Không muốn nhận đồ chơi nhựa khi đi ăn fast-food, hai cô bé người Anh khiến loạt ông lớn phải đứng lên vì môi trường

Trà My, Theo Nhịp Sống Việt 19:20 24/09/2019

Những món đồ chơi đáng yêu sẽ biến mất trong phần ăn trẻ em của Burger King, nhưng cả phụ huynh lẫn các khách hàng nhí đều ủng hộ điều đó.

Còn nhớ thời gà rán KFC mới đổ bộ vào Việt Nam, thế hệ 8x và 9x nô nức kéo tới cửa hàng, ngoài thèm thuồng món gà rán béo ngậy, chúng ta còn si mê những món đồ chơi tặng kèm nữa. Các mô hình, đồ chơi bằng nhựa là một "đặc sản" trong công nghiệp fast food, thường được đính kèm phần ăn trẻ em với nhiều mục đích khác nhau: Hấp dẫn thực khách nhí, khuyến khích phụ huynh mua hàng, và đôi khi là giúp trẻ em chịu… ngoan ngoãn ngồi ăn và chơi đồ chơi.

Không muốn nhận đồ chơi nhựa khi đi ăn fast-food, hai cô bé người Anh khiến loạt ông lớn phải đứng lên vì môi trường - Ảnh 1.

Tuy nhỏ mà có võ, những món đồ chơi ấy đã quyến rũ không biết bao thế hệ trẻ nhỏ, phần nào tác động đến lượng tiêu thụ fast-food khổng lồ trên khắp thế giới. Thế nhưng, mới đây, hai ông lớn McDonald's và Burger King đã quyết định ngừng tặng kèm đồ chơi, từ bỏ lợi nhuận nhất thời vì một ý nghĩa lâu dài hơn: Bảo vệ "sức khỏe" của trái đất – hay chính là căn nhà chung của con em chúng ta.

Mọi chuyện bắt đầu từ lời kiến nghị mạnh mẽ của hai cô bé người Anh - Ella, 9 tuổi và Caitlin, 7 tuổi. Nhận thấy việc tặng đồ chơi nhựa vô tội vạ có ảnh hưởng rất xấu tới môi trường, hai em đã viết thư cho Mcdonalds, gợi ý bãi bỏ đồ chơi nhựa tặng kèm cho trẻ em, với lý luận "đanh thép" như một nhà bảo vệ môi trường thực thụ: "Bọn cháu chỉ chơi đồ chơi vài phút rồi chán và vứt xó. Sau đó, chúng sẽ bị ném xuống biển và làm hại hệ sinh thái ở đây".

Ngay lập tức, Mcdonalds đã có động thái phản hồi. Từ nay, khi tới cửa hàng, các bạn nhỏ có thể chọn thay đồ chơi nhựa với hoa quả tươi hoặc sách tranh. Chương trình này đang được chạy thử tại vương quốc Anh - và nếu kết quả thuận lợi - hãng sẽ loại bỏ hoàn toàn đồ chơi nhựa tại các chi nhánh trên toàn cầu.

Không muốn nhận đồ chơi nhựa khi đi ăn fast-food, hai cô bé người Anh khiến loạt ông lớn phải đứng lên vì môi trường - Ảnh 2.

Trả lời phỏng vấn cho tờ The Sun, hai cô bé người Anh "rất vui vì đã được lắng nghe", ngoài ra còn dõng dạc: "Trái đất đang gặp nguy hiểm và chúng ta phải hành động ngay. Việc không nhận được một món đồ chơi nhỏ xíu khi đi ăn fast food có là gì".

Không muốn nhận đồ chơi nhựa khi đi ăn fast-food, hai cô bé người Anh khiến loạt ông lớn phải đứng lên vì môi trường - Ảnh 3.

Kì phùng địch thủ của McDonalds - Burger King - cũng đang chạy thử nghiệm mô hình tương tự. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch dài hơi mang tên  "Meltdown" của hãng, với mục tiêu là loại bỏ 320 tấn rác thải từ nhựa mỗi năm. Từ nay trở đi, hãng sẽ ngừng cung cấp đồ chơi nhựa trong các phần ăn trẻ em. Thay vào đó, mang bất cứ món đồ chơi bằng nhựa nào tới cửa hàng, bạn sẽ được tặng một phần burger trẻ em miễn phí.

Không muốn nhận đồ chơi nhựa khi đi ăn fast-food, hai cô bé người Anh khiến loạt ông lớn phải đứng lên vì môi trường - Ảnh 4.

Đại diện công ty cho hay: "Trước cửa hàng là những thùng rác quyên góp. Đồ chơi sẽ được thu thập từ đây, phân loại và tái chế kĩ càng". Ông lớn này cũng triển khai công cuộc tái chế trên diện rộng, khi tất cả thìa, muỗng, khay nhựa đã qua sử dụng hay hỏng hóc đều được thu hồi và "hô biến" thành vật liệu mới.

Dẫu rất buồn khi phải chia tay những người bạn đồ chơi xinh xắn, nhưng hầu hết thực khách nhí đều ủng hộ chiến dịch này. Khi loại bỏ những món đồ chơi nhựa, chúng ta chỉ hy sinh niềm vui trong chốc lát, nhưng đổi lại là tương lai dài lâu cho trái đất và cả thế hệ sau này.

Nguồn: Delish, The Sun UK