Nô lệ thời hiện đại: Chuỗi siêu thị lớn bậc nhất nước Anh phát hiện nhân viên của mình bị lạm dụng như nô lệ tại Đông Nam Á

J.D, Theo Trí Thức Trẻ 11:31 18/05/2020

Các nhân viên của Tesco đã bị áp bức hết sức nghiêm trọng, liên quan đến các vấn đề như giữ hộ chiếu, buộc phải làm thêm giờ, cũng như cắt giảm thu nhập không cần giải thích.

Tesco PLC là chuỗi siêu thị đa quốc gia nổi tiếng nhất của Anh Quốc, mới đây đã phát hiện ra một sự vụ rất nghiêm trọng. Cụ thể theo Reuters đưa tin, trụ sở của Tesco tại Anh phát hiện các lao động nhập cư trong chuỗi cửa hàng tại Malaysia và Thái Lan đang bị đối xử như "nô lệ" với rất nhiều sự áp bức, trích trong một bản báo cáo thường niên về nô lệ thời hiện đại do chính hãng cung cấp.

Báo cáo này dựa trên cuộc phỏng vấn với 168 lao động nhập cư tại Malaysia, và 187 người khác tại Thái Lan, liên quan đến vấn đề thu giữ hộ chiếu, giam lương/hạ lương không lý do, các khoản nợ với môi giới việc làm, và vấn đề làm việc quá tải.

Cụ thể tại Malaysia, 68 lao động người Indonesia và 171 người từ Nepal đã bị giữ hộ chiếu, trong đó ít nhất 30 người bị giữ cả giấy phép lao động.

Nô lệ thời hiện đại: Chuỗi siêu thị lớn bậc nhất nước Anh phát hiện nhân viên của mình bị lạm dụng như nô lệ tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

"Toàn bộ số hộ chiếu đã được trao trả cho người lao động, đồng thời chính sách và quy trình mới được ban hành quy định cần có loại giấy tờ này để làm mới giấy phép lao động và một số thủ tục khác," - trích trong bản báo cáo. Trụ sở chính của Tesco cũng xác nhận riêng tại Malaysia, các khoản nợ của người lao động với môi giới việc làm là "cao hơn bình thường".

Hiện tại, Tesco cho biết họ đang tiến hành kế hoạch làm rõ sự việc, bao gồm việc điều tra kỹ lượng hơn các cáo buộc, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ và xây dựng cơ chế khiếu nại cho người lao động trên nền tảng đa ngôn ngữ, nhằm đảm bảo cho nhân viên có thể lấy lại hộ chiếu bất kỳ lúc nào.

Tesco cũng sẽ phải đào tạo lại các vị trí quản lý trên nhiều phương diện như việc xem xét và cải thiện phúc lợi cho nhân viên - bao gồm cả chi phí môi giới việc làm, và cho phép nhân viên đăng ký ca làm tự nguyện.

Được biết kể từ tháng 9/2020, Tesco đã ủy quyền cho Impact - một đơn vị tư vấn nhân quyền độc lập - để làm việc với các vấn đề liên quan đến lao động nhập cư. Impact cho biết họ tiếp nhận cả các báo cáo từ nội bộ nhà cung cấp, nhằm đảm bảo làm việc công tâm nhất có thể.

Nguồn: Reuters