Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được triển khai vào ngày 16/8/2020, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng
Đến nay, các kỹ sư, công nhân đang gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng như sơn kẻ mặt đường, hộ lan… đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT và sẵn sàng cho ngày thông xe 7/1 tới đây
Phần thảm nhựa mặt cầu đã cơ bản hoàn thiện
Lan can được lắp đặt và sơn báo hiệu
Điều kiện thời tiết thuận lợi nên việc sơn kẻ làn đường đang được triển khai
Hiện các công nhân đang hối hả hoàn thiện các công đoạn cuối cùng
Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm một nhịp dàn thép, tạo thành liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu được thiết kế gồm hai tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1m, rộng 17m
Khi đưa vào lần này sẽ đồng bộ hệ thống giao thông với đường vành đai 3, giảm tải cho phía cầu Nhật Tân
Việc di chuyển từ sân bay về phía tây nam thành phố và ngược lại sẽ thuận tiện hơn
Cầu Thăng Long đã 2 lần được sửa chữa lớn vào năm 2009 và 2013
Để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, các kỹ sư đã áp dụng giải pháp bản mặt cầu bê tông UHPC tức là bê tông siêu tính năng liên hợp với bản mặt thép trực hướng để gia cường bản mặt thép, giảm võng, giảm biến dạng, giảm rung cho mặt cầu và tạo ra lớp làm việc đồng thời giữa bê tông UHPC siêu tính năng và bản mặt thép
Với chiều rộng 20,5m, phần đường ô tô rộng 16,5m gồm bốn làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m
Với công trình sửa chữa, kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, các chuyên gia ngành giao thông tin tưởng lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại khoảng 5 đến 10 năm mới phải làm lại
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đề nghị TP. Hà Nội sớm nghiên cứu, lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện tại hai đầu cầu để ngăn chặn xe quá tải, bảo đảm bền vững kết cấu cầu Thăng Long
Theo kế hoạch, sáng 7/1/2021 cầu Thăng Long chính thức thông xe
Clip: Hối hả hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước ngày thông xe trở lại cầu Thăng Long