Từ 5h sáng ngày 12/12, những chuyến tàu đầu tiên đã chạy trên tuyến đường sắt dài 13 km. Đây là lần thử nghiệm cuối cùng trước khi đưa vào khai thác thương mại. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi khai thác thương mại
Các đoàn tàu chạy tần suất 6 - 7 phút/chuyến, cao điểm có thể 2 - 3 phút/chuyến, vận hành liên tục từ 5h đến 23h hàng ngày. Mỗi ngày sẽ có từ 6 đến 9 đoàn tàu hoạt động
Đây là cung đường có lưu lượng giao thông lớn nên thường xuyên xảy ra hiện tượng tắc nghẽn cục bộ. Người dân rất kỳ vọng đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm tải giao thông bên dưới
Ông Đỗ Công Nghiêm (57 tuổi, bảo vệ toà nhà số 445 Nguyễn Trãi) nói, người dân quanh khu vực cũng rất thích thú vì lần đầu tiên được thấy những chiếc tàu hiện đại như thế. Nhiều người đứng đợi rất lâu để được chứng kiến tàu chạy. "Cá nhân tôi cũng rất muốn tự mình ngồi lên tàu một lần, đi từ ga đầu đến ga cuối"
Hình ảnh đoàn tàu hòa vào cuộc sống của người dân Thủ đô đem đến sự háo hức và mong đợi
Bộ GTVT dự kiến đến ngày 20/1/2021 sẽ kết thúc quá trình đánh giá an toàn về dự án, để bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác thương mại
Sinh sống tại tầng 5 trong một ngôi nhà thuộc phố Yên Lãng nằm ngay sát đường sắt trên cao, những ngày qua, ít nhiều cuộc sống gia đình anh Hoa Thanh Ngọc cũng bị ảnh hưởng. Anh Ngọc cho biết: "Tàu chạy thử được vài ngày rồi, lúc nó đi qua cũng khá ồn, có những hôm nó chạy muộn khiến gia đình tôi cũng khó chịu. Hiện tại, tàu mới chạy thử là như thế, nếu lúc chạy chính thức ồn quá chúng tôi phải lắp cửa cách âm chứ không chịu được"
Ngược lại với suy nghĩ của bố, em Hoa Nguyễn Minh Châu (học sinh lớp 8 trường THCS Thành Công) lại rất phấn khích khi chứng kiến đoàn tàu chạy qua. "Từ khi tàu chạy thử đến nay cháu rất thích xem. Mỗi khi đi học về em lại chạy ra ban công để đợi nó. Chiếc tàu thật hiện đại và đẹp. Em hy vọng khi bắt đầu chạy thật sẽ được ngồi lên tàu, đi từ ga này đến ga khác", Châu nói
Cũng chính vì lũ trẻ trong nhà thích thú nên gia đình anh Ngọc mong muốn đoàn tàu nhanh chóng đi vào hoạt động để cả nhà có thể đi chơi trên chuyến tàu hiện đại này
Trước đó, chia sẻ với truyền thông ngày 15/12, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau 3 ngày vận hành đầu tiên, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất đạt 6 phút/lượt - giờ cao điểm, 10 phút lượt - giờ bình thường… đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra
Về nhân công vận hành trên tuyến, theo ông Trường, hiện tuyến đã bố trí cơ bản đủ 650 người vận hành trên tuyến, thời gian nhân viên trực và vận hành tàu là từ 5h sáng đến 23h đêm các ngày
Sau khi chính thức vận hành khai thác vào năm 2021, hành khách đi tàu có thể mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông qua một hệ thống bán vé tự động hoặc tại quầy và sử dụng thẻ để ra vào ga. Khi mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách sẽ phải tới các nhà ga thực hiện các thao tác trên hệ thống bán vé như: Chọn điểm đến, máy sẽ thông báo số tiền, hành khách chỉ cần đưa tiền vào, máy sẽ trả vé và trả lại tiền thừa. Giá vé sẽ được làm tròn tới đơn vị nghìn đồng