Theo chân cô bạn Trang Kòi đi leo núi trong nhà

Skinny V/Ảnh: Bình Toon, Theo 14:18 13/06/2011

Với sở trường là bóng rổ, không hiểu cô bạn <a href="http://kenh14.vn/c130/2011060110223630/gap-go-trang-koi-teen-girl-xinh-dep-choi-bong-ro-cuc-pro.chn" target="_blank">Trang Kòi</a> sẽ xoay sở ra sao khi đi tập <a href="http://kenh14.vn/c4/20110606080635863/rock-climbing-thu-choi-moi-la-va-cuc-kul-cho-gioi-tre-ha-noi.chn" target="_blank">rock climbing</a> nhỉ?

Thời gian gần đây, bộ môn leo núi trong nhà (rock climbing) đang tạo nên một cơn sốt nho nhỏ trong cộng đồng teen Việt. Được biết cô bạn Trang Kòi của tuyển bóng rổ trường Nguyễn Gia Thiều cũng đang có ý định đi “tầm sư học đạo” bộ môn này, chúng tớ đã lọ mọ theo Trang “Kòi” đến CLB leo núi Việt Climb. Sau một hồi tập luyện dưới sự hướng dẫn tận tình của những huấn luyện viên siêu “prồ” ở đây thì chúng mình mới biết rằng leo núi không hề khó đâu các bạn nhé!
 
Cô bạn Trang Kòi và anh Jean Verly, chủ phòng tập đồng thời là VĐV leo núi chuyên nghiệp đấy
 
Trước hết là loại giày tập nhé! Giày leo núi chuyên dụng có đế cong, mũi giày được thiết kế nhọn để thuận tiện trong công cuộc “leo trèo”. Giày leo núi khi đi phải ôm sát chân và luôn luôn nhỏ hơn cỡ giày bình thường một số thế nên khi mang vào có cảm giác như đang múa ba-lê ý.
 

Loại giày leo núi chuyên dụng này có đế giày cong và mũi giày nhọn, thuận tiện cho việc leo trèo.
 
Quần áo nên mặc những bộ đồ thoáng mát và thấm mồ hôi vì leo trèo rất mệt, cho dù phòng tập có rất nhiều quạt cũng như được làm chống nóng, thế nhưng những động tác tập luyện cũng sẽ làm chúng ta tốn rất nhiều sức và toát nhiều mồ hôi.
 
Trang Kòi đã sẵn sàng rồi đây
 
Phòng tập có hơn 2000 mấu các loại, được nhập khẩu từ Mỹ và được thiết kế đặc biệt với bề mặt ráp và có phần bám rất thoải mái và giống với đá thật. Các mấu này có đủ loại to nhỏ khác nhau, nhìn vào màu sắc của những chiếc mấu này sẽ phân biệt được độ khó của từng mức độ
 
Hôm nay Trang “Kòi” mới "nhập môn" nên sẽ leo ở những chiếc mấu có màu xanh nõn chuối cho người mới tập. Sau khi các bạn đã thành thạo rồi có thể chuyển dần sang các mức độ khó hơn là màu cam, xanh lá cây, da trời và “khoai” nhất là mấu màu đen. Một khi các bạn bắt đầu ở màu nào thì sẽ phải tiếp tục đi theo màu đó vì những mấu ở đây được thiết kế thành một lộ trình leo.
 

Những mấu được thiết kế đặc biệt giống với đá núi để tạo cảm giác thật cho người chơi.
 

Mỗi mấu lại có màu sắc khác nhau để phân biệt mức độ “khoai” của từng chặng đường.
 
Được sự hướng dẫn của các anh chị huấn luyện viên trong CLB, Trang nhanh chóng khởi động và bắt đầu với buổi tập của mình.
 

Khởi động là rất quan trọng, mặc dù trong bất kì môn thể thao nào.
 
“Chân phải bước sang ngang, tay trái bám lên trên” anh huấn luyện viên tận tình chỉ bảo từng bước và không quên bảo đảm an toàn cho cô bạn của chúng ta. Trang khá năng động nên đã nhanh chóng leo tới mức độ cao giới hạn 5m cho người mới tập, khi leo trên 5m chúng mình cần phải sử dụng tới dây bảo hộ bởi vì lớp đệm ở dưới chỉ có thể bảo đảm an toàn khi chúng ta “rơi tự do” từ độ cao 5m thôi nhé! Và khi leo cần nhớ một chú ý kĩ thuật quan trọng rằng “chân lên trước, tay lên sau” để tạo điểm tựa vững chắc tiếp tục leo những bước tiếp theo.
 

Mũi chân và đầu ngón tay được sử dụng rất nhiều khi leo núi.
 




 
 

Từng động tác phải được thực hiện dứt khoát và chắc chắn.
 
Khi ngã nhớ duỗi thẳng chân, cố gắng ngã ngửa chứ đừng ngã xấp” – anh huấn luyện viên nói. Nghe có vẻ thật lạ vì thường khi ngã phải cong chân để giảm phản lực và  chẳng ai muỗn ngã ngửa để đập đầu xuống cả, thế nhưng khi tham gia vào bộ môn thể thao mới này chúng ta cần phải tuân theo những nguyên tắc đó để tránh bị sái chân trong khi luyện tập. Hơn nữa lớp đệm của chúng ta dày tới 50cm nên có ngã cũng không bị đau đâu.
 

Nhiều động tác cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của các đầu ngón tay cũng như đầu ngón chân.
 

Đầu ngón chân cái luôn luôn phải tì vào các mấu để tạo điểm tựa cho cơ thể.
 
Sau một thời gian tập mệt nhoài, cô bạn của chúng ta ngồi nghỉ ngơi và trò truyện cùng những huấn luyện viên ở đây, họ còn có những tấm ảnh pose cực kì “cute” này.
 

Biển báo của cô bạn Trang đang cầm là “cấm ngã sấp” chứ không phải là “cấm bò” đâu nhé!
 

Trò chuyện sôi nổi với các bạn trong CLB Vietclimb
 
1,2,3 cười nào!
 
Cô bạn Trang “Kòi” là dân bóng rổ, "ngoại đạo" hoàn toàn với môn leo núi trong nhà. Tuy nhiên trong buổi nhập môn, Trang Kòi đã được các thành viên của Vietclimb đánh giá rất cao đấy!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày