Loài cá "mặt người bực tức, mũi dài như Pinocchio"

Lê Giang + Trang Đỗ, Theo Mask Online 10:52 29/09/2012

Cùng các cập nhật: Khu phố không carbon đầu tiên ở Anh, phát hiện loài chuột thoát kẻ thù bằng cách tự lột da...

Tìm ra loài cá kì lân đốm mũi dài như Pinocchio

Một trong những loài cá độc đáo trên hành tinh chính là loài cá kì lân với chiếc mũi dài và to như của... cậu bé Pinocchio.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Loài cá kì lân đốm (tên khoa học là Naso brevirostris) có toàn bộ phần đầu rất giống khuôn mặt người đang bực tức. Chiếc mũi dài thực tế là chiếc sừng dài nhô ra khỏi đỉnh đầu trông giống như ống tiếp nhiên liệu của máy bay do thám của không quân. Chúng còn có một khả năng đặc biệt đó là thay đổi màu sắc.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Không ai biết tại sao chúng lại mọc chiếc sừng dài ngay phía trước đầu như vậy. Nó không được sử dụng như một vũ khí, hay bộ phận hỗ trợ bơi lội nhưng các nhà khoa học nghi ngờ rằng, chiếc sừng để phục vụ cho quá trình tán tỉnh và thu hút bạn tình.

Phát hiện loài chuột thoát kẻ thù bằng cách tự lột da

Các nhà sinh học tại ĐH Florida phát hiện ra những con chuột gai châu Phi (spiny mice), khi bị kẻ thù bắt, chúng có thể lột bỏ 60% da của mình để tẩu thoát.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Điều đặc biệt, sau đó, chuột có thể phục hồi lại được phần da bị mất một cách nhanh chóng, trong vòng 3 ngày mà không để lại sẹo. Sau khoảng 30 ngày thì phần lông và màu da được phục hồi hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, động vật có vú còn nhiều loài có khả năng tái sinh cao hơn so với suy nghĩ trước đây. Không những vậy, sự tái sinh của động vật có vú như chuột gai còn đi kèm với khả năng miễn dịch thú vị của nó. Điều này sẽ mang lại hy vọng tìm ra những phương pháp tái tạo tế bào bị mất và các bộ phận trên cơ thể người.

Siêu sao chổi 2013 sẽ sáng gấp 15 lần Mặt trăng

Như đã đưa tin, các nhà thiên văn vừa phát hiện một siêu sao chổi sẽ chói sáng vào năm 2013. Thông tin dự báo thêm cho rằng, sao chổi này sẽ có độ sáng cao gấp 15 lần so với Mặt trăng tại thời điểm nó bay “xẹt” ngang Trái đất vào năm tới.

Theo tính toán của các nhà khoa học, ISON sẽ trở nên chói sáng vào tháng 11/2013 và có thể dễ dàng quan sát được ban ngày bằng mắt thường khi nó bay quanh Mặt trời.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Hiện tại ISON còn rất mờ bởi nó đang bay gần quỹ đạo của sao Thủy. Tuy nhiên, nó sẽ sáng dần lên cho tới khi bay gần Mặt trời ở khoảng cách chưa đến 2 triệu km vào ngày 28/11/2013.

Việc lại gần Mặt trời khiến ISON có nguy cơ bị vỡ tung do sức nóng và bức xạ Mặt trời tỏa ra. Nhưng đồng thời, nó cũng giúp ISON trở thành sao chổi sáng nhất trong vòng 1 thế kỷ trở lại đây.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)

Khu phố không carbon đầu tiên ở Anh

Để tăng cường bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, mới đây, nước Anh đã chính thức mở cửa con phố không carbon đầu tiên mang tên Sinclair Meadows của mình. Thiết kế ấn tượng này được nhóm Four Housing Group và 52 công dân cùng chung sức gây dựng.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Những ngôi nhà không carbon có khả năng tạo ra nhiều năng lượng hơn người dùng cần và hầu hết chúng được làm từ các vật liệu như gỗ, cây gai dầu cách điện và vôi bột. Nhà vệ sinh trong khu vực sẽ được xả sạch bằng nước mưa lưu trữ trong các thùng ngầm dưới lòng đất sau khi chảy từ mái nhà xuống.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Các hộ gia đình sẽ mất rất ít phí năng lượng bởi khu phố được trang bị các tấm pin mặt trời - nguồn cung cấp điện chính cho cả thành phố. Ấm nước nóng của khu không chứa carbon được vận hành bằng những mảnh gỗ cũ, cung cấp hơi ấm và nước nóng cho người dân.

loai-ca-mat-nguoi-buc-tuc-mui-dai-nhu-pinocchio

Mỗi ngôi nhà sẽ có những hệ thống điều khiển năng lượng cho phép người dùng quản lý được khối lượng năng lượng mình đã tiêu thụ, từ đó, giảm lượng tiêu thụ và tiết kiệm tiền.