Nóng: Sepp Blatter bất ngờ từ chức Chủ tịch FIFA

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 00:31 03/06/2015

Chỉ 5 ngày sau khi tái đắc cử trong phiên họp đại hội đồng FIFA lần thứ 65, Chủ tịch Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức.

Trong cuộc bầu cử hôm 29/5 vừa qua, ứng cử viên duy nhất – Hoàng tử Jordan là Ali bin al-Hussein đã tuyên bố bỏ cuộc và ông Sepp Blatter nghiễm nhiên lần thứ 5 tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA.

Theo kế hoạch, khuya ngày 2/6 (giờ Việt Nam), FIFA sẽ tiến hành một cuộc họp báo để ra mắt nhiệm kỳ mới. Kịch bản mà không một ai có thể lường trước đã xảy ra trong cuộc họp này: ông Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức Chủ tịch chỉ 5 ngày sau khi tái đắc cử.


Ông Sepp Blatter đã tuyên bố từ chức Chủ tịch FIFA chỉ 5 ngày sau khi tái đắc cử.

"Không cảm thấy sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá: cổ động viên, cầu thủ, người hâm mộ, những người đang sống, thở và yêu bóng đá" – đó là những lý do được vị cựu luật sư người Thụy Sĩ đưa ra để giải thích cho quyết định ra đi.

Song không khó để nhận ra rằng ông Sepp Blatter đã không chịu nổi sức ép sau khi vướng vào cuộc điều tra tham nhũng từ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). FBI cáo buộc rằng, từ năm 1991 đến nay, một số quan chức cấp cao của FIFA cùng một số đồng phạm khác đã gợi ý và nhận tới 150 triệu USD tiền hối lộ để đổi lại các hợp đồng bản quyền phát sóng, quảng cáo tại các trận đấu và giải bóng đá lớn cho một số công ty truyền thông, tiếp thị thể thao nhất định.

Bê bối tham nhũng tại FIFA tiếp tục bị đào sâu sau khi phía công tố viên Mỹ tiết lộ trợ lý đắc lực của Chủ tịch Sepp Blatter là Tổng thư ký Jerome Valcke cùng với liên quan đến việc chuyển một số tiền mờ ám lên tới 10 triệu euro. Ông Sepp Blatter đã phủ nhận cáo buộc này, nhưng uy tín của ông đã bị sụt giảm nghiêm trọng.


Ai sẽ ngồi vào chiếc ghế quyền lực ở FIFA thay ông Sepp Blatter?

Chủ tịch UEFA - Michel Platini kêu gọi không bỏ phiếu cho Sepp Blatter, hàng loạt nước đòi tẩy chay World Cup... Trước sức ép quá lớn từ dư luận, người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới đã phải tuyên bố từ chức.

Sau thông báo từ chức của ông Blatter, Hội đồng thành viên FIFA chuẩn bị một cuộc họp khẩn cấp trong thời gian sớm nhất có thể để bầu chủ tịch mới. Không loại trừ khả năng Phó chủ tịch LĐBĐ Anh David Gill sẽ tiếp quản chiếc ghế nóng này thay ông Blatter.