Van Gaal hãy "buông tha" Man Utd vào cuối mùa giải

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:08 04/11/2015

Van Gaal đã giúp Man Utd trở về chu kỳ ổn định hơn thời David Moyes nhưng lối chơi của Quỷ đỏ vẫn chưa xứng đáng với mức tiền khổng lồ mà chiến lược gia người Hà Lan được chu cấp.

Trong suốt 2 năm trở lại đây, người ta đã nghe Louis van Gaal chia sẻ nhiều về quyết định sẽ giải nghệ vào năm 2017 nhưng với nhiều CĐV của Man Utd, họ mong rằng chiến lược gia 64 sẽ “buông tha” cho đội bóng con cưng vào thời điểm kết thúc mùa giải 2015/2016.

Xét về mức độ thành công của MU dưới thời Van Gaal, người ta rất khó có những nhận định chính xác nếu đặt trong bối cảnh hỗn loạn và rối ren của Quỷ đỏ thời hậu Sir Alex Ferguson. Khi chiến lược gia huyền thoại người Scotland tuyên bố nghỉ hưu, MU đã rất bối rối và họ không có quá nhiều sự lựa chọn nhân sự cho chiếc ghế nóng, do đó, dẫn đến việc BLĐ của đội bóng đưa David Moyes lên làm thuyền trưởng. Nhưng thời gian đã chỉ ra việc lựa chọn Moyes quả là sai lầm tệ hại bởi ông không có cá tính đủ mạnh để lèo lái một đội bóng lớn như MU.

Anh1-d4cee
Van Gaal đến MU với nhiệm vụ tối thượng là hàn gắn CLB sau nỗi đau “David Moyes”.

Và mọi chuyện đã xảy ra với một kịch bản dễ đoán, David Moyes bị BLĐ đội bóng sa thải, sau đó, MU mời Van Gaal về ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng. Chiến lược gia Hà Lan đã có mùa giải đầu tiên tương đối ổn thỏa với Quỷ đỏ khi ông giúp CLB kết thúc mùa giải trong top 4, qua đó trở lại với đấu trường Champions League. Nhưng khi mùa bóng thứ 2 khởi tranh, nhiều vấn đề rắc rối đã liên tiếp xảy ra ở Manchester. Đầu mùa là những hục hặc của các học trò với Van Gaal, giờ đây là nỗi niềm bất bình của các CĐV với lối chơi nhàm chán mà “Tulip thép” xây dựng cho MU.

Anh2-d4cee
Van Gaal đang đương đầu với sóng gió tại MU.

Nhìn lại một chút về quá khứ, ta có thể thấy những gì đang diễn ra ở MU hiện tại cũng có kịch bản gần giống với Bayern Munich giai đoạn 2009-2011, thời điểm Van Gaal là thuyền trưởng ở Hùm xám. Khi đó, năm 2009, CLB xứ Bavaria cũng lâm vào tình cảnh rối ren sau khi sa thải HLV Jurgen Klinsmann và BLĐ Bayern cũng quyết định bổ nhiệm Van Gaal như cách MU làm vào năm 2014. Thực tế thì HLV Hà Lan đã rất thành công khi đưa Bayern Munich đoạt cú đúp danh hiệu Bundesliga và cúp Quốc gia Đức vào cuối mùa giỉa 2009/2010 và đi đến trận Chung kết Champions League 2010. 

Anh3-d4cee
HLV 64 tuổi rất thành công trong mùa giải 2009/2010 cùng Hùm xám.

Nhưng đến mùa giải tiếp theo, mọi thứ quay ngoắt 180 độ với Munich và Van Gaal. CLB nước Đức chìm trong một bầu không khí nặng nề bởi sự bất hòa, mà phần lớn nguyên nhân đến từ những quyết định độc đoán của “Tulip thép”. Ông hết gây sự với Philip Lahm, đến đày ải Luca Toni và giọt nước tràn ly là quyết định cất thủ môn kỳ cựu Hans Jorg Butt để đưa lên cái tên non choẹt Thomas Kraft. Sau đó, Van Gaal nhanh chóng mất kiểm soát phòng thay đồ của Bayern và ông bị BLĐ đội bóng thanh lý hợp đồng trước thời hạn. 

Anh4-d4cee
Mâu thuẫn với công thần đã đẩy Van Gaal khỏi Munich.

Giờ đây, bóng ma quá khứ lại hiện về với Van Gaal tại Old Trafford. Những tưởng mọi chuyện ở MU sẽ êm xuôi với HLV 64 tuổi khi ông đã dàn xếp ổn thỏa những mâu thuẫn cá nhân với De Gea hay Rojo thì bất ngờ đến trận đấu với Arsenal, nội bộ của Quỷ đỏ lại dậy sóng bởi nguyên nhân các cầu thủ bất bình với lối chơi phòng thủ quá mức của Van Gaal. Áp lực tăng cao hơn nữa khi tính đến nay, MU đã có 3 trận hòa liên tiếp với tỷ số 0-0, một điều khó chấp nhận với CLB có truyền thống chơi tấn công như nửa đỏ thành Manchester.

Anh5-d4cee
MU đang thi đấu không thực sự tốt.

Dù các trụ cột của Quỷ đỏ vẫn liên tiếp đưa ra những phát ngôn ủng hộ Van Gaal nhưng hãy nhìn cách họ thi đấu, cách họ giao tiếp trên sân, ta có thể thấy một làn sóng ngầm chống đội lại HLV Hà Lan. Đơn giản bởi đây là Manchester United và các cầu thủ luôn thấm nhuần với triết lý lấy tấn công làm lẽ sống, việc bắt họ cứ phải chuyền đi chuyền lại suốt 90 phút quả là một cực hình. Thêm vào đó, cứ sau mỗi trận hòa, “Tulip thép” lại đổ thừa cho các cầu thủ thi đấu không tích cực quả là một sự bất công, bởi họ đã thi đấu cực kỳ chính xác theo những gì Van Gaal mong muốn.

Anh6-d4cee
Chiến lược gia người Hà Lan thường xuyên đổ lỗi cho học trò trong chuỗi trận hòa 0-0 gần đây.

Các cầu thủ ngấm ngầm bất mãn, CĐV đòi tẩy chay, giờ đây, Louis van Gaal còn đối mặt với làn sóng phản đối đến từ huyền thoại của CLB, mà mạnh mẽ nhất là cựu tiền vệ Paul Scholes. Thế hệ 1992 nổi danh với lối đá nhanh, ít chạm và chính xác, một sự đối lập hoàn toàn với MU phiên bản 2015. Cộng với việc Van Gaal bạc đãi các tài năng trẻ của lò Carrington khiến những người yêu thích tính truyền thống của MU phải sôi gan.

Anh7-d4cee
Liệu Van Gaal có giải tỏa được cơn khát danh hiệu của Quỷ đỏ?

Có thể HLV Van Gaal đã làm rất tốt công việc của một “thợ hàn” khi ông dọn dẹp sạch sẽ đống bùi nhùi thời hậu David Moyes, đưa MU vào top 4 và trở lại đấu trường châu Âu nhưng với tính cách bảo thủ và triết lý bóng đá “sợ thua” hiện tại, ông thầy Hà Lan đã không còn thích hợp để lèo lái Quỷ đỏ. Dù cuối mùa giải 2015/2016, MU có gặt hái được danh hiệu nào đi nữa thì tốt nhất, Van Gaal cũng nên ra đi để nhường chỗ cho sự tươi mới trở lại với thảm cỏ của sân Old Trafford.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày