Van Persie: “Vàng mười” ở Old Trafford

Hà Linh, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 18/01/2013

Càng thi đấu, Robin van Persie càng chứng tỏ tầm quan trọng trong đội hình MU...

5 tháng sau cái ngày đặt chân tới Old Trafford, Persie giờ đã trở thành một ngôi sao mới của MU. Có lẽ, trừ việc biết bay, chân sút người Hà Lan làm được tất cả. Nói như HLV Wenger, ông cảm thấy “đau nhói” khi Persie liên tục tỏa sáng ở MU. Còn HLV Mancini đã tự trách mình và trách cả BLĐ Man City không quyết đoán trong thương vụ này. Thậm chí, chiến lược gia người Italia cũng phần nào bi quan về khả năng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa này với "người hàng xóm" bởi đơn giản, đội bóng của ông không có “sự khác biệt” mang tên Van Persie.

Van Persie: “Vàng mười” ở Old Trafford 1

Sự thật, Sir Alex đã phải “đấu tranh tư tưởng” kịch liệt trong quyết định chiêu mộ Persie. Không phải vấn đề liên quan tới năng lực, điều “ông già gân” lo lắng là tiền sử chấn thương nặng của Persie. Nhưng thật may mắn, suốt thời gian qua, chẳng những Persie khỏe mạnh lạ thường mà còn “rực rỡ”, chói lọi. Tính đến vòng 22, Persie đã nổ súng 17 lần, 6 pha kiến tạo. Riêng ở tất cả các trận cầu lớn mùa này, Persie đều đã sắm vai người hùng và tất nhiên MU giành chiến thắng (2 trận gặp Liverpool, Arsenal, Chelsea, Man City). Hiểu theo cách khác, những bàn thắng của Persie mang giá trị “vàng mười”.

Dù vậy “sự tuyệt vời” của anh đâu thể đánh giá một cách chính xác nhất qua những con số vốn khô khan ấy. Bất chấp song hành cùng Rooney, Chicharito hay Welbeck, Persie vẫn luôn là chính mình. Van Persie đã thổi vào lối chơi của MU một hơi thở mạnh mẽ, một nguồn cảm hứng bất tận. Khi không có bóng và có bóng, sự nguy hiểm từ tiền đạo người Hà Lan không hề giảm đi. Ở vào độ tuổi chín muồi của sự nghiệp, các kĩ năng xử lý, di chuyển, khai thác sơ hở của hàng thủ đối phương của Persie trở nên "quái" hơn rất nhiều. Theo đánh giá của tờ Dailymail dựa trên các thông số, Persie là tiền đạo toàn diện bậc nhất Premier League.

Van Persie: “Vàng mười” ở Old Trafford 2

24 triệu bảng (792 tỷ đồng), đó là cái giá MU đã trả cho Arsenal để có Persie. Nhưng chắc chắn “Quỷ đỏ” và HLV Ferguson đã có bản hợp đồng quá hời. Không có Persie, MU đã không thể có được vị trí số 1 trên BXH Premier League mà thay vào đó là 1 vị trí giữa bảng. Không có Persie, MU cũng đã bị đá văng khỏi đấu trường FA cup và không còn cơ hội mơ về 1 cú ăn 3 cuối mùa giải. Cụ thể, nếu không có Persie thi đấu, MU sẽ chỉ có được 5 chiến thắng từ đầu mùa giải tại NHA và chỉ kiếm được gần một nửa số điểm so với hiện tại (55 điểm).

Mơ về Quả Bóng Vàng

Trong năm 2013 này, chặng đường của MU vẫn còn đầy gian nan. Và không ai khác, Persie sẽ phải lĩnh ấn tiên phong đưa “Quỷ đỏ” tới thành công. Nếu điều đó xảy ra, bản thân Persie không chỉ giải cơn khát danh hiệu suốt quãng thời gian dài qua mà sẽ có cơ hội để lần đầu tiên chạm tay vào Quả bóng vàng. Messi? Ronaldo? Chẳng đơn giản, Persie có thể đua bằng những bàn thắng đơn thuần. Champions League mới là thước đo, là bệ phóng cho Persie.

Van Persie: “Vàng mười” ở Old Trafford 3

Hai năm qua, Persie luôn duy trì phong độ cực kì ổn định. Và nếu để chỉ ra cái tên đủ sức lật đổ sự thống trị của Messi, bên cạnh cái tên "truyền thống" Ronaldo, nhiều người không ngần ngại chọn Robin Van Persie.