The Conference Board và Nielsen vừa công bố báo cáo khảo sát Niềm tin người tiêu dùng. Theo đó, niềm tin người tiêu dùng toàn cầu giảm mạnh từ 106 điểm xuống còn 92 điểm trong quý II.
Theo dữ liệu của Nielsen, Việt Nam vượt qua Philippines và Indonesia, trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan lớn thứ hai thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng 117 điểm, chỉ đứng sau Ấn Độ với số điểm 123.
Báo cáo chỉ ra nguyên nhân của sự sụt giảm niềm tin người tiêu dùng là do triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, lo ngại về tài chính cá nhân trong ngắn hạn, sự không sẵn sàng chi tiêu của người dân. Những yếu tố trên đã dẫn đến chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quý II giảm 9 điểm so với quý I.
Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam, Louise Hawley khẳng định: "Do đại dịch Covid-19 đã lan rộng toàn cầu, giãn cách xã hội, đóng cửa nền kinh tế khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Những điều này đã làm giảm niềm tin và sự sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng".
Bà nhận định: "Việt Nam đã thành công vượt qua làn sóng thứ nhất của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch đến cuộc sống cá nhân cũng như triển vọng tương lai khiến cho niềm tin tiêu dùng trở nên dần suy yếu".
Đồng thời, khảo sát của Nielsen cũng chỉ ra người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Trong quí II, Việt Nam là nền kinh tế đứng đầu với tỷ lệ nhiều người tiết kiệm nhất thế giới, theo sau bởi Hồng Kông 68% và Singapore 65%.
Bà Louise Hawley cũng lý giải rằng việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đã tạo ra hiệu ứng domino, nhiều doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thêm vào đó, sức mua của người dân cũng giảm do có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây.
Đại diện Nielsen nói thêm: "Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đến các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm du lịch khác. Mối lo ngại về tài chính cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân hạn chế chi tiêu cho những việc như du lịch, giải trí, quần áo mới và ăn uống bên ngoài".
Tuy nhiên, sản phẩm công nghệ mới chiếm vị trí thứ ba trong nhóm hàng hoá dịch vụ người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ, đạt mức 37%, tăng 1% so với quý I/2020. Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu của người Việt Nam vào quý II/2020.
Tổng Giám Đốc Louise Hawley cho biết: "Người tiêu dùng có nhiều thời gian ở nhà hơn. Hơn nữa, công nghệ đóng vai trò thiết yếu trong mọi mặt đời sống, như giáo dục, giải trí... Điều này đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới".