Hai ngày qua, cư dân tòa chung cư cao cấp Hei Tower (số 1, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) đã xuống đường căng băng rôn với các khẩu hiệu "Cư dân Hei Tower kịch liệt lên án hành vi vi phạm an toàn PCCC của Trill Group; yêu cầu chủ đầu tư Hei Tower lập tức bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân".
Đồng thời, người dân lên tiếng yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt hoạt động kinh doanh tầng mái, gây ảnh hưởng trật tự an ninh, an toàn cháy nổ.
Bên cạnh đó, trên mạng xã hội cũng liên tiếp xuất hiện những dòng chia sẻ của những cư dân sinh sống trong toà nhà, bày tỏ bức xúc về những an toàn về PCCC bị buông lỏng, khiến nhiều người xôn xao.
Đoạn chia sẻ của một cư dân sinh sống tại chung cư Hei Tower trên mạng xã hội
Cô Lê Thị Kim Hồng, cư dân tòa nhà cho biết: "Vì gần đây liên tục xảy ra các vụ cháy chung cư, hơn nữa 2 hôm trước, cư dân tòa nhà cùng ban quản trị đi kiểm tra cửa thoát hiểm và hệ thống PCCC thì thấy có một số vấn đề không đảm bảo. Những vấn đề này đã được phản ánh đến chủ đầu tư tuy nhiên chủ đầu tư lại phản hồi chậm trễ dẫn đến việc người dân bức xúc và lo lắng".
Một cư dân khác của tòa nhà là anh Nguyễn Minh Tùng thì cho rằng vì chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà, không bàn giao khu vực cộng đồng cho cư dân mà lại cho đơn vị Trill Group kinh doanh trên tầng mái ảnh hưởng đến an toàn cháy nổ.
Thậm chí ở đường lên Trill Group, có khu vực cửa thoát hiểm đã bị gỡ bỏ. Ảnh: Facebook
Người dân cho biết khi đi kiểm tra thì toàn hệ thống báo cháy bị lỗi, không hoạt động, cửa thoát hiểm cũng gặp sự cố. Nếu có sự cố cháy nổ xảy ra thì sẽ không lường trước được hậu quả.
Hơn nữa chủ đầu tư đã không có câu trả lời thỏa đáng cho những vấn đề này, vì vậy nên cư dân tòa nhà đã họp nhau cùng xuống đường căng băng rôn để đòi quyền lợi.
Nhiều cư dân toàn nhà cùng nhau kí tên vào đơn kêu cứu.
Tuy nhiên trái ngược với những cáo buộc của người dân, bà Phạm Thị Yến, chủ nhà hàng Trill Group cho rằng họ không chiếm dụng không gian cộng đồng, cũng không gây mất trật tự an toàn cháy nổ.
Băng rôn căng cả trên khu vực các tầng cao của toà nhà.
"Thứ nhất, Trill Group đã tìm hiểu kỹ hồ sơ của chủ đầu tư, có luật sư hỗ trợ, khi chủ đầu tư có đầy đủ giấy tờ chứng minh tầng mái là tài sản của chủ đầu tư thì chúng tôi mới quyết định thuê. Thứ 2, chúng tôi có đầy đủ giấy tờ cho phép kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cơ quan PCCC thường xuyên đến kiểm tra và chúng tôi luôn đảm bảo an toàn.
Theo lời bà chủ, bếp gas không sử dụng từ tháng 8/2017 tuy nhiên vẫn còn để tại đây.
Trước đây chúng tôi có sử dụng bếp gas và bình gas 12kg, PCCC cũng đã cho phép sử dụng. Tháng 8/2017, khi BQT tòa nhà yêu cầu không đuợc đun gas thì chúng tôi đã không đun nữa và cũng ngừng kinh doanh dịch vụ đồ ăn", bà Yến cho biết.
Tờ thông báo còn khá mới nói về việc đã ngưng bán đồ ăn.
Bà Yến cho biết thêm: "Ngày trước, chúng tôi có vận chuyển 1 đến 2 bình gas trong thang máy. Tuy nhiên từ 8 tháng nay chúng tôi không nấu gas nữa".
Mặt khác, bà chủ nhà hàng cho biết họ không tháo dỡ cánh cửa hay bịt cầu thang thoát hiểm của tòa nhà như những lời cáo buộc của cư dân. "Chúng tôi cũng khẳng định không tháo dỡ cánh cửa thoát hiểm nào hay chắn lối cửa thoát hiểm nào cả. Chúng tôi cũng mong muốn có cơ hội đối thoại với cư dân tòa nhà để làm rõ những hiểu lầm này".
Khi chúng tôi đến thì đại diện nhà hàng đã đưa chúng tôi lại khu vực cửa thoát hiểm để chứng minh cánh cửa vẫn đóng và không có chốt chặn.
Hình ảnh cửa thoát hiểm tại Trill Group bị khoan chốt cố định, liên tục mở toang được chia sẻ trên mạng xã hội trước đó.
Và hình ảnh cửa thoát hiểm được chụp vào chiều tối ngày 29/3, không có gắn chốt cố định. Dòng chữ "Lối xuống - Way out" trước đó đã mờ đi do có mảnh giấy dán tên nhà hàng đè lên.
Chiều 29/3, công an quận Thanh Xuân đã đến điều tra những vấn đề mà cư dân phản ánh và cho biết nếu phát hiện sai phạm thì sẽ có biện pháp xử lý.