Không phải nói nhiều thì ai cũng biết, bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ hiện đang là tác phẩm điện ảnhđược chú ý nhất ngoài rạp. Từ ngoài đời cho đến mạng xã hội, không thể phủ nhận sức hút khó cưỡng của bộ phim với dàn diễn viên xuất sắc, những cảnh quay đẹp đến nao lòng. Nhưng đối với những ai thường có thói quen ngồi lại trong rạp sau khi phim kết thúc và xem những đoạn credit, thì đoạn hoạt hình Cóc tía ở cuối bộ phim này càng khiến nhiều người xuýt xoa, bởi phong cách hoạt hình đầy sáng tạo cùng với cốt truyện nhẹ nhàng mà nhân văn.
Chúng tôi đã tìm kiếm những người đứng sau đoạn credit này và may mắn được gặp Đạt Phan - một trong 4 họa sỹ vẽ chính. Đạt còn khá trẻ. Thậm chí, thoạt nhìn hình, chúng ta có thể nghĩ cậu ấy... trẻ con, nhưng tiếp xúc mới thấy, anh chàng khá trưởng thành trong nét vẽ và cả suy nghĩ. Chưa kể, dù là một phẩn trong dự án này, nhưng qua tiếp xúc, luôn thấy Đạt đặt tinh thần đồng đội lên trên hết khi liên tục nhắc về team của mình với sự tự hào khó che giấu.
Chân dung "nhí nhố" của Đạt Phan.
Họ và tên: Phan Thành Đạt Sinh năm 1992 Nghề nghiệp: Họa sĩ tự do Từng tham gia vẽ Artbook Scandals Hào quang trở lại, vẽ bìa bộ Việt Nam danh tác.... |
Chào Đạt Phan. Được biết bạn là một trong 2 họa sỹ chính đảm nhận vai trò vẽ minh họa cho đoạn credit này. Bạn có thể giới thiệu một chút về mình được không?
Xin chào. Đạt tên thật là Phan Thành Đạt, sinh năm 1992, hiện đang là hoạ sĩ tự do. Clip credit này là thành quả của cả một team, được thực hiện gấp rút trong 4 tháng. Đạt đảm nhận vai trò họa sĩ tạo hình nhân vật, thống nhất màu sắc và các yếu tố xuyên suốt của đoạn phim .
Cơ duyên nào dẫn bạn đến với công việc làm hoạt hình cho bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?
Có lẽ mọi việc đều bắt đầu từ chữ "Duyên", từ một quyết định khá mạo hiểm của chị trưởng nhóm, không ai khác đó là diễn viên Đinh Ngọc Diệp. Đạt thường gọi chị là chị Lá. Sau một lần được cộng tác trong cuốn Artbook từ thiện “Scandal: Hào Quang trở lại” - cũng là một bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, chị quyết định một cuộc thử nghiệm hoàn toàn mới: làm phim hoạt hình cho dự án “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (TTHVTCX), điều mà cả team chưa bao giờ làm.
Chị Lá vốn là diễn viên, nên Đạt thấy rất ngỡ ngàng khi một cô diễn viên nhỏ nhắn lại vô cùng say mê hội họa, tính tình thì khá mạnh mẽ. Ngoài ra, chị có cảm nhận về nghệ thuật rất tốt. Mỗi khi họa sĩ cảm thấy thiếu cảm xúc để vẽ, chị Lá luôn là người khích lệ và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho họa sĩ.
Không có quyết định mạo hiểm của chị trưởng nhóm lúc đấy, thì sẽ không có Cóc tía nhún nhảy trước mọi người đâu.
Ngoài chị Lá thì team bạn còn những ai và phân chia công việc như thế nào?
Team Đạt chỉ có bốn người thôi, gồm có 2 họa sỹ vẽ chính là chị Thư Lê và Đạt. Chị Thư Lê đảm nhiệm các yếu tố hoành tráng trong background. Chị Lá thì phụ trách về khâu kịch bản, ý tưởng và cảm xúc cho họa sĩ. Bạn còn lại tên Trâm, làm công việc điều phối. Đây là một khâu vô cùng quan trọng bởi phải tính thời gian để kịp tiến độ, đốc thúc, cổ vũ và hỗ trợ họa sĩ hoàn thiện tranh trong khoảng thời gian ngắn đầy áp lực.
Sau khi hoàn chỉnh từng phân cảnh, nhân vật, bên Đạt sẽ chuyển qua team Cyclo animation làm hiệu ứng chuyển động.
Bạn có áp lực không khi là họa sỹ vẽ chính?
Mình hiếm khi nghe đến việc kết hợp giữa hoạt hình với phim người đóng. Và Đạt nghĩ đây cũng là một món quà bất ngờ cho người xem trong bộ phim.
Vì điều đó nên dự án này khiến mình vừa thú vị, vừa lo lắng. Phim của đạo diễn Victor Vũ thì như bạn biết - luôn tỉ mỉ, trau chuốt trong từng thước phim. Nên áp lực vô hình là phim hoạt hình Cóc Tía là phải thật tốt, phải để người xem hài lòng và dễ chịu.
Cũng vì đây là lần đầu thử nghiệm, tay nghề còn mới mẻ, thế nên mình vô cùng lo lắng. Nhưng nhờ sự cổ vũ của anh Victor Vũ và nhiệt huyết của chị Lá nên cả team quyết chí đến cùng.
Quá trình làm cần có sự hỗ trợ và kết hợp ăn ý của cả team. Mình chỉ góp phần nhỏ vào thôi. Từ khâu nghĩ kịch bản, lên ý tưởng, phân cảnh, tạo hình nhân vật phải làm đi làm lại nhiều lần để có một thành phẩm tốt nhất. Đôi khi trục trặc nhiều lắm vì người này không hiểu ý người kia, cần trao đổi nhiều để đi đến thống nhất. Để vẽ được cần có một kịch bản tốt. nhưng để phù hợp thời lượng, vừa dễ hiểu, vừa thú vị phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Rất may chị Lá viết văn khá hay, suy nghĩ hài hước nên chỉ mất hai tuần.
Nguồn chất liệu và ý tưởng cho đoạn credit này đến từ đâu nhỉ?
Yêu cầu của anh đạo diễn là phim Cóc tía phải tạo cảm giác chân thành, mới lạ. Nên mọi người quyết định vẽ thủ công hoàn toàn bằng màu nước, để tạo hiệu ứng độc đáo, thú vị mà gần gũi. Chỉ sử dụng máy tính để tạo chuyển động mà thôi. Ngoài ra phải vận dụng hài hòa chất liệu truyền thống Việt Nam cùng với yếu tố hiện đại, để phim không quá cũ cũng không quá mới, mà phải hài hoà.
.
Phim ngắn gồm 4 phần: “Quê nhà”, “Cánh rừng”, “Phố cổ” , “Hoàng cung”. Phân cảnh khó nhất và tốn công nhất chính là Phố cổ và Hoàng Cung, chiếm thời lượng nhiều nhất phim. Yêu cầu đặt ra phải thể hiện cảnh phố thị đông đúc rực rỡ ánh đèn lồng, và cảnh hoàng cung hoành tráng nhưng phải gần gũi và Việt Nam. Phố cổ là một khung cảnh nối dài và phức tạp nhất trong phim, Họa sĩ là chị Lê Thư phải làm việc rất căng, vẽ đi vẽ lại nhiều lần mới được kết quả sau cùng mà bạn thấy trên phim.
Và phần khiến cả team phải làm lại từ đầu là tạo hình của cóc tía và thư sinh. Từ một hình ảnh dễ thương, nhí nhảnh, phiên bản thư sinh và cóc tía cuối cùng trở nên trưởng thành, giản dị hơn.
Bức ảnh hiếm hoi mà cả nhóm chụp chung với nhau. Từ trái sang: Chị Thư Lê, Chị Lá, Đạt Phan và bạn Trâm.
Nãy giờ có thể thấy bạn lúc nào cũng nói nhiều về team mà không quá đề cao mình. Bây giờ chúng ta nói một chút về Đạt nhé. Vì sao bạn chọn nghề vẽ ?
Mình chọn nghề vẽ chỉ bởi vì mình thích thôi. Đơn giản là ai cũng sẽ thấy vui khi có thể cầm bút vẽ ra điều trong đầu, hoà trộn ra màu sắc mà bạn muốn. Khi bản thân cần giãi bày một điều, nhưng nó quá lớn, phải cần viết ra hàng ngàn câu chữ thì một bức tranh giúp người ta chắt lọc tất cả vào đấy. Và khi thật lòng yêu thích một thứ thì khó lý giải vì sao lắm.
Điều sợ nhất khi vẽ là gì? Có phải là mất cảm hứng không?
Mình thấy điều gì xung quanh cũng thú vị hết, từ người thân, bạn bè, người lạ, phố phường, cây cối... Mình học được người này một tí, người kia một tí, ai ai cũng cho mình cảm nhận mới mẻ thú vị, và khi bạn có nhiều cảm xúc đến thế thì làm sao mà mất cảm hứng được. Mình chỉ sợ không có thời gian để được vẽ thỏa thích thôi.
Làm nghệ thuật ở Việt Nam như bạn thấy đó, gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí điều tiếng. Riêng nghề vẽ tranh cũng được xem là nghề khó kiếm tiền, cũng như dễ bị "quỵt". Bạn nghĩ sao?
Đạt thấy nghề vẽ, sáng tạo ở Việt Nam đang dần dần phát triển và có tác động với người xem nhiều hơn. Nếu bạn chọn một công việc mà mình yêu thích, chấp nhận những bước đầu vất vả, mệt mỏi nhưng vẫn toàn tâm trau dồi để tốt hơn thì bạn sẽ dần dần tìm được niềm vui và hạnh phúc trong công việc đó. Những chuyện còn lại không quan trọng lắm.
Dự án sắp tới của bạn là gì?
Hiện tại mình đang làm một dự án liên quan đến văn hoá Việt Nam, kết hợp giữa truyện cổ Việt Nam và Sài Gòn hiện đại. Có thể ra mắt vào giữa năm sau. Do muốn nó thật tốt và trau chuốt với người xem khi ra mắt nên mình chỉ cố gắng làm tốt thôi, chứ chưa công bố gì nhiều cả. (cười)
Những lúc không "cắm mặt" vẽ thì bạn làm gì?
Mình đi xem phim, du lịch, trò chuyện nhiều hơn với mọi người và thật lòng lắng nghe câu chuyện của họ. Để tìm ý tưởng với cảm xúc cho việc vẽ.
Ngoài đời, Đạt là người như thế nào nhỉ?
Mình cũng khó tự nhận xét mình lắm, nhưng bạn bè hay gọi mình là Khỉ vì tính mình khá tưng tưng, bay bổng...Chắc do vẽ nên lúc nào cũng phải để trí tưởng tượng bay xa (cười).
Xin cảm ơn Đạt Phan vì buổi phỏng vấn này và chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống nhé.
Đây là những bức vẽ chính của quá trình làm credit Cóc tía của nhóm mà Đạt Phan cung cấp.
Phát thảo hậu cảnh.
Phác thảo nhân vật lần 1.
Phác thảo nhân vật lần 2.
Phác thảo phòng của thư sinh. Phác thảo đám cưới cóc tía.
Cùng xem thêm một số bức vẽ khác của Đạt Phan nhé.
Hai bức vẽ trong dự án "Scandal - Hào quang trở lại"
Bìa minh họa tập thơ Nguyễn Bính.
Một số bức vẽ khác của anh chàng.