Mới đây, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học thuộc
trường Đại học California, San Diego đã đưa ra một kết luận khá thú vị cho rằng cảm xúc trên Facebook có tính lan tỏa rất cao. Theo đó, cả hai loại bài đăng
mang hơi hướng tiêu cực và tích cực đều có tính “truyền nhiễm” cảm xúc tương tự
đến người đọc, tuy nhiên, các nhà khoa học chia sẻ bài đăng tích cực sẽ có ảnh
hưởng mạnh mẽ hơn.
Theo nghiên cứu này,
khi nhìn thấy nhiều bài đăng tiêu cực, bạn có khả năng sẽ bị ảnh hưởng theo hướng
tiêu cực và ngược lại.
Để có được kết quả này, nhóm dự án đã phân tích hơn một tỷ trạng thái được cập nhật từ hơn 100 triệu người dùng Facebook tại Hoa Kỳ trong
suốt khoảng thời gian kéo dài từ tháng 1 năm 2009 đến tháng 3 năm 2012. Họ tìm
ra rằng mỗi bài đăng tiêu cực của một người sẽ sản sinh ra 1,29 bài đăng tiêu cực khác từ bạn
bè, trong khi đó con số này của nhóm bài đăng tích cực là 1,75.
Nhóm dự án tin rằng họ
có thể cải thiện được nhiều vấn đề của con người trong thời đại số thông qua những
nghiên cứu như thế này.
Mặc dù những con số trên không hề lớn tuy nhiên khi nhân lên
với hàng trăm nghìn người dùng, tác động của nó khá rõ rệt. Nhóm thực hiện chia
sẻ: “Cảm xúc có thể tích tiểu thành đại thông qua mạng xã hội để hình thành lên
những nhóm lớn cá thể cùng có tâm trạng tích cực hoặc tiêu cực”. Thậm chí, nhóm
dự án còn tỏ ra quan ngại rằng khi mức độ kết nối của con người ngày càng tăng cao, hiệu ứng cảm xúc này có thể gây ra những ảnh hưởng khó lường đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
Facebook đang ngày
càng để lại nhiều ảnh hưởng về phía người dùng.
Bằng cách thực hiện nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học muốn
khẳng định rằng chúng ta hoàn toàn có thể chống lại các cảm xúc tiêu cực đồng
thời tăng mức hạnh phúc, vui vẻ chung lên rất nhiều nếu hiểu được cơ chế lan tỏa
cảm xúc trên mạng xã hội.
Cho đến nay, mạng xã hội nói chung hay Facebook nói riêng được
cho là đã gây lên khá nhiều vấn đề cho người dùng như thất vọng, chán nản, tự
ti hay thậm chí là rối loạn ăn uống.