Vương triều David Moyes tại MU: Vạn sự khởi đầu nan

Quốc Phi, Theo Trí Thức Trẻ 12:55 16/08/2013

Khi mùa giải mới đã bắt đầu khởi tranh, mọi sự chú ý đang dồn vào David Moyes với nhiệm vụ thay thế người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson, tạo ra 1 triều đại thành công mới cho MU.

Như vậy đến hẹn lại lên giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã khởi tranh với 38 vòng đấu sôi động đang chờ đợi người hâm mộ vào mỗi dịp cuối tuần. Năm nay, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở cấp độ câu lạc bộ hứa hẹn sẽ “nhiệt” hơn nữa với những thay đổi tích cực từ những "ông lớn". Đặc biệt là Manchester United khi họ không còn bộ mặt cũ kĩ của một MU dưới thời Sir Alex Ferguson mà thay vào đó là luồng gió mới - David Moyes

Vương triều David Moyes tại MU: Vạn sự khởi đầu nan 1

Thách thức mà cựu HLV Everton gặp phải là gì ?

Rõ ràng, MU luôn là tâm điểm của cuộc đua đến chức vô địch ở mỗi giải đấu họ tham gia. Năm nay họ lại được cả người hâm mộ lẫn những anti-fan soi mói kĩ hơn bởi sự thay đổi nơi thượng tầng khi Fergurson trao quyền lại cho David Moyes

Có một thực tế không thể phủ nhận là MU hiện tại đang bị chính cả những fan trung thành hoài nghi về sức mạnh và khả năng giành danh hiệu. Sau sự ra đi của Sir Alex - người đã gắn bó với MU gần ba thập kỉ với vô số các danh hiệu lớn bé, thì người đóng thế David Moyes dù là một huấn luyện viên có thâm niên ở giải Ngoại hạng cũng sẽ chỉ đem lại cho người ta những nghi hoặc. Đặc biệt, sau một mùa hè chỉ có những đòn gió trên thị trường chuyển nhượng, cộng với kết quả bết bát ở mấy lượt trận giao hữu gần đây mà tiêu biểu là trận thua bạc nhược 3-1 trước Sevilla trong trận đấu tri ân Rio Ferdinand, ở hậu trường sân Old Trafford đã xuất hiện khá nhiều lời ra tiếng vào về năng lực thực sự của ông David Moyes

Vương triều David Moyes tại MU: Vạn sự khởi đầu nan 2
Kế nhiệm 1 vương triều thành công của Sir Alex là nhiệm vụ không hề dễ dàng với David Moyes.

Để chứng tỏ tài cầm quân của mình, David Moyes trước hết phải giải quyết triệt để những vấn đề sau đây: thứ nhất là thu phục nhân tâm, thứ hai là làm mới đội hình đã quá già cỗi và có rất nhiều lỗ hổng. 

1. Thu phục nhân tâm

Đội hình MU bây giờ không thiếu những ngôi sao mà điển hình nhất là học trò cũ của David Moyes Wayne Rooney. Thế nhưng qua cái cách anh vùng vằng đòi ra đi từ cuối mùa giải trước đến giờ thì xem ra đã đến lúc Moyes thể hiện khả năng thu phục nhân tâm của mình. Bên cạnh đấy, những công thần của MU như Evra, Rio Ferdinand hay Carrick đã bắt đầu luống tuổi và dần thi đấu bằng kinh nghiệm. Sử dụng thế nào cho hợp lí để đẹp lòng hai bên là một thách thức không nhỏ với huấn luyện viên trưởng người Scotland. 

Vương triều David Moyes tại MU: Vạn sự khởi đầu nan 3
Việc "thu phục" Rooney, người học trò cũ của Moyes tại Everton là nhiệm vụ khó khăn đầu tiên.

Chưa kể ông phải chuẩn bị tâm lí để đối đầu với các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến mà đặc biệt là những lời nói từ “Người đặc biệt”- Jose Mourinho. Bởi thuyền trưởng có già dặn và “quái” mới giúp các thuyền viên vững lòng, đồng tâm hiệp lực chèo lái con tàu MU. Lẽ dĩ nhiên, “tề gia” nghiêm khắc thì sau đấy “trị quốc, bình thiên hạ” sẽ không còn ước mơ là xa xôi.
 
2. Xây dựng đội hình 

Trở lại với vấn đề to lớn nhất mà David Moyes gặp phải là làm sao làm mới MU từ những còn người hoặc là đã luống tuổi hoặc là còn quá trẻ? Dù muốn dù không Moyes cũng phải chấp nhận mình thừa hưởng một MU không phải là mạnh mẽ nhất trong những năm qua nếu nhìn qua dàn sao khủng của Chelsea hay người hàng xóm Man City. Vì thế trước khi những thương vụ đình đám cập bến sân Old Trafford, ông nên tự mình xoay sở với các con bài hiện có. 

Ai cũng nhận ra cả 3 tuyến của MU hiện tại đều ít nhiều có vấn đề tuy nhiên hàng tiền vệ là nơi cần “chăm chút” nhiều nhất nếu MU muốn tiến xa. Chelsea có Mata, Oscar, Hazard, Man City có Silva, Arsenal có Carzola, MU thì có ai? Một Carrick đã 32 tuổi hay Celeverly thường xuyên chấn thương? Sir Alex đã từng bất đắc dĩ mời cựu binh Paul Scholes “xỏ giày” trở lại khi tuyến giữa MU lâm nguy. Nhưng năm nay, Scholes đã chính thức tuyên bố nghỉ hưu "tập 2", chắc hẳn huấn luyện viên người Scotland phải nghĩ tới một cầu thủ đẳng cấp thế giới khác ở khu vực giữa sân. 

Vương triều David Moyes tại MU: Vạn sự khởi đầu nan 4
Tuyến tiền vệ không được đánh giá cao của MU.

Mới đây, báo chí rộ lên thông tin MU ngỏ lời Barcelona để mua Fabregas. Rõ ràng đây là một việc làm thiết thực của ban lãnh đạo MU và hi vọng nó sẽ không là một đòn gió như thương vụ Lewandowski. Nếu phương án Fabregas cũng không thành, thiết nghĩ ông Moyes nên mạnh dạn tạo đất diễn cho tiền vệ người Nhật Shinji Kagawa. Đây là một ý tưởng không tồi chút nào nếu ta nhìn những gì anh thể hiện ở Dortmund hay ở MU vào giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái. 

Cái kết

Nói thì có vẻ đơn giản nhưng làm thật tốt hai vấn đề trên thì phải mất khá nhiều thời gian. Và xem chừng không phải ai cũng kiên nhẫn trước những thất bại của MU. May mắn là với chức vô địch Community Shield vừa qua David Moyes phần nào đã trấn an được dư luận. Nhà vua đã có “khiên” (shield trong tiếng Anh nghĩa là cái khiên), giờ là đến lúc nhà vua bảo vệ ngai vàng!

Vương triều David Moyes tại MU: Vạn sự khởi đầu nan 5
Liệu danh hiệu đầu tiên này có giúp David Moyes cùng MU thêm tự tin trước mùa giải khắc nghiệt sắp tới?