Sáng 14/03, MXH xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại cảnh tắc đường "kinh khủng khiếp" trên đường Võ Chí Công (đoạn ngã tư Xuân La - Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội) khiến nhiều người chú ý. Với góc máy từ trên cao, toàn cảnh con đường vốn được coi là "không bao giờ tắc" nhìn chẳng khác gì một mớ hỗn độn gồm hàng trăm ô tô, xe máy xen kẽ, đối đầu nhau rồi đứng im vì không ai nhường ai.
Clip: Tran Luc
Những diễn biến từ đoạn clip cho thấy, đường Võ Chí Công, đoạn cắt ngang Xuân La rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ ở cả 2 phía, về cầu Nhật Tân và chiều ngược lại. Với tâm điểm là cảnh nhốn nháo, chen lấn, không ai nhường ai ngay giữa ngã tư khiến giao thông qua khu vực này bị gián đoạn, hàng loạt ô tô xe máy không thể di chuyển xếp hàng dài nhiều cây số. Lúc này, chỉ có các phương tiện đi theo hướng từ Xuân La rẽ phải về Cầu Nhật Tân là có thể di chuyển được do có làn rẽ riêng.
Cảnh ùn tắc kinh hoàng tại ngã tư Võ Chí Công - Xuân La.
Nguyên nhân dẫn tới tắc đường được cho là xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông. Thời điểm xảy ra ùn tắc, có thể thấy các phương tiện đều di chuyển rất nhốn nháo, ô tô tràn ra tất cả các làn, xe máy thì hở đâu phi đó, không theo bất cứ quy luật nào cả. Bởi thế mà dù là một trong những con đường to nhất Thủ Đô, được người dân coi là "không bao giờ tắc", Võ Chí Công hôm nay vẫn thất thủ.
Và đây là nguyên nhân...
...đây nữa.
Đường Võ Chí Công là một trong những con đường huyết mạch hướng ra sân bay Quốc tế Nội Bài, mới được đưa vào sử dụng từ năm 2015 với thiết kế hiện đại và rộng tới 5 làn đường mỗi bên, trong đó 3 làn trong dành cho ô tô, 2 làn còn lại dành cho xe máy. Thế nhưng khi mật độ giao thông gia tăng, thì với một bộ phận không nhỏ các tài xế, làn nào cũng là "đường nhà mình" hết.
Thời gian gần đây, chủ đề cấm xe máy trên một số tuyến đường ở Thủ Đô đang khiến dư luận xôn xao với nhiều ý kiến trái triều xoay quanh chuyện ô tô hay xe máy gây tắc đường hơn. Chuyện cấm cái gì hay cấm như thế nào đều cần phải có lộ trình, không thể 1 sớm 1 chiều mà thành được. Thiết nghĩ, nếu ý thức tham gia giao thông của người dân thay đổi, tích cực hơn thì có khi chẳng phải cấm gì mà đường vẫn thông thoáng!