Góc nhìn: Ngài chủ tịch hay bố già Sepp Blatter?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 30/05/2015

Vụ scandal chấn động lịch sử FIFA đang giúp chúng ta nhận ra một thực tế: Sepp Blatter đúng là một bố già huyền thoại, không đơn thuần là một ngài chủ tịch sẵn sàng chết trong phòng làm việc.

1. Đi tìm thông tin về Sepp Blatter trên Internet, rất dễ dàng để đọc được một phần tiểu sử của ông: Blatter tốt nghiệp đại học với tấm bằng kinh tế và tài chính của trường đại học Lausanne – một ngành nghề không liên quan chút nào đến bóng đá và thực tế thì quá trình khởi nghiệp của vị chủ tịch 79 tuổi này cũng chưa có dính líu gì đến bóng đá.

Ông từng làm trưởng bộ phận Quan hệ công chúng của Hội đồng Du lịch Valaisan, làm Tổng thư ký của Liên đoàn Hockey Thụy Sĩ hay giữ một chức giám đốc trong tập đoàn kinh doanh đồng hồ Longines. 

Tuy nhiên, những dòng tiểu sử trên không hoàn toàn vô nghĩa. Nó giúp chúng ta nhận ra 2 điều. Thứ nhất: Blatter chưa từng làm bất kỳ việc gì liên quan đến bóng đá cho đến khi ông trở thành giám đốc kỹ thuật của FIFA vào năm 1975. Nhưng quan trọng là chi tiết thứ hai: Bất kỳ làm ở đâu, Blatter cũng làm sếp. 


Sepp Blatter sẽ tiếp tục nhiệm kỳ 4 năm nữa giữ chức chủ tịch FIFA.

Có lẽ đó là lý do duy nhất giải thích tại sao một con người không liên quan đến bóng đá, lại thăng tiến như diều gặp gió trong một tổ chức như FIFA, và giữ chức vị cao nhất tổ chức ấy suốt 17 năm qua. Vì Blatter có tố chất của một nhà lãnh đạo, có sự lạnh lùng và những thủ thuật mà người làm bóng đá đơn thuần không thể có được.

2. Sau khi vụ scandal gây chấn động FIFA nổ ra, Diego Maradona lập tức có một bài viết trên tờ Telegraph nói đại ý rằng: Ông là một con người của bóng đá đơn thuần. Ông yêu bóng đá, gây dựng tên tuổi, có bạn bè, có NHM đều nhờ bóng đá. Còn Sepp Blatter là “người đàn ông băng giá” của thế giới túc cầu. Sepp Blatter không thích bóng đá, không có bất kỳ niềm đam mê nào với môn thể thao này cả.

Bài viết của Maradona mang hàm ý chỉ trích Sepp Blatter vô cảm với bóng đá, nhưng lại giữ chức vị cao nhất của một tổ chức liên quan mật thiết với bóng đá suốt 4 nhiệm kỳ. Nhưng vô hình trung, nó lại chỉ ra điểm khác biệt giữa Sepp Blatter và những con người làm bóng đá đơn thuần.

Vì không có cảm tình gì với môn thể thao vua, Blatter chi phối quyền lực của mình bằng sự lạnh lùng và những thủ thuật mà nói như Romario “cả thế giới đều biết nhưng không ai nói ra”. 


Chủ tịch UEFA - Michel Platini từng kêu gọi không bỏ phiếu cho Blatter nhưng cũng bất lực không thể lật đổ được "bố già" bóng đá này.

FIFA đã trải qua rất nhiều sóng gió, nhưng chiếc ghế của Blatter thì vẫn luôn vững qua mọi thời kỳ. Không phải ngẫu nhiên sự bền vững ấy tồn tại. Giữa vị chủ tịch 79 tuổi này và những bí mật đen tối của FIFA luôn có một khoảng cách đủ để ông trở nên vô can bất kỳ thời điểm nào nó được phanh phui.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà những diễn tiến tiếp theo của vụ scandal FIFA này hầu như chỉ xoay quanh việc cả thế giới, trong đó quyết liệt nhất là UEFA gây sức ép buộc Blatter phải từ chức. 

“Gây sức ép”, đó là một cụm từ hoàn toàn vô nghĩa. Gây sức ép có nghĩa là họ hoàn toàn không có bằng chứng cụ thể gì. Đã thấy Sepp Blatter giống một bố già trong bóng đá chưa? Ngay cả một tổ chức cũng nắm rất nhiều bí mật của bóng đá như UEFA, cũng không tìm ra nổi bằng chứng lật đổ ông chủ tịch tham quyền cố vị này.