Cuộc thi về hiệu quả năng lượng hàng đầu thế giới
Shell Eco-marathon (SEM) là một chương trình đã và đang truyền cảm hứng cho hàng ngàn sinh viên trên toàn thế giới ứng dụng lý thuyết về hiệu quả năng lượng vào cuộc sống, thông qua việc thiết kế, chế tạo nên những chiếc xe chạy nhanh nhất với ít năng lượng nhất, bằng cách sử dụng công nghệ đột phá, tư duy phản biện, và ý tưởng sáng tạo.
Đầu tiên là cuộc thi thách thức chặng đường. Đội giành thắng lợi chung cuộc chính là đội có xe đi hết chặng đường quy định và sử dụng ít năng lượng nhất. Còn lại là giải tay đua vô địch thế giới – một giải đấu kết hợp hiệu quả năng lượng đã được chứng minh của xe với chiến lược, kỹ năng và tốc độ của người lái xe xem ai có thể cán vạch đích đầu tiên. Đội dự thi nào cạn năng lượng sớm nhất sẽ là đội thua cuộc.
Đội Việt Nam đang dẫn đầu đoạn đua với "mã chiến" màu trắng
Sân chơi quốc tế với hơn 100 đội tham gia
Không chỉ thu hút các sinh viên Việt Nam, SEM còn gây ấn tượng mạnh và trở thành sân chơi lý thú dành cho hàng triệu học sinh, sinh viên châu Á cùng tham gia. Đã có hơn 100 đội đến từ các nước châu Á ghi danh để cùng tranh tài và vươn đến vị trí cao nhất tại cuộc đua thế giới.
Tham gia cuộc thi, các bạn sinh viên không chỉ có cơ hội ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy khả năng sáng tạo mà còn tích lũy được những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian.
Lá quốc kỳ được đặt trang nghiêm trên thân xe của các đoàn đua từ các nước trên thế giới chuẩn bị tại đường băng
Sinh viên Việt Nam và hành trình 10 năm cùng SEM
Cuộc thi Shell Eco-marathon lần đầu tiên đến châu Á vào năm 2010, diễn ra tại đường đua Sepang (Kuala Lumpur, Malaysia). Nhưng phải đến một năm sau đó, các đội sinh viên Việt Nam mới bắt đầu tham gia tranh tài và ghi dấu ấn tại cuộc thi.
Dù mới lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người", team Việt Nam với ba đội đến từ Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Giao thông Vận tải vẫn xuất sắc tranh tài ở hạng mục xe mô hình cơ sở (prototype) và gây không ít khó khăn cho các đội bạn.
Các năm sau đó chứng kiến thành tích vượt bậc của các đội Việt Nam khi Đại học Bách khoa Hà Nội giành giải nhì ở hạng mục xe mô hình cơ sở - nhiên liệu Ethanol 100 (2012), Đại học Công nghiệp TP.HCM lọt Top 10 của hạng mục xe mô hình cơ sở - nhiên liệu xăng (2014) hay Đại học Công nghiệp Hà Nội giành giải ba hạng mục mô hình cơ sở – nhiên liệu xăng (2015)…
Năm 2015 còn đánh dấu cột mốc đáng nhớ trên hành trình của sinh viên Việt Nam tại Shell Eco-marathon khi đại diện lúc này là Đại học Lạc Hồng đã xuất sắc vượt qua các ứng viên nặng ký khác của châu Á để giành ngôi vô địch ở thể loại mô hình đô thị – nhiên liệu thay thế, với thành tích đạt được là chạy quãng đường 164,4 km/l.
Năm 2017 là năm gay cấn của hạng mục mô hình cơ sở - nhiên liệu xăng với nhiều đội dự thi nhất. Lần đầu ứng dụng điện vào thiết kế thi đấu trong hạng mục xe mô hình đô thị, đội trường Đại học Lạc Hồng đã xuất sắc dẫn đầu bảng thành tích trong hạng mục này với kết quả 107.8km/kWh, giành giải nhất, vượt lên trên cả các đội từ các nước mạnh hơn như Singapore hay Indonesia.
Trong suốt hành trình 10 năm này, đáng chú ý có thể kể đến chính là việc đội Đại học Lạc Hồng đã giữ vững ngôi quán quân ở hạng mục xe mô hình đô thị - pin điện trong hai năm liền (2017 – 2018).
Tiếp nối thành tích các năm, đội Lạc Hồng được kỳ vọng sẽ giữ nguyên ngôi vị quán quân của mình
SEM 2019 - Đường đua F1 "rực lửa" đã sẵn sàng
Đến với SEM 2019 lần này, Việt Nam có 5 đại diện tranh tài đến các trường đại học trải dài khắp cả nước với mong muốn được chia sẻ sức sáng tạo và vươn mình đánh dấu sự hiện diện tại đấu trường quốc tế. Đó là các trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, D(ại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Lạc Hồng, Đại học KHTN (thuộc Đại học Đà Nẵng) và Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.
Các đội tham dự sẽ tiếp tục tranh tài ở hai hạng mục gồm UrbanConcept (xe 4 bánh có hình dáng gần giống xe ô tô thông dụng) và Prototype (xe 3 bánh có trọng lượng nhẹ, siêu hiệu quả năng lượng). Trong đó, mỗi đội tự quyết định loại động cơ dành cho xe của mình là động cơ đốt trong (xăng, diesel, ethanol), pin-điện hay Hydrogen Fuel Cell.
Về cuộc thi Shell Eco-marathon
Shell Eco-marathon là cuộc thi dành cho các bạn sinh viên đam mê sáng tạo và tìm kiếm các giải pháp thay đổi hiệu quả. Cuộc thi đặt ra các thử thách đòi hỏi sinh viên các ngành kỹ thuật, thiết kế, khoa học và công nghệ phải vượt qua những hạn chế để chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.