Liên quan đến vụ việc cán bộ Sở GTVT Hà Nội có hành vi xô xát nữ nhân viên hàng không xảy ra chiều ngày 18/10 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), sáng 20/10, trao đổi riêng với chúng tôi, một lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Đội An ninh cơ động nhận được thông tin từ trực ban an ninh thông báo tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu khu C tầng 2 nhà ga hành khách T1 xảy ra xô xát giữa nữ nhân viên N. L. Q. A. – Phó trưởng Đội dịch vụ hàng không chuyến bay đi với 2 hành khách Trần Dương Tùng (SN 1984) và Đào Vịnh Thuấn (SN 1979, cùng trú Hà Nội) là hành khách trên chuyến bay VN7265 chặng bay HAN – SGN.
Theo biên bản làm việc của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, 2 hành khách có hành động dùng tay đánh vào đầu chị Q.A. Tại phòng trực Đội An ninh cơ động cả 2 hành khách không hợp tác và có thái độ to tiếng với nhân viên hàng không, không viết tường trình.
Anh Tạ Đức Giang, người chứng kiến tường trình với trung tâm an ninh Nội Bài, thời điểm đó anh và chị Q.A làm nhiệm vụ giám sát quá trình làm thủ tục an ninh hành khách đi thì thấy hai hành khách to tiếng tại điểm máy soi khu C vì lý do bị chậm chuyến bay. Thấy vậy, anh Giang và chị Q.A đã giải thích về chính sách của hãng hàng không cùng hai hành khách đi đến quầy làm thủ tục lại.
Tại đây, anh Tùng có hành vi lăng mạ, chửi bới đối với nhân viên làm thủ tục. Thấy vậy, chị Q.A đã dùng điện thoại di động quay lại cảnh to tiếng thì bị anh Thuấn dùng tay túm áo, còn anh Tùng lao ra đánh vào đầu chị Q.A khiến chị choáng váng, buồn nôn phải đi khám tại bệnh viện Xanh-Pôn.
Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hành khách đánh nữ nhân viên hàng không có thể bị cấm bay 6 tháng.
Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: "Lúc đầu khách không hợp tác, khi trích xuất camera thì hình ảnh rất rõ. Sự việc hoàn toàn do khách sai, có hành động đánh nhân viên như thế là vi phạm. Nếu bản thân mình sai phải nghe người làm nhiệm vụ giải thích, thông báo nhưng khách không chú ý. Chuyến bay mấy trăm người phải có ý thức, nhân viên họ giải thích, khách không nghe lại có hành vi như thế trong khi đó là phụ nữ lại là quản lý Đội dịch vụ hàng không chuyến bay".
Theo vị lãnh đạo này, vụ việc đã được chuyển tới Đồn An ninh sân bay thụ lý. Đơn vị này đã đã yêu cầu 2 hành khách trên tới làm việc. Theo quy định, việc hành khách xô xát với nhân viên cảng hàng không dẫn đến thương tích sẽ được cơ quan chức năng điều tra sau đó ra quyết định xử lý.
"Theo quy định, việc xử lý khách hành hung nhân viên hàng không phải chờ kết luận cuối cùng của công an sau khi xác minh, đưa ra kết quả. Tuy nhiên, hình thức thấp nhất là cấm bay một thời gian theo tính chất thấp nhất là 6 tháng, 1 năm hoặc cấm bay vĩnh viễn, hình thức này do hãng hàng không có nhân viên bị hành hung đó có ý kiến và Cảng vụ Hàng không căn cứ vào biên bản của công an áp khung phạt. Khách hành hung nhân viên hàng không có thể bị xử phạt hành chính thấp nhất 7,5 triệu đồng", vị lãnh đạo này nói thêm.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, hiện tại hai khách có hành vi hành hung nữ nhân viên hàng không đã được bàn giao cho phía công an sân bay Nội Bài điều tra, làm rõ.
Theo ông Phương, hôm nay (20/10), Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẽ mời các bên liên quan lên tiếp tục làm rõ sự việc. "Chúng tôi đã mời tất cả mọi người có liên quan nhưng đều tắt máy điện thoại, đã phát giấy mời đến cơ quan mời đến làm việc. Khi có kết luận cuối cùng sẽ thông tin lại", ông Phương nói.
Nói về việc hành khách có hành vi hành hung nữ nhân viên hàng không thì ông Phương cho rằng: "Hành khách đánh nữ nhân viên hàng không là hành vi quá sai trong các quy định của pháp luật. Trước mắt chúng tôi mời lên làm rõ, vi phạm lỗi gì, nằm ở khoản nào xong mới thông tin.
Hành khách chắc chắn có bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vụ việc công an vẫn thụ lý, quyết định ở phía công an như thế nào, có khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích hay không, thương tích của nữ nhân viên như thế nào. Sau khi có kết quả, Cảng vụ hàng không sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật".
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã giao cho một lãnh đạo phụ trách thanh tra nắm bắt tình hình và giải quyết vụ việc. Theo ông Sơn, việc hành khách đánh nhân viên hàng không đã gây phản ứng dư luận bất bình, việc đánh nhân viên như thế là không ổn.
"Về hướng thứ nhất là vị khách sẽ bị xử phạt hành chính. Cục Hàng không Việt Nam cũng đang cân nhắc khả năng ban hành quyết định cấm bay ở một thời hạn nhất định đối với hành khách có hành vi hành hung nữ nhân viên. Khả năng này đang cân nhắc, phải xem lại hồ sơ, căn cứ vào hồ sơ xem mức độ hợp tác của khách như thế nào sau đó Cục Hàng không mới ban hành quyết định", ông Đinh Việt Sơn nói.