Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 19:30 09/05/2025
Chia sẻ

Xuất hiện trên kênh TikTok cá nhân với hình ảnh "đầy ý chí" và những câu chuyện "đậm mùi tiền", ít ai biết rằng Nguyễn Công Nam Hiến – Ông chủ sinh năm 1994 của thương hiệu rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam, cung cấp cho Winmart+, Bách Hoá Xanh, AEON, Lotte,... khi ở ngoài đời lại vô cùng giản dị và chân thật.

Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?- Ảnh 1.

Những câu chuyện thực tế về hành trình khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, chiến lược kinh doanh khác biệt, cho tới công nghệ sản xuất rong biển, lòng yêu nước, kể cả bí quyết nghề nghiệp xoay quanh ngành tiêu dùng được Nguyễn Công Nam Hiến chia sẻ một cách thú vị và "đầy động lực".

Không những truyền cảm hứng, "Vua Rong Biển" còn gây ấn tượng mạnh với ngoại hình chỉn chu không kém tổng tài nào. Vậy Nguyễn Công Nam Hiến là ai?

Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?- Ảnh 2.

Khởi nghiệp là tổng hoà của nhiều nghệ thuật: nghệ thuật chọn lựa, nghệ thuật vay tiền, nghệ thuật thuyết phục đối tác

Hiện nay, rong biển GENKAI đã là một thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trên cả nước, nhưng bước đầu tại sao anh lại chọn rong biển?

Tôi chọn ngành sản xuất thực phẩm tiêu dùng, vì đó là cách tạo ra dòng tiền quy mô lớn và bền vững.

Tôi không ăn được rau, nhưng lại rất thích ăn rong biển. Tôi nhìn sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… là những thị trường mà Việt Nam sẽ phát triển gần giống trong tương lai, rong biển với họ là một văn hóa lớn, mà nước mình thì rất giống các nước này về ẩm thực, ăn cơm, ăn canh, trồng lúa… Thời điểm năm 2015 thị trường rong biển ở Việt Nam còn sơ khai, tôi quyết định chọn rong biển để khởi nghiệp.

Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?- Ảnh 3.

Được biết, nhà máy đầu tiên của GENKAI được xây dựng từ nguồn vốn 500 triệu khi anh 21 tuổi. Anh có thể chia sẻ về cách huy động vốn khi khởi nghiệp?

Mọi người thường nghĩ đến khi đủ vốn thì mới khởi nghiệp. Nhưng tôi quan điểm là cơ hội không chờ ai, phải đi vay để mua thời gian. Lúc khởi nghiệp tôi không có tiền, gia đình lại không ủng hộ nên tôi phải chọn huy động từ 3 người quen, mất 4 tháng thuyết phục, và mỗi người 3 lần trình bày kế hoạch thì họ mới tin tưởng cho vay.

Những sản phẩm đầu tay của Genkai không bán lẻ mà "đi thẳng" vào Vinmart+ (hiện nay là Winmart+) và Bách Hóa Xanh? Làm sao để một sản phẩm quá mới có thể vào được hệ thống lớn như vậy?

Tôi chọn khách hàng khó nhất vì tiêu chuẩn của họ cao, được họ chấp nhận thì công ty sẽ gây dựng được thương hiệu và có quy mô sản xuất lớn ngay lập tức.

Sản phẩm chưa tốt, tôi về thay đổi. Nhà máy chưa tốt, tôi về đầu tư thêm. 6 tháng kiên trì tìm mọi cách, cuối cùng tôi đã bán hàng thành công.

Sau đó, GENKAI từng bước đến với nhiều "ông lớn" khác như Bách Hóa Xanh, Lotte, Emart, GO!... và sau này là toàn bộ kênh phân phối truyền thống hơn 40 tỉnh thành.

Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?- Ảnh 4.

Sự tăng trưởng ấn tượng và được phân phối bởi những thương hiệu lớn, vậy anh có gặp phải sự cố hay vấp váp nào không?

Vì tăng trưởng nhanh, năm 2018 tôi quyết định đầu tư nhà máy mới ở Bắc Ninh có quy mô gấp 30 lần nhà máy đầu tiên. Nhưng chỉ một năm sau đó, công ty thua lỗ lớn vì chi phí giá vốn và vận hành quá cao, buộc tôi phải đóng cửa nhà máy và chấp nhận thất bại, đó là kinh nghiệm xương máu cho tôi về việc quản trị tài chính.

Xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao tại Việt Nam, khai thác tiềm năng của "đại dương xanh"

Anh đã làm thế nào để thuyết phục được đối tác Hàn Quốc chia sẻ điều vốn thuộc về "bí quyết sống còn" của họ?

Năm 2022, tôi mời Tập đoàn sản xuất rong biển thô hàng đầu Hàn Quốc sang thăm Việt Nam. Bác chủ tịch bên đó đã cử con trai là người thừa kế tập đoàn sang làm việc với tôi. Sau 1 tuần đồng hành từ hủ tiếu lề đường cho tới rong ruổi xe máy khắp thị trường trong thời tiết nắng gắt, anh ấy đã đồng cảm. Khi về nước và nghe kể lại, bác chủ tịch trân trọng công sức của tôi, và lập tức quyết định cho tôi "vay" số nguyên liệu trị giá 2 triệu đô la, 1 triệu đô la gối đầu, cộng thêm 300 ngàn đô la tiền chi phí công nghệ không tính lãi để phát triển. Đồng thời tôi và họ cũng thống nhất sẽ cùng xây dựng vùng nguyên liệu tại Việt Nam.

Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?- Ảnh 5.

Sự hợp tác này có ý nghĩa như thế nào với GENKAI, thưa anh?

Nhờ số nguyên liệu được cho vay, GENKAI đã có đủ hàng hóa để bao phủ khắp các kênh phân phối. Các nhà máy đều hoạt động hết công suất tới 20 tiếng/ngày. Chúng tôi có khả năng nhận nhiều đơn đặt hàng lớn, và cũng thành công trong việc làm giảm thị phần của các công ty Hàn Quốc, Thái Lan tại Việt Nam, từng bước giành lại thị trường cho doanh nghiệp Việt.

Thế hệ trẻ yêu nước và cống hiến theo ngôn ngữ riêng của mình

Nhìn lại hành trình gần 10 năm, anh thấy mình đã thu nhận được những gì?

Tôi được sống, được làm việc trọn vẹn với tuổi trẻ, được nỗ lực vượt qua chính mình.

Hành trình khởi nghiệp cũng giúp tôi tìm ra sứ mệnh, đó là góp phần cống hiến cho đất nước. Tôi sẽ cố gắng hết sức cùng GENKAI để đưa ngành rong biển Việt Nam vươn ra quốc tế, xây dựng một vùng nguyên liệu chất lượng cao trên chính vùng biển nước nhà trong vòng 10 năm tới.

Ông chủ 9x của Rong biển GENKAI đang phân phối khắp Việt Nam là ai?- Ảnh 6.

Nếu gửi gắm một thông điệp gì đó cho những người trẻ đang khởi nghiệp, ấp ủ nhiệt huyết cống hiến, anh muốn nói gì?

Thay vì nghĩ về tiền bạc hay hưởng thụ cá nhân, hãy nghĩ về đất nước và những giá trị tạo ra cho khách hàng, đó là động lực bền vững nhất. Bây giờ là thời cơ không thể nào đẹp hơn, các bạn sẽ là những viên gạch trong triệu triệu viên gạch tôn lên vị thế của dân tộc trong "kỉ nguyên vươn mình".

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày