Mark Zuckerberg đã rất tự tin trong ngày ra mắt Facebook Phone vì cho rằng ứng dụng Facebook đang được sử dụng nhiều nhất trên các thiết bị smartphone cũng như khẳng định rằng mạng xã hội Facebook là nhân tố gắn kết smartphone với người dùng, chính vì lý do đó mà Facebook Home đã ra đời để giúp người dùng gắn kết với mạng xã hội cũng như smartphone chặt chẽ hơn nữa. Nhưng có vẻ như lần này Zuckerberg đã nhầm.
Mark Zuckerberg trong buổi giới thiệu Facebook Home.
Facebook là mạng xã hội rất nổi tiếng, ứng dụng Facebook trên di động cũng nhận được lượt truy cập lớn nhưng đó không phải là thứ duy nhất người dùng sử dụng trên smartphone, đây cũng chẳng phải là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất như Zuckerberg vẫn suy nghĩ. Trên thực tế, các ứng dụng mạng xã hội nói chung chỉ chiếm 1/4 lượng sử dụng trên các smartphone iOS cũng như Android, dưới đây là thống kê mới nhất của tổ chức BI Intelligence về lượng ứng dụng được dùng trên smartphone.
Thống kê của BI Intelligence về lưu lượng sử dụng trên smartphone cho thấy mạng xã hội chỉ chiếm 1/4 thời lượng sử dụng trung bình.
Dựa theo bảng thống kê trên, có thể dễ dàng nhận thấy Facebook chiếm tỉ trọng lớn trong các ứng dụng mạng xã hội và đồng thời là ứng dụng riêng lẻ được sử dụng nhiều nhất nhưng người dùng smartphone vẫn dành nhiều thời gian bên chiếc điện thoại cho việc chơi game hơn là vào Facebook.
Đối với Facebook Home, các nhà thiết kế của Facebook đã loại bỏ những ứng dụng phụ ở màn hình chính và thay vào đó là cửa sổ News Feed của Facebook để thu hút sự tập trung của người dùng vào mạng xã hội này, nếu như muốn tiếp cận các ứng dụng bên trong máy, người sử dụng Facebook Home phải ấn thêm một nút phụ để App Drawer hiển thị.
Do tối ưu hóa Facebook, giao diện Facebook Home đương nhiên sẽ ưu tiên mạng xã hội này lên hàng đầu.
Cho dù News Feed có hiển thị thường trực trên màn hình chính, người dùng cũng không bao giờ bỏ 24/24 giờ mỗi ngày chỉ để nhìn màn hình smartphone, họ chỉ sử dụng Facebook mỗi khi có thông báo mới và thời gian còn lại sẽ được để dành cho các ứng dụng khác ngoài Facebook. Thống kê mới đây nhất cũng cho thấy người dùng Facebook chỉ bỏ ra 30 phút mỗi ngày để truy cập ứng dụng mạng xã hội này, sự xuất hiện của Facebook Home có thể làm tăng thời gian sử dụng Facebook nhưng không thể giúp mạng xã hội này vượt qua các ứng dụng hấp dẫn khác như trò chơi cũng như các ứng dụng tin nhắn miễn phí.
Có lẽ Mark Zuckerberg đã sai lầm khi cho rằng Facebook Home sẽ tạo nên sự đột biến cho Facebook trên smartphone, nhiều khi những ảnh hưởng của Facebook đem lại khiến người dùng ghét cay ghét đắng mạng xã hội này vậy nên có lẽ Facebook chỉ dừng lại ở một ứng dụng bên trong sẽ tốt hơn là thay thế hoàn toàn màn hình chính với những thông báo của mình.