Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng?

L.T, Theo Pháp luật và bạn đọc 22:04 30/11/2020

Đúng là các YouTuber luôn phải tìm tòi những nội dung, đề tài mới để thu hút sự tò mò và chú ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà có thể bất chấp tất cả, kể cả những hành vi ngược đãi, hành hạ động vật như vậy.

Vài năm trở lại đây, khái niệm "Mukbang" đã dần trở nên quen thuộc đối với nhiều người, đặc biệt là những người có niềm đam mê mãnh liệt với ẩm thực, thích ăn nhưng lại không dám ăn nhiều. Mukbang ra đời như để thỏa mãn bất kỳ ai trong chúng ta, bởi dường như nó có một thứ sức mạnh kỳ diệu, khiến người ta được đã con mắt và thậm chí còn thỏa cơn đói của dạ dày dù chỉ là xem qua màn hình điện thoại, máy tính...

Bắt đầu xuất hiện phổ biến tại Hàn Quốc từ năm 2010, Mukbang đã lan tỏa ra khắp thế giới với nhiều hình thức khác nhau, nhưng chung quy lại vẫn là để thỏa mãn người xem.

Mubkang là gì mà thu hút người xem đến vậy?

Nói vậy là rõ lắm rồi nhưng cũng cần định nghĩa chính xác rằng Mukbang (hay còn gọi là Meokbang) là một dạng nội dung về ẩm thực, ăn uống trong đó các chủ video sẵn sàng ăn một lượng lớn thức ăn hoặc đưa vào miệng những món kỳ quặc. Bên cạnh việc làm clip ăn uống đề huề, các vlogger còn kết hợp cả cái gọi là ASMR.

ASMR là viết tắt của cụm từ Autonomous Sensory Meridian Response (tạm dịch: Phản ứng kích thích cảm giác tự động). Âm thanh này rất nhỏ, được tạo ra bởi những cử chỉ nhẹ nhàng như một cái vuốt tay, một tiếng bẻ gãy, và đó có thể là tiếng động phát ra khi ăn uống... Bộ đôi Mukbang - ASMR kết hợp càng đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người xem.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 1.

Mukbang là một dạng nội dung về ẩm thực, ăn uống trong đó các chủ video sẵn sàng ăn một lượng lớn thức ăn hoặc đưa vào miệng những món kỳ quặc

Những người đam mê Mukbang có thể dễ cảm thấy hài lòng khi xem người khác ăn loại thực phẩm mà họ thèm muốn, hoặc đơn giản là thưởng thức video như một hình thức giải trí. Có những người dành hàng giờ đồng hồ chỉ để xem trọn một video Mukbang. Hay đến ban đêm, khi cơ thể bỗng thèm một cái gì đó nhưng không thể ăn, họ cũng tìm đến Mukbang.

Đấy, như vậy cũng đủ thấy lượng "cầu" nhiều đến thế nào. Vậy là các vlogger đua nhau sản xuất những video Mukbang để kiếm view và mục đích cuối cùng là kiếm tiền, thậm chí là rất nhiều tiền.

Đơn cử một ví dụ của YouTuber Mukbang thành công nhất xứ kim chi Hàn Quốc - DONA!

Theo trang Gurugamer, DONA sở hữu kênh YouTube có lượng views và mức thu nhập đều cao khủng khiếp. Thành lập kênh từ tháng 4/2018, đến nay cô sở hữu hơn 8,49 triệu lượt đăng ký, 4,4 tỷ lượt xem, thu nhập trung bình ước tính rơi vào khoảng 2,85 tỷ won/tháng (tương đương 55 tỷ đồng/tháng).

Mỗi sản phẩm của cô thường chỉ kéo dài trong cỡ 2 - 3 phút nhưng view thì luôn tính từ hàng triệu trở lên. Đỉnh điểm, nữ YouTuber sở hữu đoạn clip ăn kẹo mút thu hút tới… 404 triệu views sau 7 tháng ra mắt, cao hơn nhiều MV của các nhóm nhạc Kpop đình đám.

Khi động vật trở thành công cụ kiếm tiền

Hồi tháng 4 vừa qua, nữ YouTuber người Hàn Quốc có tài khoản tên Ssoyoung với 4,68 triệu lượt theo dõi (tính đến thời điểm hiện tại) đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng quốc tế vì những video hành hạ, nhai nuốt chửng động vật sống kết hợp với hiệu ứng âm thanh ASMR để thu hút lượt xem từ những người tò mò.

Đúng là các YouTuber luôn phải tìm tòi những nội dung, đề tài mới để thu hút sự tò mò và chú ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà có thể bất chấp tất cả, kể cả những hành vi ngược đãi, hành hạ động vật như vậy.

Cũng như nhiều YouTuber khác, cô nàng Ssoyoung này đã nghĩ ra cách ăn hải sản như tôm hùm, mực và lươn còn sống để "lôi kéo" người xem. Và thay vì ngồi ăn bình thường, cô lại thu hút người xem bằng cách "vật lộn" với những con vật, mặt nhăn mày nhó xử lý chúng để rồi sau đó ngồi ăn ngon lành.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 2.

Cảnh tượng ăn bạch tuộc sống khiến nhiều người xem cảm thấy ớn lạnh hơn là thích thú!

Để tránh con vật giãy giụa quá mạnh, đôi khi cô gái này còn dùng dao đâm hoặc đánh đến khi chúng không còn phản kháng kịch liệt rồi mới đưa lên miệng.

Trong một video có tựa đề "Dancing Live Squid" thu hút tới 24 triệu lượt xem. Đoạn video gây sốc cho thấy cô gái đưa lên miệng một con bạch tuộc còn sống và nhai ngon lành bất chấp những xúc tu của nó đang giãy giụa và bám chặt xung quanh miệng cô.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 4.

Ở một video khác có tên “Beautiful Girl in a Forest Full of Mysteries”, Ssoyoung xuất hiện trong bộ trang phục của cô bé Alice ở xứ sở thần tiên. Cô đi lang thang trong rừng và tìm thấy một con bạch tuộc treo lửng lơ trên cây. Đoạn clip chuyển sang phong cách kinh dị khi “Alice” giơ con bạch tuộc lên ngắm nghía một lát rồi ăn tươi nuốt sống con vật.

Những đoạn video của Ssoyoung đã vấp phải sự chỉ trích rất lớn của các YouTuber nổi tiếng trên thế giới và cả cộng đồng mạng. YouTuber Ethan Klein với 6,6 triệu lượt theo dõi đã đăng tải một video chỉ trích và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng.

"Cô ta rõ ràng thích hành hạ động vật. Sự độc ác có phải là một trong những nội dung chính mà cô ta đang hướng tới không? Với đoạn video này, tôi tin có điều đó", Ethan Klein bày tỏ quan điểm.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 5.

"Thành thật mà nói tôi không hiểu tại sao cô ấy nhận được nhiều sự ủng hộ đến như vậy. Cách cô ấy biểu cảm và cười ré lên khi giết chúng trông thật kinh hoàng. Tôi nghĩ YouTube nên xem xét trường hợp này", một người bình luận. "Khía cạnh đáng lo ngại nhất không hẳn là cách thức cô ta giết mực, bạch tuộc mà đó là cảnh tượng hãi hùng cô ta tạo ra trong video", người khác viết.

Sau khi bị chỉ trích nặng nề về hành vi tra tấn rồi giết chết, ăn sống động vật ngay trước camera để cho hàng chục triệu người xem (mà cũng chẳng ai biết trong số đó có bao nhiêu trẻ em), Ssoyoung đã buộc phải giới hạn độ tuổi người xem trong các video ăn động vật sống của mình. Dẫu vậy thì cô vẫn thu về vài chục triệu lượt xem cho mỗi video và bao nhiêu tiền đổ vào túi Ssoyoung thì chỉ có cô mới biết.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 6.

Dù chỉ mới đăng tải video đầu tiên từ đầu tháng 12/2018, đến nay cô đã "dắt túi" gần 400 triệu lượt xem với hàng loạt biệt danh nổi tiếng như "thánh lật mặt", "thánh chịu chơi", "thánh hải sản", "thánh biểu cảm"…

Những hệ lụy không ai có thể lường trước được

Không chỉ có YouTuber nổi tiếng như Ssoyoung mà rất nhiều YouTuber khác cũng đang coi việc "ăn động vật" sống như công cụ kiếm tiền từ YouTube. Đánh vào tâm lý tò mò của người xem, các vlogger bất chấp tất cả để có được con số ấn tượng về lượt xem, lượt theo dõi.

Chỉ cần gõ từ khóa "Eat Animals Alive" lên công cụ tìm kiếm của nền tảng YouTube, bạn sẽ tìm được rất nhiều kết quả là những video ăn động vật còn sống. Điều này đặt ra câu hỏi về cách thức quản lý nội dung video của YouTube.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 7.

Như vụ việc của nữ YouTuber Ssoyoung, đại diện nền tảng video này cho biết việc lạm dụng động vật bị cấm trên YouTube nhưng nội dung của Ssoyoung "không vi phạm chính sách của họ".

Người phát ngôn của YouTube cho biết: "Đội ngũ Tin cậy & An toàn của chúng tôi phủ sóng rộng khắp thế giới và dựa trên từng quốc gia, khu vực để đặt ra các chính sách khác nhau. Chúng tôi luôn có các quy định nghiêm ngặt liên quan đến hành vi lạm dụng, hành hạ động vật. YouTube vẫn đang rà soát đâu là những video vi phạm điều khoản này".

Chẳng ai biết có bao nhiêu đứa trẻ xem được video ấy để rồi chúng cứ tự "mặc định" rằng việc giết và ăn động vật sống là "chuyện bình thường!" và thậm chí là bắt chước.

Bên cạnh đó, sức khỏe của chính bản thân những người làm video cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi ai cũng biết Mukbang có nghĩa là phải ăn rất nhiều, mà lại còn ăn thịt động vật sống thì chẳng ai có thể lường trước hậu quả. Đồ ăn trong clip Mukbang thường không tốt cho sức khoẻ, chẳng hạn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ như mỳ, gà rán, xúc xích, tokbokki...

Theo trang WOB, ban đầu khi mới làm Mukbang, các vlogger có thể gặp tình trạng bị ngán, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Lâu dần, khi đã quen với việc ăn số lượng thức ăn lớn, các vlogger lại đối mặt thêm với tình trạng tăng cân, thừa chất.

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 8.

Theo các chuyên gia về sức khoẻ, khi một ai đó ăn quá no, dạ dày của họ sẽ giãn nở để điều chỉnh lượng thức ăn, gây ra cảm giác khó chịu như uể oải và buồn ngủ. Bên cạnh đó, để phân hủy nhiều thức ăn hơn, dạ dày sẽ tạo ra axit clohydric có thể dẫn đến chứng ợ nóng, đặc biệt là khi bạn tiêu thụ thức ăn có nhiều chất béo như mỳ, thịt nướng và pizza.

Tổng hợp

Phía sau trào lưu Mukbang: Ăn tươi nuốt sống động vật cho người khác xem, kiếm bộn tiền từ hành động man rợ rồi tự hủy hoại bản thân liệu có đáng? - Ảnh 9.