Hồng Ngọc, Theo Helino 10:22 23/12/2019

Trong số những sinh vật mới được phát hiện này thì cá Wakanda là loài xinh đẹp và có cái tên oách nhất. Chúng sở hữu bộ vảy ánh tím lấp lánh hệt như bộ giáp huyền thoại của vị siêu anh hùng đình đám.

Trái đất là nơi sinh sống của khoảng 8,7 triệu loài sinh vật, và đại đa số chúng đến nay vẫn chưa được con người khám phá. Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã tìm ra hàng trăm loài sinh vật mới, nhưng đáng chú ý và lạ kỳ nhất là 9 loài dưới đây.

1. Ốc sên trong suốt

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 1.

Loài ốc sên trong suốt này chính thức được công bố vào năm 2014, tuy nhiên chúng đã được tìm thấy từ năm 2010 tại một trong những nơi sâu xa nhất của Trái đất. Chúng sống ở độ sâu 980 m dưới lòng đất, trong hệ thống hang động Lukina Jama-Trojama ở Croatia. Do sống trong điều kiện không có ánh sáng, loài ốc sên mang tên Zospeum tholussum gần như trong suốt và không có mắt.

2. Ếch tí hon

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 2.

Loài ếch tí hon chỉ nhỏ chưa bằng đầu ngón tay đã được phát hiện tại các cánh rừng mưa nhiệt đới ở nước New Guinea vào năm 2012. Đây là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới hiện nay, với chiều dài trung bình chỉ 7,7 mm. Chúng ăn các loại động vật không xương sống nhỏ bé như ve, bọ,…

3. Gấu mèo Olinguito

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 3.

Vào năm 2013, một nhà nghiên cứu để ý tới nhiều mẫu vật hàng chục năm tuổi tại Bảo tàng Chicago Field. Chúng có hình dáng tương tự olingo – một loài động vật ăn thịt, có vú thuộc họ gấu mèo - nên người ta đã nhầm lẫn và gắn mác các mẫu vật thuộc loài này. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ, các nhà khoa học đã nhận thấy sự khác biệt.

Vì vậy, một nhóm chuyên gia đã thăm dò các cánh rừng tại Ecudador và tìm ra loài vật xinh đẹp, đáng yêu này. Chúng được xem là loài nhỏ nhất trong họ nhà gấu mèo, được đặt tên là olinguito, bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "olingo bé nhỏ".

4. Cá heo sông hồng

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 4.

Năm 2014, sau khi thông qua loạt thử nghiệm DNA, các nhà khoa học đã chính thức công bố sự tồn tại của loài cá heo sông hồng. Chúng sinh sống chủ yếu tại vùng sông Araguaia của Amazon.

5. Kỳ nhông sừng Phuket

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 5.

Loài kỳ nhông sừng này được phát hiện vào năm 2015 tại Thái Lan. Do bị nhiều người săn bắt để giữ làm vật nuôi và do môi trường sống bị thu hẹp mà loài này đang nằm trong diện bị đe dọa.

6. Chuột khổng lồ Vangunu

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 6.

Năm 2017, nhà động vật hữu nhũ học Tyrone Lavery đã may mắn bắt được một con chuột khổng lồ khi nó nhảy ra khỏi một cái cây vừa bị đốn ngã. Vốn là chuyên gia về động vật, ông nhận ra ngay đây là một giống loài lạ.

Người dân tại quần đảo Solomon đã truyền tai nhau về giống chuột Vangunu ước lượng nặng đến 1 kg này trong suốt 80 năm nhưng chưa ai bắt được vì chúng khá hiếm và lẩn trốn rất kỹ. Các nhà khoa học cho biết giống chuột này đang bị đe dọa nghiêm trọng vì mất đi môi trường sinh tồn do việc phá rừng của con người gây nên.

7. Đười ươi Tapanuli

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 7.

Cũng trong năm 2017, các nhà nghiên cứu công bố họ vừa tìm ra loài đười ươi Tapanuli. Đây là loài thứ 7 thuộc họ đại linh trưởng được con người khám phá và chúng cũng là loài hiếm nhất trong số đó. Trên toàn thế giới chỉ còn lại 800 cá thể và chúng đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn và mất môi trường sống.

8. Cá Wakanda

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 8.

Vào khoảng giữa năm 2019, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài cá Châu Phi tuyệt đẹp và đặt tên chúng là Wakanda - một quốc gia hư cấu ở Đông Phi, quê hương của Black Panther. Chúng có chiều dài trung bình khoảng 5 cm.

Sở dĩ người ta đặt tên như vậy là vì loài cá này sở hữu bộ vảy tím lấp lánh, tương đồng với bộ giáp của vị siêu anh hùng.

9. Cheo cheo lưng bạc

Cá Wakanda, ốc sên trong suốt là 2 trong số những loài động vật kỳ lạ nhất được phát hiện trong thập kỷ qua, khiến bạn không tin nổi vào mắt mình - Ảnh 9.

Cheo cheo lưng bạc được các nhà bảo tồn động vật hoang dã tìm thấy tại rừng ở Việt Nam vào tháng 11 năm nay. Đây tuy không phải là loài mới nhưng các nhà khoa học vẫn xem nó là một phát hiện quan trọng của thập kỷ, bởi lẽ loài này đã từng bị cho là tuyệt chủng cách đây 30 năm.

Tham khảo: Bussiness Insider