Những ngôi sao vụt tắt sau World Cup

haonv, Theo 00:01 25/07/2010

Dù biết tre phải già và măng sẽ mọc nhưng hẳn không ít người nghĩ, thế hệ đàn em sẽ phải mất rất lâu mới có thể khỏa lấp lổ hổng họ đang để lại.

1. Carles Puyol (Tây Ban Nha, 32 tuổi)
 
 
Nếu nhìn vào phong độ Puyol vừa thể hiện, nhiều người hẳn vẫn kỳ vọng anh sẽ giữ nguyên hình ảnh này ít nhất 2 năm nữa, khi TBN bước vào hành trình bảo vệ ngai vàng châu Âu. Nhưng, có lẽ với thủ quân của Barca, danh hiệu là thứ giờ anh đã no nê. Champions League, La Liga, Euro, World Cup, tất cả những gì cần chinh phục, anh đều đã đạt được. Puyol lui vào hậu trường sẽ tạo điều kiện cho Albiol, Pique hay Ramos giữ vai trò đầu đàn nơi hàng thủ. Anh vừa đặt dấu chấm hết cho 10 năm song hành cùng “bò tót” với 90 lần xuất hiện cùng 3 lần lập công.

2. Giovanni Van Bronckhorst (Hà Lan, 35 tuổi)
 
 
Nhiều người nghĩ suất đến Nam Phi và ra sân ở World Cup ở cái tuổi 35 với Giovanni Van Bronckhorst như một ân huệ anh được nhận ở thời khắc cuối cùng trong sự nghiệp. Tuy nhiên, cũng bởi Hà Lan thiếu lựa chọn đáng tin cậy bên hành lang trái nên HLV Bert van Marwijk đành đặt mọi hy vọng nơi cậu học trò già. Xét ở kỹ năng phòng ngự, Van Bronckhorst không thể là chốt chặn tin cậy nhưng trên mặt trận tấn công, dấu ấn Van Bronckhorst để lại thật đậm nét, minh chứng rõ ràng nhất không gì khác ngoài cú sút xa thần sầu ở trận bán kết với Uruguay.

3. Rafael Marquez (Mexico, 31 tuổi)
 
 
Ở độ tuổi 31 và với một nền bóng đá thường hiếm muộn trung vệ xuất sắc như Mexico, có lẽ quyết định Marquez đưa ra trước World Cup vẫn chút gì đó vội vàng. Anh xuất hiện trong sắc áo xanh của Mexico từ năm 18 tuổi và sau 13 năm, Marquez đã nói lời chia tay với hành trang là 94 lần khoác áo ĐTQG cùng 11 pha lập công.
 
4. Thierry Henry (Pháp, 33 tuổi)
 
 
Quyết định tuyên bố giã từ ĐTQG Pháp ngay trước khi chính thức ra mắt ở CLB mới New York Red Bulls (thuộc giải nhà nghề Mỹ - MLS) chính là động tác cúi chào vũ đài thế giới lần cuối cùng của Thierry Henry. 123 trận đấu cho “Les Bleus”, 51 khoảnh khắc lưới rung, từ giây phút vĩ đại trên đỉnh cao thế giới khi còn là một “cậu bé” bẽn lẽn cho đến ánh mắt buồn bã ở một góc băng ghế dự bị. Tất cả tạo nên một thước phim quan trọng của cuộc đời anh, kéo dài 13 năm với đủ những vinh quang và tủi hổ, ngọt ngào, đắng cay và cả những tranh cãi có lẽ sẽ không bao giờ chấm dứt.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh trong màu áo Lam, thật đáng tiếc, cũng là khoảnh khắc… đáng quên nhất: pha chơi bóng bằng tay giúp Gallas ghi bàn vào lưới Ireland, đưa Pháp đến Nam Phi đã khiến Henry biến thành trung tâm của những chỉ trích, khi anh đánh đổi phẩm giá của chính mình và cả những thế hệ hào hoa của người Pháp trong quá khứ để đổi lấy giấc mơ chinh phục Cup thế giới một lần nữa nhưng thất bại. 
 
5. Fabio Cannavaro (Italia, 37 tuổi)
 
 
Những sai lầm trực tiếp dẫn đến thất bại của đội tuyển Italia tại World Cup 2010 đã khiến Cannavaro trở thành một lỗ thủng lớn trên chiếc áo Thiên Thanh. Fabio Cannavaro đã chính thức công bố quyết định chia tay đội tuyển Italia sau hơn 13 năm cống hiến và 136 trận đấu khoác chiếc áo màu thiên thanh. Hãy để anh lùi vào cánh gà của lịch sử một cách thanh thản, để những thế hệ mới mọc lên cũng thật thanh thản, để gìn giữ màu Thiên thanh như cách Cannavaro đã giành giật danh dự của nó 4 năm về trước, bằng ngọn lửa ý chí vô biên của anh.
 
6. Rino Gattuso (Italia, 32 tuổi)
 
 
Anh bắt đầu chơi cho đội tuyển Italia từ năm 2000. Gennaro Gattuso chính là nhân tố quan trọng giúp Italia vô địch World cup 2006 nhưng hiện tại ngôi sao này đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao. Tham dự World Cup 2010 nhưng không mấy khi có cơ hội ra sân và sau thất bại của đội tuyển Italia tại vòng chung kết lần này Gattuso đã quyết định chia tay màu áo Thiên Thanh.