Vậy là sau màn ăn mừng úp mở của các tuyển thủ Liên quân trên mạng xã hội về việc được tăng lương, Garena đã chính thức công bố triển khai "Gói đầu tư tiền thưởng & hỗ trợ toàn diện cho các vận động viên", với mức đầu tư chưa từng có tiền lệ của Esports Vietnam: 12 tỷ đồng cho mùa giải Đấu trường Danh vọng 2021.
Không chỉ các tuyển thủ mà cả fan hâm mộ đã nhanh chóng "truyền tai nhau" sự vui mừng ấy trên mạng xã hội, khiến cộng đồng game thủ cảm thấy phấn khích trong những ngày qua.
Khi Esports gắn liền với khái niệm hệ sinh thái
Trải qua 5 năm, hệ thống thể thao điện tử của Liên Quân Mobile nói chung và Đấu trường Danh vọng nói riêng đã phát triển rất mạnh. Các tuyển thủ cũng nhận được số tiền thưởng đạt mức kỷ lục cho một giải đấu Esports tại Việt Nam là 2,5 tỉ đồng với mỗi mùa giải của Đấu trường Danh vọng. Vậy lý do gì mà Garena quyết định "chơi lớn" với mức đầu tư khủng chưa từng có là 12 tỷ đồng?
Trả lời cho câu hỏi này, ông Lê Minh Trí - Giám đốc Marketing của Công ty Vietnam Esports cho biết sự hỗ trợ ở đây không chỉ là tiền, mà "tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng hệ sinh thái Esports Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và lâu dài".
Không chỉ các đội tuyển top đầu như Team Flash hay Saigon Phantom, các đội tuyển khác như FAP Esports hay Box Gaming... cũng được ban tổ chức phối hợp xây dựng chương trình chiến lược dài hạn để phát triển theo mô hình chuyên nghiệp của các gaming house trên thế giới. Garena sẽ hỗ trợ các đội tuyển cùng phát triển nền tảng vững mạnh hơn từ vận hành cho đến truyền thông, để các đội nâng tầm thương hiệu của mình và từ đó tăng cơ hội hợp tác với các nhãn hàng tài trợ.
Nhiều sân chơi lớn cho cộng đồng, con đường chuyên nghiệp rộng mở
Trong những năm gần đây, Công ty Vietnam Esports cũng dành rất nhiều sự đầu tư cho các giải đấu cộng đồng của Liên Quân Mobile. Trong năm 2020, đã có tới hơn 1000 giải đấu được tổ chức trên cả nước, cùng hệ thống community leader (thủ lĩnh cộng đồng) hỗ trợ các cộng đồng tự tổ chức giải đấu phong trào.
Năm 2021, Garena đã cho khởi động "Tứ phương đại chiến" - giải đấu được tổ chức rộng khắp 63 tỉnh thành với 1300 đội tuyển tham dự. Đáng chú ý là theo ông Trí, giải đấu này sẽ không đơn giản là giải phong trào, mà còn trao cho những game thủ có đủ kỹ năng, đam mê và nhiệt huyết một cơ hội để theo đuổi con đường Esports chuyên nghiệp.
Sức ảnh hưởng của Esports với giải trí trực tuyến
Thời đại bùng nổ công nghệ số, giới trẻ ngày càng tiếp cận các loại hình giải trí trực tuyến nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các phương pháp truyền thông cũ đang dần bị thay thế bằng truyền thông số. Trong lĩnh vực này, Esports nổi lên là một ngành đầy tiềm năng, xuất hiện được trên mọi nền tảng và mạng xã hội, từ đó dẫn đến xu hướng các nhãn hàng quảng bá hình ảnh thông qua việc tài trợ vào các giải đấu như Đấu trường Danh vọng. Tại Việt Nam, Đấu trường Danh vọng đã nhận được sự tài trợ từ các đối tác, nhãn hàng tài trợ vô cùng đa dạng, từ điện thoại đến thực phẩm, đồ uống... Đáng chú ý hơn, năm 2021 đánh dấu mùa thứ 4 liên tiếp CLEAR Men đồng hành cùng Đấu trường Danh vọng kể từ mùa giải mùa đông 2019. Đặc biệt, Đấu trường Danh vọng mùa xuân 2021 chào đón một nhà tài trợ mới, đó là thương hiệu dầu nhớt toàn cầu Castrol POWER1, càng chứng minh sức hút của Esports Liên Quân Mobile nói chung và Đấu trường Danh vọng nói riêng.
"Trái ngọt" từ giải Esports hàng đầu Việt Nam
Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, thành quả gặt hái được dành cho Liên Quân Mobile cũng không phải ít. Đầu tiên, họ đã xây dựng được một hệ sinh thái vững chắc cho các tuyển thủ chuyên nghiệp, với nhiều đội tuyển mang về thành tích cao như Team Flash với 2 chức vô địch tại AIC và AWC 2019, hay ngôi Á quân tại AIC 2020 của Saigon Phantom.
Kế đó là hỗ trợ các đội tuyển phát triển kênh truyền thông, được thể hiện thông qua những con số biết nói. 446% - đây là mức tăng trưởng của fanpage mạng xã hội chỉ riêng trong năm 2020, tương đương với 2 triệu lượt theo dõi. Đấu trường Danh vọng mùa Đông 2020 thậm chí đã phá kỷ lục về lượt xem với con số gần 90 triệu (tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2019). Đó đều là những con số chứng minh được sức hút của tựa game Liên Quân Mobile, cũng như thành công mà Garena đã đạt được trên thị trường Esports Việt Nam.