"Đối phó" với áp lực tâm lí thi đấu (Phần 1)

MinhMinh, Theo 16:57 08/07/2010

Phần lớn mọi người chơi thể thao vì niềm yêu thích và được vui vẻ bên bạn bè. Nhưng thể thao không chỉ là “chơi” và “vui”. Bạn có thể sẽ phải gặp vô vàn áp lực với thể thao học đường đấy!

Phần I: Sơ lược về áp lực thể thao (stress)
 
Vấn đề này chúng mình mắc phải là do sự kì vọng chiến thắng quá lớn từ phía cha mẹ cũng như thầy cô trong các giải thi đấu. Nhưng đôi khi, áp lực còn là từ chính trong bản thân mỗi teen chúng mình nữa! Nhiều người nghĩ ra những lí do để tự gây khó khăn, tạo tâm lí nặng nề lên bản thân, khiến cho mình thêm căng thẳng khi “chơi”. Và tất nhiên, cho dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa, áp lực giành chiến thắng nhiều lúc khiến bạn căng thẳng đến mức bạn chơi môn thể thao mình yêu thích mà không hề cảm thấy vui vẻ gì nữa.
 

Những áp lực tâm lí từ bên ngoài.
 
“Tâm lí” ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu của bạn như thế nào?
 
Áp lực tâm lí (stress) là cảm giác xuất hiện khi chúng ta tham gia thi đấu một trận đấu căng thẳng. Đó là cách mà cơ thể bạn thấy áp lực hơn, có cảm giác sắp-sửa-đối-mặt-với-những-thử-thách-khó-khăn như sự tập trung, thể lực, cường độ chịu đựng cũng như sự tỉnh táo của bản thân mỗi cầu thủ. Tuy vậy, nếu như chỉ có một chút ít áp lực trong mình, hay tâm lí thi đấu đó được phát triển theo chiều hướng tích cực thì chính nó sẽ giúp bạn có được tinh thần thi đấu tốt hơn và mạnh mẽ hơn!
 
Những yếu tố gây nên stress bao gồm hàng loạt những tình huống khác nhau - mọi thứ từ những tình huống “nguy hiểm” dẫn đến một cú lỗi điểm có thể giúp đội của bạn thắng cuộc (trong bóng rổ). Stress cũng có thể là một phản ứng dẫn đến sự thay đổi hoặc sự dự đoán một điều gì đó dù tốt hay xấu sắp xảy ra. Mọi người có thể cảm nhận được tâm lí qua những thử thách để rồi dẫn đến những kết quả tốt hay xấu.
 

Phạm lỗi đáng tiếc cũng là một trong những nguyên nhân của “tâm lí”.
 
Chán chường, kiệt sức là một dạng tâm lí không tốt tẹo nào, mà hầu hết teen chúng mình thường mắc khi phải thực hiện quá nhiều việc một lúc và không hoàn thành được việc gì cả. Thử tưởng tượng rằng bạn vừa cãi nhau với người bạn thân tối qua, bạn quên làm bài tập sáng nay, và chiều nay bạn sẽ phải thi đấu một trận tennis quyết định. Dù có cố gắng có được tâm lí tốt đến đâu thì bạn cũng khó có thể làm được. Bạn đang trải qua thời điểm stress nặng nề! Việc đối mặt với quá nhiều áp lực sớm hay muộn cũng sẽ làm bạn kiệt sức mà thôi.
 
Ngược lại với sự chán chường, mệt mỏi, sự hăng hái, năng nổ khi thi đấu cũng là một dạng tâm lí thể thao, nhưng ở đây là với chiều hướng tốt đẹp. Tâm lí này bắt nguồn từ sự thách thức của việc tham gia làm một việc mà bạn thực sự đam mê cho dù khó khăn, vất vả đến mức nào, mà cụ thể ở đây là một trận thi đấu nảy lửa. Nó kích thích, nâng cao tinh thần cho bạn, cung cấp sức mạnh phi thường tiềm ẩn trong bạn một cách tuyệt vời mà chính bạn cũng không thể hình dung ra được.
 

Có khi tâm lí lại giúp bạn “máu” hơn!
 
(Còn nữa)