Hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn qua vòng thẩm định hồ sơ

Dương Ngọc, Theo Người lao động 19:36 02/03/2022

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định Hồ sơ của hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Báo cáo do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn ký nêu rõ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép của IPP Air Cargo đầy đủ theo quy định.

Trong đó có báo cáo (kèm tài liệu chứng minh) về việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không, bao gồm: Đề án hoạt động; Phương án tăng vốn để bù đắp vốn thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm; Hồ sơ của Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương để chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; Tài liệu xác nhận quốc tịch Việt Nam của toàn bộ vị trí quản lý chủ chốt (không có nhân sự chủ chốt là người nước ngoài); Văn bản xác nhận việc đảm bảo cung ứng dịch vụ của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…

Hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn qua vòng thẩm định hồ sơ - Ảnh 1.

Máy bay B777 Freighter của Boeing - loại máy bay vận chuyển hàng hóa mà IPPG đã xác nhận với đối tác sẽ mua 10 chiếc với trị giá khoảng 3,5 tỉ USD

Cục Hàng không đánh giá IPP Air Cargo đáp ứng được các điều kiện về phương án đảm bảo có máy bay khai thác, về tổ chức bộ máy và về vốn theo quy định.

Đồng thời, về năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không, hiện tại, Cục đã đảm bảo được về số lượng giám sát viên an toàn, giám sát viên bay.

Đối với khả năng giám sát an toàn của Cục Hàng không đối với loại máy bay IPP Air Cargo dự kiến khai thác là B737BCF và B777F, phòng chuyên môn về an toàn của Cục đã xác nhận làm việc với Boeing thời gian tới để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại máy bay B737BCF và B777F theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) mà IPP dự kiến khai thác tại Việt Nam.

Về khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cảng hàng không, ACV thông báo "cơ sở hạ tầng của ACV có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các máy bay chở hàng của IPP Air Cargo trong năm đầu tiên (mỗi sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ 1 vị trí đỗ qua đêm)".

Sân bay Vân Đồn đã cũng nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội máy bay của IPP Air Cargo tại Vân Đồn.

Như vậy, thông báo của ACV và sân bay Vân Đồn phù hợp với kế hoạch khai thác đội máy bay, mạng đường bay giai đoạn từ năm đầu tiên đến năm thứ 5 tham gia thị trường, tăng đội máy bay từ 5 chiếc (năm thứ nhất) lên thành 10 chiếc (năm thứ 5) như IPP Air Cargo xây dựng, nếu trong Đề án khai thác, theo đó chỉ đỗ qua đêm 1 máy bay tại Nội Bài, 1 máy bay tại Tân Sơn Nhất (là 2 sân bay quá tải vị trí đỗ) và phân bố máy bay đỗ qua đêm tại Đà Nẵng (3), Cam Ranh (1), Cát Bi (1), Cần Thơ (1), Vân Đồn (1) và Liên Khương (1).

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng đã thông báo "bảo đảm việc cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, trong khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM".

Trước đó, Chính phủ đã chỉ đạo "việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)". Trên cơ sở đánh giá tình hình thị trường hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không, Cục Hàng không cho rằng Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hoá của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định và ý kiến chỉ đạo.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hoá cho IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp Giấy phép cho IPP Air Cargo với các nội dung:

Tên doanh nghiệp: Công ty cổ phần IPP Air Cargo

Tên doanh nghiệp bằng tiếng nước ngoài: IPP Air Cargo Joint Stock Company

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0316740360 Do Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM cấp lần đầu ngày 10-3-2021

Người đại diện theo pháp luật: Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc.

Vốn tối thiểu: 300 tỉ đồng, trong đó Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương: 210 tỉ đồng (70%); Công ty TNHH thương mại Duy Anh: 30 tỉ đồng (10%); Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên: 30 tỉ đồng (10%); ông Nguyễn William Hiếu: 30 tỉ đồng (10%).

Ngành nghề kinh doanh chính: Vận tải hàng hoá hàng không.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).

IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ngày 12-10, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Sau đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không bản hướng dẫn cụ thể cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo trong việc thành lập mới hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật.