Khi thương hiệu xa xỉ "lấn sân" bán xe đạp

Phương Kim, Theo Người Đồng Hành 18:30 20/06/2022

Đạp xe đang là xu hướng toàn cầu nói chung và rất mạnh mẽ ở Trung Quốc nói riêng.

Mặc dù trước đây xe đạp được coi là một trong những môn thể thao chuyên nghiệp, nhưng gần đây, nó đã phát triển thành một hoạt động giải trí mà hầu như ai cũng có thể chơi. Trên nền tảng Xiaohongshu, hiện có hơn 930.000 bài đăng liên quan đến đạp xe, bao gồm các tips mua xe hay các tuyến đường đạp xe ở Trung Quốc.

Nhờ xu hướng đạp xe, nhu cầu đối với mặt hàng này cũng được đẩy lên cao. Các cửa hàng xe đạp ở Bắc Kinh cho biết đơn đặt hàng đã tăng 30%. Theo Jing Daily, từ 23/5 - 30/5, doanh số bán sản phẩm liên quan đến xe đạp tăng 240% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nguồn cung xe đạp bị cản trở bởi chính sách zero Covid của nước này và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khi thương hiệu xa xỉ lấn sân bán xe đạp - Ảnh 1.

Xe đạp đang là xu hướng được nhiều người quan tâm ở Trung Quốc (Ảnh: Xiaohongshu)

Nhiều nhà máy sản xuất xe đạp ở đông nam Trung Quốc phải đóng cửa thường xuyên, trong khi việc nhập khẩu derailleurs (cùi đề) - một bộ phận cần thiết cho xe đạp - từ Nhật Bản phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài một năm do các đơn đặt hàng cạnh tranh từ châu Âu và Mỹ. Nhiều người mua phải đợi gần cả năm để nhận được hàng trong khi giá của các sản phẩm đã qua sử dụng trên nền tảng bán lại đã tăng lên.

Người mua sắm trẻ tuổi chiếm phần lớn trong số khách hàng mua xe đạp, với số liệu cho thấy khoảng 55,6% nội dung liên quan đến xe đạp trên các nền tảng truyền thông xã hội được đăng bởi những người dùng sinh sau năm 1990.

Một số loại xe đạp cũng trở thành mặt hàng xa xỉ theo đúng nghĩa đen. Giá xe đạp leo núi và xe đạp đua khá cao, một số có giá trên 1.494 USD. Đồng thời, việc tìm đúng chiếc xe đạp phù hợp với kỹ năng của chủ sở hữu và kế hoạch đi lại cũng là chủ đề được thảo luận nhiều giữa những người có cùng sở thích.

Các thương hiệu nổi tiếng cũng có kế hoạch giới thiệu những chiếc xe đạp cao cấp của mình tại thị trường Trung Quốc. Một ví dụ có thể kể đến như Gucci với sản phẩm làm từ sợi carbon do Giám đốc sáng tạo Frida Giannini thiết kế, được bán với giá khoảng 35.000 USD.

Khi thương hiệu xa xỉ lấn sân bán xe đạp - Ảnh 2.

Xe đạp của Gucci (Ảnh: Gucci)

Tương tự, Louis Vuitton cũng tung ra dòng xe đạp thành thị có giá 24.294 - 27.543 USD. Nếu được giới thiệu đến Trung Quốc, những sản phẩm sang trọng này có thể nhanh chóng phát triển trong lĩnh vực xe đạp đang rất mạnh của đất nước tỷ dân.

Ngoài việc gia tăng nhu cầu mua bán xe, trend đạp xe còn tạo ra thị trường phụ kiện và mũ bảo hiểm, đồng hồ, kính và cả thời trang đi xe đạp. Đây đều là những lựa chọn mà các thương hiệu xa xỉ có thể khám phá thông qua việc giới thiệu sản phẩm mới hoặc hợp tác với một brand đã có sẵn.

Khi thương hiệu xa xỉ lấn sân bán xe đạp - Ảnh 3.

Xe đạp của Louis Vuitton (Ảnh: Louis Vuitton)

Ảnh: Tổng hợp