Sau kèo đấu BO7 nghẹt thở tại vòng playoffs Đấu trường Danh vọng (ĐTDV) mùa Đông 2020, cái tên bước vào vòng tiếp theo để cùng Team Flash giành vé tới trận chung kết đã có. Đó là Box Gaming.
Những ai theo dõi vòng đấu này hẳn sẽ có chung một nhận định, rằng cả hai đội đã cống hiến cho chúng ta một kèo đấu hết sức mãn nhãn. Cảm xúc có, wombo combo (những pha tung chiêu kết hợp đẹp mắt có độ chuẩn xác cao) có, thậm chí cả những pha... quăng game cũng có luôn, đến từ vị trí của cả hai đội. Nhưng bỏ qua chi tiết, vòng đấu này đã giúp nhiều người nhận ra một điều dường như đã thành... chân lý trong nhiều meta gần đây: Đó là PHẢI CẤM Zip, còn không cấm thì buộc phải chọn.
Thực vậy! Ngay từ khi mới được ra mắt, Zip luôn là một con bài khó chịu bậc nhất của tựa game quốc dân Liên Quân Mobile. Thậm chí dù đã qua nhiều đợt chỉnh sửa lên xuống, Zip vẫn là đối tượng buộc phải cấm liên tục, cả trong đánh xếp hạng lẫn đấu trường chuyên nghiệp.
Nhưng sự khó chịu của Zip thực chất đến từ đâu, chúng ta sẽ thử nghiên cứu xem sao.
Zip là vị tướng được xếp vào dạng Trợ thủ/Đỡ đòn, nên hiển nhiên sức chống chịu phải ổn định. Với sự hỗ trợ của phù hiệu cùng bảng ngọc tăng máu, giáp và giảm hồi chiêu, một Zip lên full chống chịu sẽ trở thành sẽ một mồi câu sát thương quá đáng gờm, dễ khiến đội bạn mất đi toàn bộ chiêu thức và để đồng đội dễ dàng xử lý hơn.
Về khả năng khống chế, chiêu 1 "Ác hận" của Zip là một bài toán rất khó dành cho đối thủ, khi vừa gây được sát thương, vừa làm chậm được mục tiêu (tới 90% tốc chạy). Trong trường hợp nối được 2 tướng địch, nội tại của chiêu thức cho phép truyền thêm 60% sát thương gây ra cho nhau, dẫn đến chuyện chỉ cần dồn sát thương vào một mục tiêu là đủ để cả hai cùng lên bảng đếm số.
Sự khống chế của Zip còn đến từ chiêu cuối "Lăn lông lốc", với khả năng hất tung mọi địch thủ trên đường đi, dễ dàng tạo đột biến trong giao tranh.
Tuy nhiên, sự đáng sợ của Zip chủ yếu nằm ở khả năng hỗ trợ với chiêu 2 "Khí thôn", cho phép nuốt đồng đội hoặc lính đồng minh vào bụng. Với một người chơi Zip tốt, đội bạn dù có những vị tướng khống chế cứng như Arum hay Aleister thì gần như cũng chẳng có ý nghĩa gì.
Chưa kể ngay từ khoảnh khắc há miệng, Zip cũng cung cấp được cho đồng đội một lượng giáp ảo, nhỏ thôi nhưng đủ để làm nên khác biệt trong giao tranh. Đặc biệt là nếu sử dụng Zip để tạo giáp, thời gian giảm hồi chiêu của "Khí thôn" thậm chí còn chẳng đến 1s, nghĩa là bạn có thể dùng nó liên tục. Quá là khó chịu!
Những ngày đầu ra mắt, người chơi sợ Zip vì thói... trộm cắp, chui vào rừng nuốt sạch bùa, không cho đội bạn chơi game. Đến khi mánh khóe này trở nên lỗi thời (do các đội đã biết vào bảo vệ rừng), nhiều người chơi lại nghĩ ra một cách phá rối khác còn khó chịu hơn dành cho Zip. Đó là... nuốt sạch lính đường giữa.
Để ý Zip của Oppa nuốt sạch lính đội mình ngay từ đầu trận
Meta hiện nay (mà thực ra là nhiều mùa vừa qua) đòi hỏi người chơi đường giữa dọn lính càng nhanh càng tốt để sớm đảo đường hỗ trợ đồng đội. Nhưng khi Zip hút hết lính, đợt lính đầu tiên sẽ ra đường chậm hơn, cũng đồng nghĩa đối phương sẽ không thể dọn lính nhanh bằng đội mình. Việc buộc phải di chuyển sau sẽ khiến team mất lợi thế, và trong trường hợp phải đối đầu với một đội tuyển lăn cầu tuyết chuẩn chỉnh như Team Flash hoặc Saigon Phantom, vận mệnh của ván đấu thậm chí có thể được quyết định ngay từ giây phút này.
Còn nếu nói về tính đột biến, có thể tự tin khẳng định chẳng vị tướng nào qua được cửa của Zip. Với chiêu 2 "Khí thôn" kết hợp "Lăn lông lốc", sự ức chế dành cho đội bạn là không thể phủ nhận. Thử nghĩ, sát thủ vòng sau bắt vào xạ thủ, nhưng xả hết chiêu thì ông Zip đã hút chụt một cái, mất cả chì lẫn chài.
Trong trận chung kết ĐTDV mùa Xuân 2020, PROE của Team Flash đã có một ván đấu để đời với Zip khi đưa Elsu của Elly thoát khỏi tay Lai Bâng, thậm chí vòng ngược lên trên hạ gục toàn bộ những người còn lại. Hay như trận đấu vừa qua giữa FAP Esports và Box Gaming, trợ thủ 2 đội là TA và Oppa cũng đã có những pha xử lý đủ để khiến đối phương phải cay cú vô cùng.
Zip trong tay Oppa của Box Gaming đã hút Lữ Bố khi đang bị dồn toàn bộ sát thương, để rồi FAP Esports thua nguyên một pha giao tranh trong ván đấu đầu tiên
Một pha câu sát thương nữa rồi lật kèo giao tranh của Oppa
Zip của TA (Fap Esports) chở theo 3 chú lợn con chặn đường về của 3 thành viên Box Gaming. Chỉ 1 mình NDG chạy thoát trong tình huống này
Thủ trụ bình thường đã khó, thủ trong tình huống mất 3 trụ siêu cấp càng khó hơn, nhưng không phải không có cơ hội lật kèo. Có điều nếu đối phương là Zip, mọi chuyện gần như là không tưởng.
Nguyên nhân vẫn là bởi sự kết hợp giữa "Khí thôn" và "Lăn lông lốc". Với combo này, Zip có thể chở cả lính lẫn đồng đội thẳng vào trụ đối phương, chỉ cần dồn sát thương trong 2 - 3s là đủ để "toang" ngay tức thì.
TA chở toàn đội vào trụ nhà chính, không cho Box Gaming bất kỳ cơ hội nào để chống trả nữa, qua đó gỡ hòa 3-3
Ngay cả trong trường hợp đội bạn có những vị tướng với khả năng dọn lính nhanh, Zip vẫn khiến tất cả phải khóc hận. Thử nghĩ Capheny đang dùng "Mưa liên thanh", hay Dirak chuẩn bị dùng "Pháo tử quang" thì Zip hút sạch lính, câu sát thương rồi nhả ra thì lấy gì mà thủ nữa?
Lính chuẩn bị hết máu, Oppa hút sạch câu sát thương rồi nhả ra, và thế là 1-0 cho Box Gaming
Sự đột biến của Zip còn phụ thuộc vào khả năng... sáng tạo của người chơi. Chẳng hạn như khi thả rồng Tiên phong và ăn được 1 trụ, Zip có thể hút lại con rồng, chở nó ra xa hơn để tăng thời gian cường hóa lính.
Dĩ nhiên, không phải cứ có Zip là đảm bảo được 1 chiến thắng. Nhưng rõ ràng với khả năng gây đột biến quá cao, việc để Zip lọt vào tay các trợ thủ hàng đầu của đối thủ thì chẳng khác gì tự sát cả. Có phải tự nhiên người ta cấm con bài này đâu cơ chứ?