David Moyes và nhiệm vụ tạo ra thế hệ vàng “version 2” cho MU

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 28/07/2013

Sau thế hệ vàng năm 1992 của Sir Alex Ferguson, người ta đang kỳ vọng tân HLV của Quỷ đỏ, David Moyes sẽ làm được điều tương tự sau khi cầm quân.

Trong những trang lịch sử chói lọi của MU, không thể không nhắc đến thế hệ vàng năm 1992, nền móng của vô số những thành công mà đội chủ sân Old Trafford đã giành được cho đến tận bây giờ. Những cái tên như David Beckham, Nicky Butt, Ryan Giggs, Paul Scholes và anh em nhà Neville luôn được xem là những gì tinh túy nhất mà Sir Alex đã phát hiện cho đội bóng. Tuy nhiên, cùng với thời gian, vị chiến lược gia lão luyện ấy cũng nghỉ hưu, kèm theo những người học trò năm xưa cũng không còn tung hoành trên sân cỏ nữa (ngoại trừ Ryan Giggs). MU của hiện tại giống như đang đi vào 1 quá trình chuyển giao cả về nhân sự lẫn người lãnh đạo.

David Moyes và nhiệm vụ tạo ra thế hệ vàng “version 2” cho MU 1
Thế hệ vàng nổi tiếng của MU năm 1992 gần như đã nghỉ hưu hết.

Trong bối cảnh ấy, David Moyes, tân HLV của Quỷ đỏ đang phải gánh vác 1 trọng trách rất lớn: viết tiếp cho MU những trang sử hào hùng. Để làm được điều này, cựu chiến lược gia của Everton cần tìm cho mình những thành phần nòng cốt của đội bóng ngay từ bây giờ. Hay nói cách khác, ông sẽ phải tạo ra 1 thế hệ vàng “phiên bản 2” để gây dựng nên những danh hiệu cho đội bóng.

David Moyes và nhiệm vụ tạo ra thế hệ vàng “version 2” cho MU 2
Lingard tỏa sáng rực rỡ trong những trận đấu đã qua.

Cho đến thời điểm này, có lẽ không chỉ Moyes mà nhiều người cũng đã nhìn ra những nhân tài khả dĩ có thể lấp đầy chỗ trống của những Beckham, Paul Scholes, Giggs hay anh em nhà Neville năm xưa.

Chuyến du đấu châu Á vừa qua, 2 ngôi sao trẻ của đội là Adnan Januzaj Jesse Lingard đã tỏa sáng rực rỡ trong đó tiền vệ Lingard đã có 3 lần lập công trong 2 trận đấu. Theo như Moyes thì cả 2 “măng non” này đều nằm trong kế hoạch mùa giải tới của ông.

David Moyes và nhiệm vụ tạo ra thế hệ vàng “version 2” cho MU 3
Adnan Januzaj là 1 tiền vệ đa năng. Anh có thể chơi tốt ở vị trí hộ công cũng như dạt sang 2 cánh.

Cùng với những cầu thủ trưởng thành từ chính lò đào tạo của CLB như Tom Cleverley hay Danny Welbeck, không chỉ David Moyes mà rất nhiều người đang liên tưởng đến 1 sự lặp lại của thế hệ vàng năm 1992.

Rõ ràng mọi người đang hướng về việc tái lập thế hệ năm 1992. Tôi đã biết Tom (Cleverley) và Danny (Welbeck) từ khi còn nhỏ. Hy vọng tôi sẽ có thể theo kịp những gì họ đã làm thời gian qua”, cầu thủ 20 tuổi Lingard chia sẻ.

Ngoài những cái tên kể trên, trong tay David Moyes hiện nay đang có rất nhiều những cầu thủ trẻ, những người được xem là tương lai của đội bóng, là trục xương sống để đội bóng phát triển thời gian tới.

David Moyes và nhiệm vụ tạo ra thế hệ vàng “version 2” cho MU 4
Wilfried Zaha cũng có màn ra mắt ấn tượng khi ghi được 1 bàn ở trận đấu với Cerezo Osaka. 

Sự kết hợp giữa những cầu thủ nội như Phil Jones, Wilfried Zaha, Chris Smalling Nick Powell cùng với những ngoại binh trẻ như David De Gea, Da SilvaGuillermo Varela, bản hợp đồng mới người Uruguay sẽ hứa hẹn mang tới những thành công trong tương lai cho MU.

Hiện chưa thể khẳng định liệu có 1 thế hệ vàng “version 2” sẽ xuất hiện trong đội hình MU thời gian tới. Nhưng với 1 dàn sao trẻ đầy triển vọng trong tay, David Moyes chắc chắn đang nắm giữ lợi thế hơn nhiều so với Sir Alex cùng thời điểm này 21 năm trước. 

David Moyes và nhiệm vụ tạo ra thế hệ vàng “version 2” cho MU 5
David Moyes đang có nhiều sự lựa chọn hơn Sir Alex trước đây.

Điểm qua những gương mặt U23 trong đội hình hiện tại của MU

David De Gea - 22 
Rafael Da Silva - 23 
Chris Smalling - 23 
Phil Jones - 21 
Fabio Da Silva - 23 
Tom Cleverley - 23 
Nick Powell - 19 
Wilfried Zaha - 20 
Adnan Januzaj - 18 
Jesse Lingard - 20 
Danny Welbeck - 22

Dự bị:
 
Ben Amos - 23 
Michael Keane - 20 
Will Keane - 20 
Guillermo Varela - 20 
Jack Barmby - 18