Ngày 2/1, Đơn vị cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) cho biết đã có được số liệu cụ thể về các trường hợp xe máy bất chấp nguy hiểm chạy vào cao tốc.
Trong năm 2019, VEC E (đơn vị quản lý cao tốc) ghi nhận có 5.272 trường hợp xe máy đi vào đường cao tốc HLD, trong đó có 3.649 trường hợp đi theo hướng TP. HCM – Dầu Giây và 1.623 trường hợp đi theo hướng Dầu Giây – TP. HCM.
Một trường hợp xe máy đi vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hầu hết các trường hợp khi đi vào đường cao tốc đều bị chặn lại tại các trạm thu phí, sau đó được hướng dẫn đi ra khỏi đường cao tốc qua đường dân sinh, các trường hợp cố tình vượt qua trạm thu phí sẽ được thông báo đến các trạm thu phí kế tiếp và đội tuần tra để phối hợp chặn lại, bàn giao cho Đội 6 – Phòng 8 – C08 xử lý theo quy định.
Nguyên nhân chủ yếu là do người dân tham gia giao thông không chú ý quan sát hệ thống biển báo giao thông, đi theo chỉ dẫn của bản đồ điện tử "Google map" nên đã đi vào đường cấm, bên cạnh đó một số trường hợp người dân địa phương cố tình đi vào đường cao tốc để rút ngắn lộ trình di chuyển.
Bên cạnh đó, tại đầu nhánh hướng vào của đường cao tốc theo phương án của Bộ giao thông vận tải đã bỏ hết các chốt trực, dẫn đến các phương tiện xe máy khi đi nhầm vào đường cao tốc sẽ không có người cảnh báo, nhắc nhở.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc HLD cũng như giảm thiểu các phương tiện xe máy lưu thông trên đường cao tốc VEC E đã thực hiện một số giải pháp cụ thể như tăng cường công tác tuần tra trên tuyến, nhằm phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Các nhân viên phân làn tại các trạm thu phí chốt chặn và hướng dẫn phương tiện xe máy đi ra khỏi đường cao tốc. Tăng cường tuyến truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện tham gia giao thông theo đúng quy định. Ngoài ra đơn vị quản lý cao tốc cũng có phối hợp với CSGT (Đội 6-C08) xử lý các xe máy vi phạm.