Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm

Hà Trần, Theo Trí Thức Trẻ 09:30 13/06/2022
Chia sẻ

Sắc hồng Barbie là màu đại diện cho tiềm năng vô hạn của phụ nữ và là biểu tượng của sự nữ quyền.

Cuối tháng 4 vừa qua, tại sự kiện CinemaCon, Warner Bros đã công bố hình ảnh đầu tiên cho bộ phim về nhân vật búp bê mang tính biểu tượng Barbie do Margot Robbie thủ vai. Xinh đẹp ngỡ như búp bê ngoài đời thực, hình ảnh Margot Robbie ngồi trong xe mui trần màu hồng nổi bật, diện áo 2 dây kẻ sọc xanh trắng và đeo vòng tay - băng đô khiến công chúng đồng loạt tán dương sự ăn khớp giữa vẻ đẹp của nữ diễn viên và vai diễn Barbie.

Tái hiện lại nhân vật mang tính biểu tượng cho búp bê Barbie trên màn ảnh rộng được cho là một trong những sự kiện làm hot lại xu hướng Barbiecore trong thời trang, phong cách màu hồng cánh sen đậm đặc trưng với tạo hình búp bê toát lên sự vui vẻ và đáng yêu của người diện. Và đây, cũng là một trong những hot trend đang làm mưa làm gió ở làng thời trang thế giới.

Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm - Ảnh 1.

Hình ảnh đầu tiên hé lộ tạo hình của Margot Robbie trong vai Barbie

Ảnh hưởng của búp bê Barbie trong thời trang

Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường đồ chơi Mỹ vào năm 1959, búp bê Barbie được tạo ra bởi Ruth Handler - đồng sáng lập Mattel. Ông đã đem đến cho các cô gái trẻ thời điểm đó 1 con búp bê mô phỏng lại chính bản thân họ. Búp bê Barbie lần đầu tiên ra mắt trên thế giới đã được đóng khung với bộ đồ bơi đen trắng kết hợp với áo tắm, vòng vàng và giày đen. Tuy nhiên, qua thời gian cùng với vô vàn sự thay đổi sau những lần nhượng quyền, Barbier đã có tới hơn 200 bộ trang phục đại diện cho nhiều hình tượng/ nghề nghiệp khác nhau: bác sĩ và y tá, phi hành gia, phi công không quân...

Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm - Ảnh 2.

Không thể phủ nhận, búp bê Barbier không đơn thuần chỉ là 1 món đồ chơi. Nó được coi như nguồn cảm hứng quan trọng trong địa hạt thời trang, là nơi để các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo biến những ý tưởng bay bổng trở thành thực tế. Bởi lẽ đó, búp bê Barbier mới được "thay da đổi thịt" vô số lần, với cả tá các bộ trang phục khác nhau. Và trong tuổi thơ của nhiều người trẻ Việt, trò chơi thay quần áo cho búp bê cũng chẳng còn xa lạ gì.

Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm - Ảnh 3.

Trên sàn diễn thời trang Moschino Xuân Hè 2015, người mẫu của hãng với tạo hình búp bê đã làm say lòng khán giả

Người sáng lập CULTNAKED - Mary Furtas đã chia sẻ với InStyle rằng may quần áo Barbie là thứ cho phép cô ấy khám phá khả năng sáng tạo của mình với tư cách là một nhà thiết kế thời trang. Furtas nói: "Tôi đã thử nghiệm những thiết kế đầu tiên của mình trên búp bê Barbie và tôi nghĩ rằng nhiều nhà thiết kế cũng thực hiện tác phẩm đầu tiên của mình theo cách đó".

Đối với nhà tạo mẫu thời trang Shea Daspin, Barbie là một hình mẫu truyền cảm hứng. Daspin trao đổi với InStyle: "Nhắc đến Barbie thì ấn tượng đầu tiên của nhiều người chắc chắn là màu hồng nhưng với tôi, búp bê Barbie còn tượng trưng cho nhiều điều hơn thế. Nó đại diện cho sự tự tin và khát khao thể hiện bản thân của người phụ nữ - điều được thể hiện qua phong cách ăn mặc, quyết định họ là người như thế nào".

Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm - Ảnh 4.

Cơn sốt Barbie với người nổi tiếng

Có thể nói Barbiecore - phong cách thời trang mặc như Barbie là một phong trào thời trang đã và đang được xây dựng ngày càng phổ biến. Nó bắt đầu trước khi Robbie nhận vai diễn nói trên. Tyra Banks đã thành công ghi dấu ấn với tạo hình búp bê với vai Eve trong bộ phim Lifesize của Disney năm 2000. Reese Witherspoon thủ vai Elle Woods trong Learies Blonde năm 2001 về cơ bản giống như một cô gái Barbie trong thế giới luật sư.

Năm 2010, xu hướng này một lần nữa trở lại và gây sốt diện rộng. Nicki Minaj nhiều lần xuất hiện với vẻ ngoài Barbie trước khi phiên bản búp bê Barbie của chính cô ấy được tung ra thị trường vào năm 2011. Và đến tận bây giờ, nàng rapper ấy vẫn thường xuyên đeo chiếc vòng cổ đính kim cương đặc trưng của Barbie đó thôi. Vào năm 2015, Paris Hilton đã mặc một chiếc váy một mảnh màu hồng Barbie nóng bỏng bên hồ bơi ở Ibiza. NTK giày dép Sophia Webster đã hợp tác với Barbie trong một bộ sưu tập giày phiên bản giới hạn cùng năm. Năm 2017, Gigi Hadid khiến người ta mãi không quên bộ trang phục Kreist màu hồng kinh điển. Tại Met Gala 2019, Kacey Musgraves và Lady GaGa đã xuất hiện với tạo hình kinh điển biểu tượng cho Barbie với những chiếc váy màu hồng neon nổi bật. Vẻ ngoài của Kacey Musgraves gần như là một bản sao của búp bê Barbie x Moschino (thương hiệu tạo nên trang phục của cô hôm đó).

Phụ nữ không phải là những người duy nhất theo đuổi cơn sốt Barbiecore. Pete Davidson đã tạo nên búp bê Ken của riêng mình vào năm 2019. Ngay cả Jay-Z cũng bắt kịp xu hướng này khi anh ấy và Beyonce hóa trang thành Barbie và Ken cho sự kiện Halloween năm 2016. Đến tháng 8 năm 2021, Beyonce vẫn đang mê mệt phong cách Barbie trong chiếc áo khoác hồng của Versace.

Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm - Ảnh 6.

Barbiecore năm 2022

Kim Culmone trên tạp chí InStyle đã khẳng định rằng Barbiecore sẽ luôn phát triển: "Barbie được truyền cảm hứng từ văn hóa đại chúng và thời trang. Giống như nhiều người trong chúng ta, phong cách Barbie luôn phát triển để phản ánh các xu hướng thời trang và văn hóa ngày nay". Năm 2022, khi chúng ta quay trở lại văn phòng làm việc và lấy lại cuộc sống bình thường của mình, đó là tín hiệu tích cực cho Barbie và các tông màu sáng, màu đậm như hồng kinh điển sẽ được tái hiện ngày càng nhiều.

Cơn sốt Barbie trở lại: Không chỉ thể hiện sự nữ quyền, sắc hồng còn khẳng định sức ảnh hưởng qua hơn 10 năm - Ảnh 7.

Culmone nói: "Màu hồng luôn là màu biểu tượng của búp bê Barbie - thậm chí Pantone còn có riêng màu Barbie Pink cơ mà". Trong thời kỳ mà thời trang phần nào phản ánh quyền lực của người mặc, Barbiecore bao gồm tất cả mọi thứ biểu tượng cho sự trao quyền, bởi đó tông hông đậm và tươi sáng sẽ lên ngôi. Đối với Barbie, màu hồng đại diện cho tiềm năng vô hạn của phụ nữ và là biểu tượng của sự trao quyền cho phụ nữ. Bởi đó, rất dễ hiểu tại sao búp bê Barbie phần lớn gắn liền với màu hồng trong ấn tượng của nhiều người.
Và không phải tự dưng hồng Barbie lại hot trở lại trong hè năm nay trên toàn thế giới.

Ảnh: Internet

https://kenh14.vn/con-sot-barbie-tro-lai-khong-chi-the-hien-su-nu-quyen-sac-hong-con-khang-dinh-suc-anh-huong-qua-hon-10-nam-20220611081054106.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày