U19 Việt Nam: Những bước nhỏ cho hành trình dài

Thế Viết, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 08/03/2014

Chiến thắng trước <a href="http://kenh14.vn/u19-arsenal.html" target="_blank">U19 Arsenal</a> chỉ là 1 bước nhỏ trên con đường rất dài khẳng định mình của các chàng trai trẻ <a href="http://kenh14.vn/u19-viet-nam.html" target="_blank">U19 Việt Nam</a>.

Sau kết quả 3-0 trước U19 Arsenal, rất nhiều người đã nhận định đây là một chiến thắng thuyết phục, không tưởng khi một đội bóng châu Á đánh bại một CLB hàng đầu Premier League (dù chỉ là đội trẻ). Một lần nữa người hâm mộ lại tràn ngập trong tim những cảm xúc khó tả, để rồi thốt lên “tuyệt vời quá, tự hào quá U19 Việt Nam ơi. Cố lên các chàng trai”.

U19 Việt Nam: Những bước nhỏ cho hành trình dài 1
Chiến thắng “sốc” trước U19 Arsenal là quà tặng vô giá cho NHM nhưng đừng vội tung hô, tất cả mới chỉ là bắt đầu cho hành trình dài.

Một chiến thắng nói lên rất nhiều thứ: Sự quyết tâm, sự kiên trì và cả sự tiến bộ của các tuyển thủ trẻ. Tuy vậy, Bầu Đức đã từng nhắc nhở truyền thông và người hâm mộ: “Đừng tung bọn trẻ lên mây”. Đây chỉ là những bước tập tễnh đầu tiên trong hành trình chinh phục những giấc mơ lớn còn rất dài của đội tuyển.

Bắt bệnh cho U19 Việt Nam sau những thất bại, đặc biệt là trận thua đau 0-7 trước U19 Nhật Bản nhiều chuyên gia cho rằng có 2 nguyên nhân chính: vấn đề thể lực, thể hình và sự phối hợp bọc lót chưa tốt của các hậu vệ. Do vậy, những thất bại như vậy là cần thiết để chúng ta có những sự điều chỉnh, thay đổi lối chơi một cách toàn diện hơn. Chiến thắng trước U19 Arsenal là một chiến công lịch sử đáng ngưỡng mộ, sẽ khắc sâu trong lòng người yêu bóng đá Việt. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ cho rằng, nó sẽ trọn vẹn hơn nếu như HLV Steve Gatting không “giữ quân” cho trận đấu với U19 Barca tại Tứ kết UEFA Youth League vào ngày 11/3. Ông chỉ đưa ra đội hình đã từng thua U19 HAGL Arsenal JMG với tỷ số 0-1 trên sân Colney trong trận giao hữu cuối năm 2013.

U19 Việt Nam: Những bước nhỏ cho hành trình dài 2
U19 Arsenal đã không tung ra đội hình mạnh nhất của mình vì giữ sức cho trận đấu với U19 Barca tại Tứ kết UEFA Youth League vào ngày 11/3 tới.

Mặc dù giành chiến thắng đậm nhưng chắc chắn kết quả một trận đấu không thể nói lên tất cả vì hành trình ở trời Âu của U19 Việt Nam còn kéo dài hơn một tháng và chúng ta sẽ lại có dịp kiểm chứng sự tiến bộ của các cầu thủ qua những trận đấu với các đối thủ nặng ký khác.

U19 Việt Nam: Những bước nhỏ cho hành trình dài 3
Những thất bại như trước U19 Nhật Bản, U19 AS Roma... cũng rất cần thiết để U19 Việt Nam hoàn thiện và trưởng thành hơn.

Những thành công bước đầu, những thất bại đúng lúc của chính mình đã chỉ ra cho ông thầy người Đức và các học trò của mình những bài học quý giá để tiếp tục hoàn thiện mình. Hơn nữa, những thất bại bết bát của các đàn anh đi trước sẽ là những “vết xe đổ” đáng tránh cho các chàng trai trẻ.

U19 Việt Nam: Những bước nhỏ cho hành trình dài 4
Vết xe đổ của những đàn anh sẽ là bài học đắt giá dành cho các cầu thủ trẻ.

“Vạn sự khởi đầu nan”, hy vọng các “gà nòi” của Bầu Đức sẽ có những trận đấu cọ xát thực sự chất lượng, thu lượm được những bài học quý báu từ chuyến sang trời Âu này và chững chạc hơn khi bước vào những trận chiến không xa.