Ngành công nghiệp phim ảnh đang cạn kiệt ý tưởng gốc. Không chỉ mảng phim điện ảnh bị “reboot” liên tục mà mảng phim truyền hình cũng thiếu thốn tới mức mà đang bê dần một loạt phim điện ảnh ấn tượng để chuyển thể thành TV series. Hãy cùng điểm qua những series chuyển thể sẽ ra mắt trong năm 2016:
1. Minority Report (Fox- 21/09/2015)
Minority Report là phim truyền hình ăn theo phim điện ảnh cùng tên năm 2002 với sự tham gia của tài tử Tom Cruise. Trước đây có một cơ quan thi hành pháp luật tên PreCrime gồm 3 nhà tiên tri Dash, Arthur and Agatha có nhiệm vụ phát hiện và ngăn cản tội ác trước khi chúng xảy ra. Tuy nhiên 10 năm sau, tức năm 2065, cơ quan này bị loại bỏ. Người ta sử dụng những công nghệ phức tạp và đáng tin cậy hơn là tin vào khả năng thấy trước tương lai mơ hồ của những nhà tiên tri. Dash bị ám ảnh bởi những điềm báo kinh hoàng về một vụ án nên anh đã quay lại thành phố để giúp đỡ cô thanh tra Lara Vega phá án.
Câu chuyện trong phiên bản truyền hình của Minority Report là sự tiếp nối của bản điện ảnh năm 2002. Thật thế, cô gái được Tom Cruise cứu là Agatha có một vai trong lần này. Không chỉ kết nối hai phiên bản phim, cô còn muốn Dash quay về lối sống ẩn dật như cũ, không hề muốn anh nhúng tay vào những vụ án của ekip mới.
Theo những nguồn tin xác thực, bản phim truyền hình này sẽ giống như một series phim hình sự tội phạm và ở đây tính khoa học viễn tưởng như bản phim gốc chỉ đóng vai trò như yếu tố thú vị được thêm vào. Nó hoàn toàn khác với định hướng của phần phim năm 2005 của đạo diễn Steven Spielberg.
Với những phản hồi không tốt, Minority Report đã nhanh chóng điều chỉnh kịch bản để giữ nguyên tinh thần của bộ phim gốc. Thậm chí, đạo diễn Steven Spielberg cũng quyết định điền tên mình vào dự án TV series này với vai trò giám đốc sản xuất. Đây là một tín hiệu tốt khiến Minority Report trở thành một phim đáng kì vọng vào năm sau.
2. Limitless (CBS - 22/09/215)
Dựa theo phiên bản điện ảnh năm 2011, Limitless xoay quanh anh chàng Brian Finch khi anh uống thuốc NZT và giải phóng tối đa những tiềm năng về trí tuệ cũng như sức mạnh của bản thân. Nếu năm 2011 nam tài tử Bradley Cooper nhận vai anh chàng có năng lực đặc biệt thì giờ đây anh sẽ nhường đất diễn lại cho nam diễn viên Jake McDorman trong vai Brian Finch. Brian sau khi phát hiện ra tác dụng kì diệu của NZT không may đã bị FBI buộc phải sử dụng khả năng này để giải quyết những vụ án hàng tuần.
Không còn thể hiện vai chính nữa nhưng nam diễn viên Bradley Cooper vẫn tham gia vào phim với vai trò sản xuất, thậm chí đoạn teaser trailer anh cũng xuất hiện như một người dẫn dắt của Brian Finch.
Đây là một chiêu trò từ nhà sản xuất nhằm thu hút lượng fan cũ. Thế giới trong Limitless phiên bản 2011 khá hư cấu, viễn tưởng trong khi ở phiên bản mới là những gì xảy ra hàng ngày. Điều này khiến Limitless gần giống với Minority Report khi trở thành một phim mang yếu tố hình sự cao. Cốt truyện có thể tạo ra là câu truyện về sự sáng tạo ra thuốc NZT và ảnh hưởng của nó trên phương diện rộng hơn. Brian Finch với siêu khả năng có thể trở thành một dạng “hero” hay “anti- hero”. Loại phim này, kiểu nhân vật này đã chứng tỏ được thành công với Elementary, iZombie nên Limitless có thể không tới nỗi.
3. Ash Vs. Evil Dead (Starz- 31/10/2015)
Ra mắt đúng dịp Halloween là Ash Vs. Evil Dead, phim xoay quanh cậu bé, bây giờ đã là chàng trai Ash và cuộc phiêu lưu máu me của anh. Sau 30 năm trốn tránh trách nhiệm, Ash phải xuất hiện khi bệnh dịch mới của bầy Deadite phát tán, đe dọa đến toàn nhân loại.
TV series này có sự quay lại của bộ sậu nhà sản xuất Robert Tapert, đạo diễn Sam Raimi và tất nhiên là ngôi sao Bruce Campbell trong vai Ashley J. Williams/ Ash. Phim được định hình là hài hước, máu me, cùng các yếu tố siêu nhiên.
Trở ngại chính của Ash Vs. Evil Dead là phải vượt qua phong cách kể chuyện dài hơi của phim truyền hình. Ash vs. Evil Dead không được trông mong là sẽ có một cốt truyện kết nối đủ hay mà chỉ là tổ hợp của yếu tố kinh dị và gây cười. Điều này làm tương lai tác phẩm hơi khó nói. Nó còn tùy thuộc vào khán giả còn yêu thích phim về “Ma Cây” và những thứ liên quan hay không.
4. Damien (Lifetime Network- mùa thu 2015/ đầu 2016)
Tiếp tục phong trào xây dựng phiên bản truyền hình của các phim kinh dị kinh điển, Lifetime Network quyết định thực hiện show Damien, dựa trên loạt phim kinh dị The Omen.
Damien được quảng bá rầm rộ trong lúc phim Merlin và iZombie được phát sóng. Điều này cũng dễ hiểu vì Damien có được phát triển bởi Glen Mazzara - cha đẻ của TV series The Walking Dead nổi tiếng. Trong những gì được tiết lộ ở teaser trailer chúng ta chưa biết được nhiều chi tiết và câu chuyện sẽ diễn tiếp như thế nào.
5. Rush Hour (CBS- khoảng đầu tháng 1/2016)
Khác với những phim trong danh sách này khi TV series là sự nối tiếp của phim điện ảnh, CBS quyết tâm “chơi sang” bằng cách reboot (làm lại) “trilogy” Rush Hour thần thánh với sự góp mặt của hai diễn viên mới là Jon Foo và Justin Hires.
6. Westworld (HBO- mùa xuân 2016)
Westworld là một cuộc phiêu lưu của 2 vị khách ở công viên công nghệ cao phải đương đầu với việc các robot mô phỏng miền Tây, Trung Cổ và thời La Mã ở đó bỗng dưng nổi loạn vì máy chủ bị hỏng. Kênh HBO cho biết “phim là chuyến phiêu lưu mù mịt về ý thức nhân tạo đang chớm nở và khắc họa một tương lai đầy tội lỗi”. Nhà sáng tạo của phim là Jonathan Nolan, biên kịch của The Dark Knight (2008). Các diễn viên góp mặt trong phim bao gồm Anthony Hopkins, Evan Rachel Wood, Ed Harris, James Marsden, Thandie Newton, Jeffrey Wright...
Giống như TV series Ash Vs. Evil Dead, West World đang nhận được sự chú ý khá lớn vì chưa có một bộ phim nào lạ lẫm thế này, chưa kể phim cũng là một dự án “ngập tràn cảnh nóng” sau Game Of Thrones. Kịch bản thông minh, có yếu tố câu khách cùng dàn cast nổi tiếng, Westworld được dự đoán là một thành công lớn của nhà đài HBO.
Tất nhiên đây chỉ là 6 TV series chắc chắn ra mắt vào năm sau. Nhìn xa hơn, chúng ta chuẩn bị có Taken, Friday The 13th, Ghost Jack Ryan, Underworld, Star Stek và thông tin gần đây nhất là Inhummans, X- Men cũng chuẩn bị tấn công màn ảnh nhỏ. Chuyện gì đang xảy ra với phim truyền hình Mỹ? Không lẽ nó cũng đang đối mặt với việc cạn ý tưởng? Quay lại với câu hỏi chủ đề, tại sao càng ngày càng nhiều phim truyền hình được chuyển thể từ TV series?
Khán giả bây giờ đã không còn hứng thú những phim xoay quanh những vấn đề gia đình, tâm lý, xã hội như How I Met Your Mother năm nào. Họ cần những cái mới mẻ hơn. Thành công của Game Of Thrones, Strain, iZombie hay Mr. Robot là một minh chứng hoàn hảo. Và để nhanh nhất, cũng như tranh thủ lượng fan từ tác phẩm cũ cao nhất các nhà sản xuất bắt buộc phải tìm đến “nhà kho” dồi dào: phim điện ảnh để thu hút sự chú ý đại chúng cũng như tìm những hợp đồng quảng cáo chất lượng- thứ thu bộn tiền cho một TV series.
Thêm vào đó, đây cũng là một chiêu bài thông minh. TV series còn có ưu điểm là sản xuất nhanh, dễ thu được ý kiến phản hồi của khán giả. Điều này khá quan trọng với những phim có kế hoạch dài hơi và cần đổi mới như phim siêu anh hùng. Với Marvel, đưa nhân vật lên TV series là một cách mở rộng vũ trụ cũng như tạo chi tiết và sẵn sàng cho nhân vật đó tham gia vào một phim Avengers nào đó nếu cần thiết. Còn với DC thì khác, họ phát triển độc lập thành vũ trụ điện ảnh và vũ trụ phim truyền hình riêng (Flash có hai phiên bản riêng rẽ) để thỏa sức sáng tạo hơn. Cả hai phương pháp trái ngược nhau nhưng đều khiến cho fan đứng ngồi không yên và bắt buộc phải dõi theo những người hùng ưa thích và công ty chủ quản của những người hùng đó làm gì.
Thứ ba, nếu nhìn vào những dự án ăn khách nhất và được chú ý nhất bay giờ bạn sẽ nhìn thấy những cái tên đình đám của điện ảnh. Diễn viên Matthew McConaughey and Woody Harrelson xuất hiện trong 8 tập phim và đồng thời giữ vai trò sản xuất cho True Detective. David Fincher, đạo diễn của The Girl with the Dragon Tattoo và The Social Network sẽ thực hiện series mới mang tên Utopia cho nhà đài HBO. “Vua quái vật” Guillermo del Toro sáng tạo ra series phim ăn khách The Strain hay như đã đề cập trong bài viết này là đạo diễn Steven Spielberg sẽ sản xuất phim Minority Report, Sam Raimi thì làm đạo diễn cho phim tiếp nối của “Ma Cây” năm nào.
Điều này có ý nghĩa rất lớn. Phim truyền hình đã được những tên tuổi lớn để ý và đầu tư nghiêm túc. Truyền hình đang ở thời kì vàng son, đầu tư sinh lời là lý do nhưng cũng có lý do khác là làm phim truyền hình kích thích khả năng sáng tạo của nghệ sĩ. Các nhà làm phim không bị studios áp chế quá nhiều và nhà sản xuất chỉ có vai trò giám chế, giữ cho phim gần gũi với tác phẩm gốc để đảm bảo yếu tố ăn khách. Phim truyền hình giờ cũng thoáng “thoáng” từ ý tưởng tới hình thức thể hiện cũng là một lý do hấp dẫn.
Kết
Có thể nói một điều thế này. Khi ý tưởng gốc càng ngày càng khó kiếm, việc đi vay mượn là không thể tránh khỏi. Hiện tại, khi mới ở những năm đầu khán giả có thể thấy hay, thấy thú vị vì họ được xem lại ở hình thức khác hay xem tiếp những câu chuyện họ ưa thích.
Nhưng về lâu về dài, khi xu hướng này bị bão hòa thì nó sẽ đi vào lối mòn- con đường phim điện ảnh reboot đang đi. Vẫn rất cần những ý tưởng mới, và fan dù dễ đến mấy, có bị ám ảnh bởi những “tượng đài” phim điện ảnh cũ tới mấy thì khi có một dự án chuyển thể kém chất lượng thì họ vẫn thẳng tay chê như Scream mới bị gần đây.