã biến Thùy Dương thành một cô gái hoàn toàn khác (Ảnh NVCC

Tính đến nay, sau 5 năm, Thùy dương đã leo gần như hết 15 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam. Có những nơi năm nào cô cũng dành thời gian để đi lại, có những nơi đã leo tới lần thứ 6, thứ 7.

"Sau mỗi hành trình dài, vượt qua những giới hạn của bản thân, mình luôn biết ơn cuộc đời này. Vì mình vẫn được khoẻ mạnh, được làm những việc mình thích và thấy trân trọng cuộc sống này, thấy vạn vật đều rất đáng yêu. Và nó cũng giúp mình khám phá được khả năng, giới hạn của bản thân mình, hiểu hơn về bản thân mình sau mỗi chuyến đi nữa".