Thua Iraq, ĐT Việt Nam chính thức chia tay vòng loại World Cup

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 23:09 29/03/2016

Thầy trò HLV Hữu Thắng xứng đáng nhận được tràng pháo tay cho tinh thần thi đấu, nhưng chừng đó là không đủ giúp ĐT Việt Nam làm nên bất ngờ trước Iraq.

Trước đối thủ mạnh như Iraq, HLV Hữu Thắng đã đưa ra quyết định có phần mạo hiểm khi sử dụng tới 3 cầu thủ ở hàng tiền vệ trung tâm đều rất trẻ là Xuân Trường, Duy Mạnh, Tuấn Anh... trong khi những cầu thủ nhỏ con là Văn Toàn và Thành Lương ở hai biên đều không giỏi tranh chấp.

Thua Iraq, ĐT Việt Nam chính thức chia tay vòng loại World Cup - Ảnh 2.

Thực tế trên sân cho thấy, đây chính là điều đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn thất thế trong các pha tranh chấp, trong khi hàng tiền vệ cũng không thể kiểm soát được thế trận. Trong hiệp 1, bộ ba tiền vệ trung tâm Tuấn Anh, Xuân Trường, Duy Mạnh không những không làm tốt vai trò đánh chặn, mà thường xuyên để mất bóng. 

Họ cũng không thể tạo được sự liên kết trong những pha tấn công. Đó là lý do, dù lối chơi của Iraq khá đơn giản nhưng suốt hiệp 1, ĐT Việt Nam gần như chỉ biết chịu trận và phải chạy theo đối thủ. Khu trung tuyến không thể cạnh tranh với đối thủ, hai tiền vệ cánh, đặc biệt là ở vị trí của Văn Toàn thường xuyên bị khai thác trong những pha tấn công biên của Iraq.

Hàng hậu vệ của ĐT Việt Nam đã có 45 phút hiệp 1 thi đấu đầy vất vả và vẫn có thể đứng vững trước sức ép liên tục của đội chủ nhà. Đáng tiếc là trước khi hiệp 1 khép lại ở những phút bù giờ,  Iraq đã có được bàn thắng. Từ pha tấn công ở biên, Abdulraheem sau pha đánh đầu tranh chấp với Nguyên Mạnh đã kịp đá bồi mở tỷ số của trận đấu.

Thua Iraq, ĐT Việt Nam chính thức chia tay vòng loại World Cup - Ảnh 3.

Những phút đầu hiệp 2, hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam tiếp tục cho thấy sự lúng túng trong những pha xử lý ở khu vực trung tâm, khiến hàng thủ liên tục bị chao đảo bởi những pha tấn công của đội chủ nhà. Phải đến khi Quế Ngọc Hải được đôn lên đá ở vị trí tiền vệ thì các cầu thủ Việt Nam mới bắt đầu kiểm soát được thế trận và trận đấu trở nên cân bằng hơn.

Một số cơ hội ít ỏi đã đến với Công Vinh và các đồng đội trong thời gian này, nhưng như thế là chưa đủ để thầy trò HLV Hữu Thắng có được bàn thắng dù cả đội đã chiến đấu để tìm bàn gỡ hòa đến những phút cuối cùng.

Thất bại 0-1 trước Iraq, ĐT Việt Nam đã không thể tạo ra bất ngờ và kết thúc vòng loại World Cup 2018 với vị trí thứ 3 ở bảng F. Nhưng trận thua tối thiểu trước đối thủ mạnh hơn như Iraq và trước đó là chiến thắng thuyết phục Đài Bắc (Trung Quốc) 4-1, HLV Hữu Thắng đã dần lấy lại niềm tin cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Thua Iraq, ĐT Việt Nam chính thức chia tay vòng loại World Cup - Ảnh 4.