Sơ đồ 3-4-1-2 và sự lựa chọn nào dành cho Louis Van Gaal?

Phùng Minh Sơn, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 28/07/2014

Hãy cùng điểm qua những cầu thủ sẽ được ông thầy người Hà Lan lựa chọn vào đội hình xuất của MU trong mùa bóng tới.

Trong chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy và 3-2 trước Roma mới đây, tân HLV trưởng của MU, ông Louis Van Gaal đã cho ra mắt đội hình 3-4-1-2 khá lạ mắt. Tuy nhiên, sự thành công của nó được thấy rõ khi các cầu thủ MU đã giành 2 chiến thắng liên tiếp kèm theo 1 lối chơi tích cực hơn những mùa giải vừa qua khá nhiều. 

Trong đội hình lạ lẫm này, những cầu thủ nào sẽ góp mặt, đó lại là 1 câu hỏi mà các nhà phân tích cũng như giới hâm mộ đang thắc mắc. Sau đây hãy cùng điểm qua những gương mặt khả dĩ nhất sẽ được Van Gaal trọng dụng trong mùa bóng sắp tới.
 
Thủ môn: David De Gea
 
Chuyển đến thi đấu cho MU từ năm 2011 nhưng mãi đến mùa tận mùa giải trước, De Gea mới thực sự cho thấy sự ổn định của mình. Nếu không có anh, có lẽ Manchester United không thể kết thúc mùa giải ở vị trí... số 7. Kĩ năng bắt bóng của thủ thành người TBN ngày càng được trau dồi khi thi đấu tại một giải đấu có tính cống hiến cao như Premier League. Bước sang mùa giải 2014, chắc chắn với sức trẻ và tài năng của mình, thủ môn 24 tuổi người TBN sẽ tiếp tục là sự lựa chọn số một cho vị trí gác đền của bầy Quỷ đỏ. 

Trung vệ: Phill Jones 

Phill Jones đang là một trong những cầu thủ trẻ và tiềm năng của Manchester United. Nhưng với đội hình thi đấu chỉ 3 hậu vệ thì tiềm năng thôi là chưa đủ, giờ đây Jones sẽ phải thi đấu cực kỳ chững chạc trước những hàng tấn công khủng bên phía Chelsea, Arsenal, Man City hay Liverpool. Phill Jones là cầu thủ đa năng, có thể chơi ở rất nhiều vị trí nhưng phòng ngự bên cánh phải là vị trí ưa thích của anh. 

Trung vệ: Jonny Evans

Không quá xuất sắc nhưng Jonny Evans lại cho thấy sự ổn định, mắc ít sai lầm khi thi đấu. Giỏi trong những pha không chiến, tắc bóng và đọc tình huống tốt, Evans gần như sẽ có một suất ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự. Sau sự ra đi của Vidic, Ferdinand, người hâm mộ đang chờ đợi Evans sẽ là một trong những chốt chặn đáng tin cậy cuối của MU mùa giải mới. 

Trung vệ: Chris Smalling

Sự thể hiển của Chris Smalling ở những mùa giải gần đây là không đáp ứng được kì vọng của ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ Quỷ đỏ. Trong những trận đấu cầu thủ cao 1m92 này thường chỉ chơi ở mức tròn vai. Đang ở độ tuổi cần phải trưởng thành nên hơn lúc nào hết HLV Van Gaal cùng người hâm mộ cần một Smalling thi đấu chắc chắn và đáng tin cậy hơn khi đã không còn sự phục vụ của Vidic và Rio Ferdinand. 

Tiền vệ cánh phải: Rafael da Silva 

Dù vẫn được chơi ở cánh phải như sở trường nhưng nhiệm vụ của Rafael giờ đã khác. Anh sẽ phải tập trung nhiều hơn cho mặt trận tấn công và thường xuyên phải góp mặt ở tuyến giữa của MU. Van Gaal đã đúng khi biết cách tận dụng khả năng tốc độ cũng như chơi bóng nhiệt huyết của Rafael ở bên hành lang phải. 

Tiền vệ cánh trái: Luke Shaw

Mang theo cái mác cầu thủ trẻ đắt giá nhất Premier League, hẳn Luke Shaw sẽ phải chịu một áp lực cực lớn với giá trị cao ngất ngưởng của mình. Nhất là khi câu lạc bộ anh thi đấu là Manchester United, một đội bóng giàu thành tích bậc nhất thế giới. Shaw sẽ thi đấu bên hành lang trái sở trường và cũng giống như Rafael, đây sẽ là một nhiệm vụ hoàn toàn khác cho anh khi Van Gaal kích hoạt sơ đồ 3-4-1-2. Nhưng trong một số trận đấu ở đội tuyển Anh, Luke Shaw đã được Roy Hodgson cho đá ở vị trí này và chắc chắn anh sẽ vận dụng những kinh nghiệm ấy để thi đấu thật tốt trong màu áo đội bóng mới. 

Tiền vệ trung tâm: Micheal Carrick

Thi đấu với vai trò phân phối bóng và điều tiết lối chơi, Carrick thường xuyên đóng vai người hùng thầm lặng bên phía MU khi anh liên tục là một trong những cầu thủ có số đường chuyền đạt tỉ lệ chính xác nhất châu Âu. Mùa giải 2014 này chắc chắn sẽ là một con bài quan trọng cho tuyến giữa của Quỷ đỏ.  

Tiền vệ trung tâm: Ander Herrera

Tân binh thứ hai của MU tại kỳ chuyển nhượng hè này, Ander Herrera đã được ra mắt tại trận đấu gặp LA Galaxy. Trong trận đấu này, Herrera đã ngay lập tức tỏa sáng với 2 đường chuyền thành bàn cùng vô số những pha chọc khe nguy hiểm. Cựu cầu thủ của Atletico sở hữu nhãn quan chiến thuật cực tốt vốn có của người Tây Ban Nha. Kết hợp với kinh nghiệm của Carrick, Herrera hứa hẹn sẽ giúp cho những đường bóng ở giữa sân của Quỷ đỏ sẽ trở nên mạch lạc hơn rất nhiều. 

Hộ công: Juan Mata

Hẳn ai cùng còn nhớ khi được chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ tấn công, Juan Mata đã xuất sắc như thế nào trong màu áo của Valencia, Chelsea hay đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Với cái chân trái ma thuật của mình, cầu thủ nhỏ con này có thể khiến bất kỳ hàng hậu vệ nào tại giải NHA phải lo ngại bởi những đường chuyền chọc khe tinh tế của mình. Ngoài ra khả năng sút phạt trực tiếp của Mata cũng đang được hoàn thiện. Nhưng nếu không thi đấu tốt, cái tên Juan Mata hoàn toàn có thể bị thay thế khi trong tay Van Gaal còn những cầu thủ có thể chơi ở vị trí này như Kagawa, Januzaj hay thậm chí là Wayne Rooney. 

Tiền đạo: Wayne Rooney

Đội hình 3-4-1-2 được vận hành, sẽ có một khoảng không cực trống ở vị trí 2 biên khi Shaw và Rafael khó có thể đảm đương và bao quát trọn vẹn toàn bộ hành lang trái phải. Khi đó MU sẽ tận dụng được điểm mạnh của Rooney với khả năng có thể chơi bóng trong phạm vi cực rộng của mình. Trên lí thuyết là tiền đạo nhưng gần như R10 chơi theo phong cách cầu thủ tự do. Anh có thể dứt điểm từ xa và khi Mata mờ nhạt, R.10 hoàn toàn có thể đảm đương luôn cả vị trí hộ công. 

Tiền đạo: Robin Van Persie

Khi thi đấu cho tuyển Hà Lan, Van Persie thường xuyên được đá ở vị trí tiền đạo cắm sâu vào vòng cấm địa của đối phương để có thể tung ra những cú dứt điểm hiểm hóc sở trường của mình. Và ở Manchester United vẫn với HLV Van Gaal ấy thì không có lý do gì để Persie không tiếp tục thi đấu như vậy. Đẳng cấp là điều không cần phải bàn đối với Van Persie nhưng giờ anh cũng đã 30 tuổi, vấn đề thể lực phần nào cũng đã tác động đến đôi chân của Persie. Nếu giải quyết được khâu này, không còn nghi ngờ gì nữa Van Persie sẽ vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải năm nay.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày