Vi “tỏi” - "mầm non" của wushu Việt Nam

Bài và ảnh: Hồng Minh, Theo 00:02 13/04/2011

Giải vô địch wushu toàn quốc vừa rồi, mình cô bạn Thúy Vi đã "ẵm" 1 HCV và 1 HCB đấy nhé!

Họ và tên: Dương Thuý Vi
 
Nick name: Tỏi - hồi bé, trước khi thi đấu Vi thường được các chị trong đội búi tóc củ tỏi, nên cả đội gọi là Vi tỏi ^^.
 
Ngày sinh: 11/5/1993
 
Thành tích: HCV giải trẻ Thế giới, HCV giải trẻ châu Á, HCV Asian Indoor Games, HCV Đại hội TQ, HCV giải trẻ TQ, HCV Liên hoan võ thuật truyền thống Thế giới.
 
Tổng thành tích của Vi là 55 chiếc huy chương các loại.
 
Sở thích: lượn phố, shopping, cafe nghe bạn Thanh Tùng đánh piano, ăn sữa chua thạch, trà chanh, ăn kem mùa đông...


Vi ngoài đời là cô bạn dễ thương, tinh nghịch và lém lỉnh.
 
Xin chào Vi. Trở về Hà Nội từ giải VĐTQ với thành tích khá tốt, bạn có thể kể nhiều hơn về những thành tích đó?

Hi mọi người, giải đấu vừa rồi, mình giành 2 HCV ở nội dung trường quyền và đối luyện, và 1 HCB ở nội dung kiếm thuật.

Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với wushu?

Khi mình lên 8, mình có người anh họ đi tập wushu, mình nhìn và thích quá nên xin mẹ đi tập.

Vi là lứa "đàn em" của Trà My, Mai Phương...

Sở trường của Vi trong wushu là...?

Đó là nội dung Trường quyền.

Thời điểm này, các đàn chị của bạn đã dần "lui về hậu trường", bạn sắp trở thành VĐV quan trọng thế chân các anh chị ý trong ĐTQG, cảm giác của bạn thế nào?

Được chọn là VĐV trọng điểm để chuẩn bị cho các giải đấu lớn vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với mình. Vì mình là một VĐV rất trẻ, còn phải cố gắng nhiều để theo kịp các chị. Như ở giải Asian vừa rồi, trước khi ra sàn đấu mình được các chị VĐV của Hongkong, Indonesia... chỉ bảo rất nhiều kinh nghiệm quý.


Cô bạn đang là VĐV trọng điểm để kế cận lớp đàn anh đàn chị của wushu Việt Nam.

So với các bạn đồng đội, có vẻ như Vi may mắn hơn vì không gặp chấn thương nặng?

Đúng vậy. Đó là một may mắn của mình. Trước đây mình cũng nhiều lần bị chấn thương, nhưng không nặng và nhanh bình phục. Mình nhớ tại giải trẻ thế giới ở Indonesia năm 2008, mình đang thi đấu nội dung Thương thuật, do quá nhập tâm nên không để ý khi tiếp đất và bị chệch cổ chân. Lúc đó, mình rất đau, tưởng như không đi được nhưng đành cố gắng cắn răng để hoàn thành bài thi. Khi kết thúc bài, mình đành phải để bác sĩ và các anh chị trong đội bế ra vì đau quá, không đi lại được nữa.

Khi theo nghiệp võ, bạn không thể chuyên tâm vào việc học như các bạn đồng trang lứa, gia đình có ủng hộ quyết định này của Vi?

Ban đầu mình chỉ đi tập wushu cho khoẻ, nên bố mẹ không phản đối. Nhưng sau này, kết quả học của mình thấp dần, mẹ đã định cho mình nghỉ tập, vì mẹ cũng không muốn con gái tập võ, hơn nữa các anh chị trong nhà đều học giỏi. Nhưng nhờ các thầy cô HLV khuyên nhủ nên mẹ đã đồng ý cho mình theo nghiệp wushu, chấp nhận được cái này thì mất cái kia. Bố mẹ luôn là chỗ dựa của mình, nhất là trong năm nay mình gặp nhiều áp lực vì thi tốt nghiệp cũng như nhiều giải đấu quan trọng.


Cô bạn này đã bỏ túi 55 huy chương các loại.

Vậy những mục tiêu trong năm nay của Vi là gì?

Tháng 7 có giải trẻ toàn quốc, tháng 8 là giải trẻ Châu Á ở Thượng Hải, giải Thế giới lớn tháng 10 ở Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là Seagames 26 ở Indonesia tháng 12. Mình chỉ biết nói rằng mình sẽ cố gắng hết sức mình tại mỗi giải đấu mà mình tham gia mà thôi.

Vi có đặt mục tiêu thành tích ở Seagames 26 không?

Có lẽ là không. Mình sẽ cố gắng tập luyện theo mục tiêu chiến thuật mà các HLV đặt ra, và cố gắng hết sức để vượt qua chính mình, vậy thôi.

Ở Seagame 2011, Vi đang là niềm hi vọng vàng của wushu Việt Nam.

Được du đấu ở nhiều nơi trên thế giới, Vi ấn tượng với đất nước nào nhất?

Đó là Singapore! Mình du đấu tại đây ở giải trẻ thế giới năm 2010, và là lần thứ hai được sang Singapore. Quả thật, đó là một đất nước rất văn minh, con người vô cùng hiếu khách, và các bạn VĐV trẻ của nước họ quả thật rất tuyệt vời. Họ được đầu tư đào tạo một cách bài bản, chuẩn mực.

Thế còn tương lai dài dài về sau, Vi có dự định gì không nhỉ?

Sau khi nghỉ tập, mình muốn đi học để trở thành Huấn luyện viên, để có thể tiếp tục gắn bó với môn thể thao mà mình yêu thích.

Chúc Vi sẽ thành công với những dự định của mình.

Cùng ngắm những hình ảnh cực "kool" của cô nàng Vi "tỏi" nhé.