Ông Miura chết lặng khi U23 Việt Nam thua trận

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 09:57 18/01/2016

Khó có thể diễn tả được nỗi thất vọng của HLV Miura sau khi mọi nỗ lực của các học trò vẫn không thể giúp U23 Việt Nam có nổi một bàn thắng trước U23 Australia.

Ông Miura chết lặng khi U23 Việt Nam thua trận - Ảnh 1.

 Khoảnh khắc HLV Miura bất lực sau trận thua trước U23 Australia.

Sau khi lại bắt tay cười tươi xã giao với người đồng nghiệp bên phía U23 Australia, ống kính truyền hình quay lướt qua cảnh HLV Miura như chực khóc với đôi mắt ngấn lệ trước khi ông lắc đầu và một mình ngồi lại cabin. Dường như, HLV Miura hiểu rằng tương lai của ông đã được định đoạt sau thất bại mà ai cũng đã đoán trước này.  

Sự tiếc nuối và thất vọng ấy càng được thể hiện khi trong phòng họp báo sau trận đấu, ông Miura đã nhắc đến 2 chữ  giá như: Giá như trọng tài cho Việt Nam quả phạt đền, giá như chúng ta không để thua sớm thì mọi chuyện đã khác. Thực tế, đây là một trận đấu mà U23 Việt Nam đã nỗ lực đến không thể nỗ lực hơn. 

Ông Miura chết lặng khi U23 Việt Nam thua trận - Ảnh 2.

 Ông Miura như cố ngăn những giọt nước mắt lăn ra từ khóe mắt.

Người ta thấy một Văn Toàn nhỏ con chạy khắp sân và sẵn sàng đoạt bóng trong chân cầu thủ cao to bên phía đội bạn. Rất nhiều pha bóng tranh chấp mà để có thể lấy được bóng trong chân đối phương vốn dĩ cao, to hơn nhiều thì cầu thủ U23 Việt Nam gần như đã dùng toàn thân mình và mọi thứ có thể để tranh chấp. 

Nhiều thời điểm U23 Việt Nam thực hiện lối đá pressing trên khắp mặt sân với một đội bóng giỏi thể lực như Australia, và điều đặc biệt càng về phút cuối, thì chính U23 Việt Nam mới là những người nhỉnh hơn về mặt thể lực. 

Ông Miura chết lặng khi U23 Việt Nam thua trận - Ảnh 3.

 Khó có thể diễn tả được nỗi thất vọng của ông Miura sau trận thua U23 Australia.

Điều đó cho thấy một ý chí và tinh thần cực lớn của thầy trò HLV Miura. Thế nhưng, trong bóng đá, dù biết tinh thần trong một trận đấu cụ thể có khả năng san lấp khoảng cách giữa mạnh và yếu, nhưng để biến thành bàn thắng, hay cao hơn là chiến thắng thì chưa đủ. 

U23 Việt Nam nhiều thời điểm lấn lướt hơn, có cơ hội để ghi bàn, nhưng điều quan trọng nhất mà chúng ta không có đó là đẳng cấp để có thể kết thúc các pha tấn công bằng bàn thắng. Hay nói cách khác, dù cho U23 Việt Nam đã căng sức và nỗ lực hết mình nhưng với khoảng cách bóng đá quá lớn như thế, thì chuyện thất bại cũng là lẽ thường tình. 

Ông Miura chết lặng khi U23 Việt Nam thua trận - Ảnh 4.

 Công Phượng và các đồng đội U23 Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ ở sân chơi quá tầm như VCK U23 châu Á.

Người hâm mộ dường như quên rằng, lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện nay chính là nòng cốt của U19 Việt Nam năm ngoái mới thất bại thê thảm ở VCK U19 châu Á. Với lực lượng ấy dưới tay HLV Miura, U23 Việt Nam vẫn chơi được trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều về đẳng cấp là U23 Jordan và U23 Australia.

Người hâm mộ cũng dường như quên mất rằng, chính Miura - chứ không phải bất kỳ nhà cầm quân nào khác - đã giúp U23 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt ở VCK châu Á. Nhưng chỉ sau 2 thất bại ở sân chơi hoàn toàn quá tầm, "sa thải" là từ mà ông Miura được nghe nhiều nhất lúc này.

Đôi mắt ngấn lệ của ông Miura có thể là một sự thất vọng về mục tiêu vào tứ kết không hoàn thành, có thể là tiếc nuối cho những cơ hội bị bỏ qua của đội tuyển. Nhưng trên hết, những giọt nước mắt ấy có thể là sự uất ức của một con người đã 2 năm tận hiến cho bóng đá Việt Nam và biết trước mình đã chuẩn bị lên đường ra đi.