Coca Cola, Mc Donald’s yêu cầu “bố già” Sepp Blatter từ chức ngay lập tức

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:46 03/10/2015

Một loạt thương hiệu danh tiếng vốn là những nhà tài trợ lâu năm của FIFA đã cùng nhau lên tiếng buộc ông Sepp Blatter phải rời khỏi cương vị Chủ tịch FIFA.

Sau thời gian dài im lặng, ngày hôm qua, 02/10, một loạt nhà tài trợ lớn của LĐBĐ thế giới (FIFA) gồm các nhà tài trợ của FIFA gồm Coca Cola, McDonald’s, Visa và Anheuser-Busch đã kêu gọi Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter từ chức để trả lại sự yên ổn cho FIFA sau khi ông này bị điều tra về những sai phạm trong thời gian nắm quyền tại Liên đoàn từ năm 1998 đến nay.

Anh1-44e23
Chủ tịch Sepp Blatter đang gặp rất nhiều sự chỉ trích vì những scandal của FIFA.

Trong một động thái quyết liệt, Coca Cola đã đưa ra một thông báo đầy dứt khoát: “Vì lợi ích của bóng đá, Coca-Cola kêu gọi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter hãy từ chức ngay lập tức để những bước tái thiết đáng tin cậy, vững chắc được tiến hành. Mỗi ngày trôi qua, hình ảnh và uy tín của FIFA tiếp tục bị vấy bẩn. FIFA cần một cuộc tái thiết khẩn cấp và toàn diện”.

Anh2-44e23
Nhà tài trợ lớn nhất của FIFA - Coca Cola - lên tiếng phản đối mạnh mẽ Chủ tịch FIFA.

Sau Coca-Cola, McDonald’s tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng điều tốt nhất mà Chủ tịch FIFA Sepp Blatter có thể làm bây giờ là từ chức ngay lập tức”. Hai nhà tài trợ khác là Visa và Anheuser-Busch cũng không khoanh tay đứng ngoài cuộc. Chủ sở hữu hãng bia Budweiser cho rằng ông Blatter là trở ngại của sự tái cấu trúc FIFA còn đại diện hãng Visa thì phát biểu “sẽ thật là vô nghĩa nếu FIFA được tái cấu trúc dưới triều đại của ông Blatter”.

Anh3-44e23
McDonald’s cũng đứng về phía Coca.

Bốn nhãn hàng Coca Cola, McDonald’s, Visa và Anheuser-Busch đều là những đối tác tin cậy và lâu đời của FIFA suốt nhiều thập kỷ qua, họ đã đổ hàng tỷ USD vào tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới, do đó, tiếng nói của những nhà tài trợ này thực sự rất có trọng lượng.

Anh4-44e23
FIFA đang đứng trước nguy cơ bị một loạt nhà tài trợ lớn tẩy chay.

Ông Sepp Blatter đã phủ nhận mọi cáo buộc. Luật sư của Chủ tịch FIFA, ông Richard Cullen cho biết: “Sau tuyên bố của Coca-Cola, ông Blatter muốn phủ nhận những tai tiếng, cho rằng từ chức lúc này không phải là giải pháp tốt nhất cho FIFA, và do đó ông Blatter sẽ không từ chức.”

Anh5-44e23
Chủ tịch FIFA kiên quyết không từ chức dù đang chịu nhiều áp lực của dư luận.

Trước đó, ngày 25/9, Viện công tố Thụy Sĩ đã tiến hành điều tra hình sự đối với Sepp Blatter, khám xét văn phòng của ông, đồng thời thẩm vấn Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini. Cơ quan công tố Thụy Sĩ nghi ngờ tính hợp pháp của số tiền 2 triệu franc Thụy Sĩ (2,04 triệu USD) được ông Blatter chi cho ông Platini vào tháng 2/2011 như tiền công tác phí. Ông Blatter bị thẩm vấn với tư cách là “người bị tình nghi,” văn phòng của ông bị khám xét, mọi tài liệu liên quan đều bị tịch thu, trong khi ông Platini bị thẩm vấn với tư cách người được yêu cầu cung cấp thông tin.

Anh6-44e23
Ông Platini cũng không thoát khỏi sự nghi ngờ của giới điều tra viên.

FIFA đang bị nhấn chìm bởi các cáo buộc liên quan đến các hoạt động tham nhũng. Tháng 5 vừa qua, 7 quan chức FIFA, trong đó có Phó Chủ tịch Jeffrey Webb, bị bắt giữ sau cuộc đột kích tại một khách sạn ở Zurich (Thụy Sĩ) do bị nghi ngờ tham gia đường dây hối lộ, tham nhũng và rửa tiền từ những năm 1990 tới nay với tổng số tiền lên tới trên 100 triệu USD.