Mở lại đường bay quốc tế: Những trường hợp nào được mua vé?

Dương Ngọc, Theo Người lao động 05:52 05/09/2020

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký công văn hoả tốc báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về phương án khôi phục các đường bay quốc tế vận chuyển khách vào Việt Nam.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ trì họp với các Bộ, ban, ngành để thống nhất phương án trình Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) xem xét quyết định về việc tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Tổng hợp ý kiến của các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký công văn hoả tốc báo cáo Ban Chỉ đạo về phương án khôi phục các đường bay quốc tế vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, phương án khôi phục chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Các chuyến bay vận chuyển hàng hóa hoặc có chở khách từ Việt Nam đi vẫn thực hiện theo đề nghị của hãng hàng không và các điều ước quốc tế song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết.

Bảo đảm nguyên tắc các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.

Bắt đầu triển khai thực hiện từ ngày 15-9 đối với các đường bay Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Hàn Quốc; từ ngày 22- 9 đối với các đường bay: Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Lào.

Ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng cho các đối tượng sau đây: Công dân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc); người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm.

Quy định cách ly: Công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trong thời gian cách ly. Người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày: Sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo hướng dẫn tại Công văn 9 2847/CV-BCĐ ngày 23-5-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc hỗ trợ cho người nước ngoài là nhà đầu tư chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc.

Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày): thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674/BYT-MT ngày 31-8-2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày.

Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm của mình khi làm để được nhập cảnh vào Việt Nam. Công dân Việt Nam được miễn toàn bộ chi phí xét nghiệm.

Đề xuất với các đường bay cụ thể

1. Đường bay Việt Nam - Trung Quốc: Do phía Trung Quốc đã thống nhất với phương án Việt Nam đưa ra, Bộ GTVT đề xuất đường bay: TP.HCM - Quảng Châu với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam dự kiến chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 2 hàng tuần. Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác loại máy bay A320/A321 tối đa 200 ghế.

Số lượng cách ly tại TP.HCM: tối đa 540 khách/tuần.

2. Đường bay Việt Nam - Nhật Bản: Phía Nhật Bản đã đề xuất cho phép khai thác tối thiểu tổng cộng 2 chuyến/tuần để có thể phân bổ cho 2 hãng hàng không của Nhật Bản là Japan Airlines và All Nippon Airways. Đề xuất này không vượt quá nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Bộ GTVT đề xuất đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên; TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên.

Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần; Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần;

Phía Nhật Bản chỉ định Japan Airlines khai thác Tokyo - TP.HCM bằng máy bay B777 (312 ghế); All Nippon Airways khai thác Tokyo - Hà Nội bằng máy bay B787 (215 ghế).

Như vậy, số lượng cách ly tại Hà Nội tối đa 560 khách/tuần; tại TP.HCM tối đa 560 khách/tuần.

3. Đường bay Việt Nam - Hàn Quốc: Phía Hàn Quốc đề xuất cho phép khai thác tối thiểu tổng cộng 2 chuyến/tuần để có thể phân bổ cho 2 hãng hàng không của Hàn Quốc là Korean Air và Asiana Airlines khai thác từ Seoul tới cả Hà Nội và TP.HCM. Đề xuất này không vượt quá nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong điều kiện nhu cầu kết nối Hàn Quốc với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên; TP.HCM - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên.

Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần; Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần.

Phía Hàn Quốc chỉ định: Korean Air khai thác Seoul - TP.HCM bằng máy bay B747 (404 ghế); Asiana Airlines khai thác Seoul - Hà Nội bằng máy bay A350 (311 ghế).

Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 650 khách/tuần; tại TP.HCM là 650 khách/tuần.

4. Đường bay Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): Phía Đài Loan đề xuất cho phép khai thác tối thiểu tổng cộng 2 chuyến/tuần để có thể phân bổ cho 2 hãng hàng không của Đài Loan là China Airlines và Eva Air khai thác từ Đài Bắc tới cả Hà Nội và TP.HCM. Đề xuất này không vượt quá nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong điều kiện nhu cầu kết nối Đài Loan với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch đường bay Hà Nội - Đài Bắc với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên; TP.HCM - Đài Bắc với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên.

Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay TP.HCM - Đài Bắc bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần; Vietjet Air khai thác đường bay Hà Nội - Đài Bắc bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần;

Phía Đài Loan chỉ định China Airlines khai thác Đài Bắc - Hà Nội bằng máy bay B747 (375 ghế); Eva Air khai thác Đài Bắc - TP.HCM bằng máy bay B777 (353 ghế).

Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày