Tháng 2 này đánh dấu màn trở lại của nhiều tên tuổi quen thuộc trong làng phim Hàn như Lee Dong Wook, Lee Jong Suk, Joo Ji Hoon… nên từng được kỳ vọng sẽ là một tháng phim hết sức sôi động. Tuy nhiên, qua những tập đầu tiên, cục diện hiện tại xem chừng khá ảm đạm khi các nam thần đình đám không tạo được đột phá, trong khi đó các diễn viên trẻ lại nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.
Touch Your Heart (Chạm Vào Tim Em) là tựa phim Hàn được mong chờ từ lâu nhờ đánh dấu sự tái hợp của cặp đôi Thần chết - chủ quán gà huyền thoại ngày nào trong siêu hit Goblin. Rõ ràng, hiểu được tâm lý khán giả, biên kịch và đạo diễn đã cài cắm kha khá chi tiết gợi nhớ đến Goblin trong Touch Your Heart, từ khung cảnh nam nữ chính gặp nhau trên cây cầu hay cảnh nữ chính suýt ngã được nam chính đỡ lấy đều rất tương tự với Goblin. Không khó để đọc được hàng loạt bình luận "Họ đã lịch kiếp từ Goblin sang đây" hay "Ôi cặp đôi Goblin của tôi" trên các diễn đàn cả trong lẫn ngoài Hàn Quốc.
Bên trái là cảnh trong Touch Your Heart, bên phải là cảnh của Goblin, phải nói là sự tương đồng quá rõ nét.
Tuy nhiên, ngoài "hiệu ứng Goblin", Touch Your Heart chừng như thiếu nhiều yếu tố khác để bật lên thành một phim hit thật sự. Trước tiên, về bản chất phim vẫn chỉ là chuyện tình giữa một anh luật sư tài ba và một nữ minh tinh, kiểu mô típ đã quá quen thuộc trong phim Hàn ngày nay. Diễn xuất của Lee Dong Wook cũng đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì nhiều lúc quá… đơ. Đành rằng vào vai một luật sư mặt lạnh, nhưng cách diễn của Lee Dong Wook không khỏi khiến khán giả cảm thán ranh giới giữa "lạnh lùng" và "mặt đơ" thật sự quá mong manh. Và minh chứng cho việc sụt giảm sức hút của Touch Your Heart chính là việc rating liên tục giảm trong hai tuần qua, hiện duy trì ở mức trên dưới 4%.
Nhìn loạt biểu cảm này của Lee Dong Wook xem, ranh giới giữa "lạnh lùng" và "mặt đơ" quả thật quá mong manh.
Chỉ mới 4 tập đầu mà rating của Touch Your Heart đã có dấu hiệu giảm dần.
Romance is a Bonus Book (Phụ Lục Tình Yêu) là dự án phim cuối cùng của Lee Jong Suk trước khi nam diễn viên nhập ngũ vào cuối tháng 2/2019, đồng thời là phim hài - lãng mạn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Rũ bỏ hình tượng soái ca chính nghĩa phải chịu nhiều đau khổ, Lee Jong Suk vào vai nhà văn, biên tập thiên tài Che Eun Ho, người đem lòng yêu mến cô chị Kang Dan Yi (Lee Na Young). Với hình tượng mới, nam diễn viên đã "đốn tim" không ít khán giả, nhưng nếu hỏi diễn xuất của anh có gì đột phá hay không, thì câu trả lời là không.
Hình tượng trong phim mới của Lee Jong Suk tuyệt đối quyến rũ.
Nhưng diễn xuất không có nhiều đột phá.
Phong cách của Romance is a Bonus Book có nét tương đồng với Encounter (Gặp Gỡ) khi sở hữu một kịch bản nhẹ nhàng, phản ánh tình yêu và cuộc sống một cách chân thật. Chính vì mạch phim tương đối nhẹ nhàng, Lee Jong Suk không có "đất dụng võ", không tận dụng được hết năng lực diễn xuất của bản thân, điều mà anh từng làm trong nhiều phân cảnh gay cấn hoặc nặng tâm lý trong các tác phẩm trước. Chưa kể, sau một năm "luyện" quá nhiều chuyện tình chị em, xem chừng đã đến lúc khán giả dành thời gian cho những chủ đề mới mẻ hơn. Tuy nhiên, Romance is a Bonus Book vẫn may mắn có thành tích khá ổn định dù không xuất sắc với mức rating tập mới nhất đạt hơn 5%.
Không thể phủ nhận anh có rất nhiều khoảnh khắc "đốn tim" khán giả.
Nhưng so với các tác phẩm trước thì cách diễn trong phim mới cũng chỉ ở mức "được" thôi, Lee Jong Suk cần nhiều "đất dụng võ" hơn.
Sau một năm "tung hoành" ở mảng điện ảnh, Joo Ji Hoon trở lại địa hạt truyền hình với hai tác phẩm lên sóng lần lượt đầu năm 2019 là Kingdom và Item. Kingdom (Vương Triều) là phim phát sóng độc quyền trên Netflix, được đông đảo khán giả quốc tế yêu thích và được xem là Rampant (Dạ Qủy) bản hoàn chỉnh và tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, Item (Vật Thể Bí Ẩn) khởi đầu không mấy suôn sẻ với mức rating trung bình tầm 4%, may mắn sau đó tăng dần lên. Bản thân Joo Ji Hoon vẫn gây ấn tượng với thần thái và diễn xuất của mình, nhất là khi kiểu nhân vật trong Item cũng có vài nét tính cách tương tự với vai diễn vệ thần trong loạt Along with the Gods. Tuy nhiên, nội dung của Item lại rối rắm và khó nắm bắt, chỉ mới hai tập đầu tiên đã khiến khán giả cảm thấy khá "mệt" vì quá nhiều chi tiết cài cắm mà nhịp phim lại thất thường. Nếu biên kịch của Item không thể khéo léo gỡ rối, chỉ e tác phẩm này sẽ "xịt" một cách đáng tiếc dù nam diễn viên đã rất trông đợi vào dự án tái xuất này.
Thần thái của "Thái tử" là miễn bàn cãi, nhưng đáng tiếc kịch bản của Item hiện tại khá rối rắm.
Ngoài Joo Ji Hoon là gương mặt đã lâu mới "thăm" lại mảng truyền hình, Haechi (Thời Đại Haechi) cũng là dự án đầu tiên sau xuất ngũ của Jung Il Woo, nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nam diễn viên. Haechi có khởi đầu thuộc hàng "khá khẩm", nhưng khó có thể xem là cú bật mạnh mẽ. Nội dung của Haechi nhìn chung cũng không dễ nắm bắt, không khí phim thì lưng chừng giữa nhẹ nhàng và kịch tính, không khỏi khiến khán giả cảm giác chưa "đã". Tái xuất với hình tượng cổ trang sở trường, Jung Il Woo nhìn chung có một khởi đầu không tệ, nhưng câu hỏi đặt ra hiện tại, chính là liệu anh có đủ khả năng vượt qua cái bóng của những nhân vật cổ trang do chính mình thủ vai và đã quá thành công trước đây hay không.
Vai nam phụ trong Moon Embraces the Sun năm nào đã trở thành "thương hiệu" của Jung Il Woo.
Liệu hình tượng mới của anh, trong một bối cảnh mới, có đủ ấn tượng?
Chưa bàn đến rating phim, thật bất ngờ khi hàng nam thần đình đám lẫn diễn viên gạo cội đều không có đột phá trong diễn xuất, hay trong một vài trường hợp là không có hoàn cảnh thích hợp để bộc lộ tài năng, thì hai cái tên trẻ là Yeo Jin Goo và Nam Joo Hyuk lại đảm nhận vai trò tạo bất ngờ cho khán giả.
Bất ngờ thay, lớp diễn viên trẻ lại là những nhân tố thú vị chứ không phải loạt nam thần đình đám.
Yeo Jin Goo đã được khen ngợi nhiều ngay từ lúc The Crowned Clown (Chàng Hề Thế Thân) lên sóng. Một mình đảm nhận cả hai hình tượng vua và chàng hề, những tưởng nam diễn viên trẻ sẽ hoàn toàn lép vế trước cái bóng quá lớn của Lee Byung Hun, nhưng không, Yeo Jin Goo thành công tạo được dấu ấn riêng, dùng diễn xuất linh hoạt của mình, kết hợp cùng một kịch bản hợp lí và tương tác tự nhiên với bạn diễn, đã giúp The Crowned Clown không những thoát cảnh "bom xịt" mà còn rất được khán giả Hàn quan tâm.
Một trường đoạn diễn xuất ấn tượng của Yeo Jin Goo trong "The Crowned Clown"
Chuỗi rating khá khẩm nhất mùa này thuộc về The Crowned Clown.
Về phần Nam Joo Hyuk, ấn tượng từ vai diễn thủy thần Habaek "thảm họa" của anh hẳn vẫn còn sâu đậm trong lòng khán giả, thế nên màn tái xuất tiến bộ ngoài mong đợi của anh trong Dazzling (Đôi Mắt Rực Rỡ) đã khiến không ít người… giật mình. Hai luồng ý kiến phổ biến nhất là "Nam Joo Hyuk diễn quá hay trong phim này" và "Nam Joo Hyuk diễn chưa hay, chỉ là chuyển từ tệ sang chấp nhận được". Điểm chung của hai luồng nhận định nằm ở chỗ: diễn xuất của Nam Joo Hyuk có tiến bộ rõ rệt. Qủa thật, trong Dazzling, khán giả sẽ không phải dở khóc dở cười với loại biểu cảm trăm khung hình như một hay khóc mà không ra nổi nước mắt của nam diễn viên trong các phim trước, ta được chứng kiến một Nam Joo Hyuk mới hơn, diễn tốt hơn và hóa thân "có tâm" hơn vào nhân vật.
Trích đoạn nhân vật Joon Ha của Nam Joo Hyuk đau khổ vì mất người thân trong "Dazzling"
Thời điểm nào cũng sẽ có phim hay dở, được quan tâm khác nhau. Hiện tại, Touch Your Heart hay Romance is a Bonus Book dù rating không cao vẫn có lượng khán giả nhất định, Dazzling là một "ẩn số" còn The Crowned Clown thì đã dần đi đến chặng cuối cùng với phản ứng tích cực xuyên suốt, thế nên nhìn chung khán giả sẽ không rơi vào cảnh thiếu phim xem. Tuy nhiên, nếu là mọt phim Hàn lâu ngày, ngẫm lại mùa phim cuối 2018 mới đây, khi những SKY Castle, Memories of the Alhambra, hay Encounter, The Last Empress cho khán giả thấy được triển vọng ngay sau hai đến bốn tập phim đầu tiên, thì rõ ràng tình hình phim Hàn hiện tại đang khá ảm đạm. Hy vọng những tác phẩm mới có thể bứt phá trong thời gian tới để mang đến thêm một mùa phim chất lượng.