Louis van Gaal và những câu chuyện chưa từng được tiết lộ

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 23/07/2014

Qua quyển sách “Louis van Gaal: Tiểu sử”, Maarten Meijer đã tiết lộ nhiều thông tin ít người biết về cuộc đời HLV đương nhiệm của Manchester United.

Không có gì ngạc nhiên khi Van Gaal sở hữu 2 tính cách trái ngược nhau. Khi còn nhỏ, ông sống một cuộc sống rất kỷ luật, nhưng cũng rất được nuông chiều. Nhiều người cho rằng tính cách kiêu ngạo của ông là hệ quả của việc được cưng chiều quá mức bởi 4 người anh, 4 người chị và bố mẹ. Nhưng bản thân Van Gaal thì không nghĩ như vậy, ông khẳng định gia đình đã giúp ông học được tính kỷ luật và áp dụng nó vào công việc huấn luyện sau này.    
 
Van Gaal trong đội bóng trường học năm 1967.

Aloysius Paulus Maria, hay gọi ngắn gọn là Louis như hiện nay, sinh ngày 8 tháng 8 năm 1951, là con trai của một đại gia đình. Mọi việc trong gia đình Van Gaal đều được phân công đầy đủ, mỗi người con được giao một công việc nhà, người thì dọn bàn, người thì rửa chén... Van Gaal đảm nhận nhiệm vụ mua sắm và lột vỏ khoai tây đủ cho hơn chục miệng ăn của gia đình. 
 
Bố của Van Gaal, giám đốc của một công ty năng lượng, chính là người tạo nguồn cảm hứng cho HLV 63 tuổi. “Bố tôi có tính cách giống hệt tôi,” Van Gaal nói, “Ông ấy rất cởi mở. Ông ấy biết lắng nghe và đủ can đảm để đưa ra những quyết định mà người khác khó có thể chấp nhận được. Ông ấy là một thủ lĩnh.”
 
Van Gaal ăn mừng chức vô địch với SV De Meer năm 1970.

Tuy vậy, bố của Van Gaal qua đời rất sớm, khi đó nhà cầm quân người Hà Lan chỉ mới 11 tuổi. Kể từ đó, mẹ Van Gaal chính là người quan trọng nhất trong cuộc đời ông và tình yêu ông dành cho mẹ luôn được biểu lộ rõ ràng. Khi Van Gaal được phong tước Hiệp sĩ tại Hà Lan, ông đã đảm bảo rằng mẹ mình là người đứng bên cạnh. HLV đương nhiệm của MU nói rằng ông đã thừa hưởng sự trung thực, sự tôn trọng, tinh thần trách nhiệm và kỷ luật từ người mẹ yêu dấu của mình.
 
Chàng trai trẻ ngày nào giờ đã trở thành một trong những HLV hàng đầu thế giới.

Ngôi nhà ở Amsterdam của Van Gaal rất gần sân vận động De Meer, sân nhà của Ajax cho đến năm 1996. Lúc bấy giờ Johan Cryuff chính là ngôi sao của đội bóng nhưng thần tượng của Van Gaal lại là Henk Groot, một chân sút với khả năng không chiến tuyệt vời và đôi chân ghi bàn sát thủ. Mỗi khi ghi bàn trong những lần đá bóng đường phố với bạn bè, Van Gaal thường hét to “Henkie, Henkie, Henkie!”.
 
Cho dù chỉ là một cậu bé, Van Gaal cũng không bao giờ tỏ ra hời hợt. Với ông, cuộc sống nghiêm túc hơn thế nhiều. Ông chỉ muốn trở thành người giỏi nhất và luôn luôn giành chiến thắng.  
 
Van Gaal trong buổi tập mới nhất với Quỷ Đỏ.

Tuy nhiên, có một số việc mà Van Gaal không thể kiểm soát được, cuộc sống của HLV người Hà Lan bị đảo lộn hoàn toàn khi người vợ đầu tiên của ông qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Van Gaal gặp Fernanda Obbes vào năm 18 tuổi, lúc đó Fernanda nhỏ hơn ông 2 tuổi. Bạn bè của Van Gaal khẳng định đó là tình yêu từ cái nhìn đầu tiên khi hai người nhìn thấy nhau ở hội những thanh niên theo đạo Thiên chúa giáo gần nhà ông. 
 
Van Gaal và người vợ đầu tiên Fernanda Obbes.

Họ kết hôn 3 năm sau đó, khi Van Gaal chỉ mới 21 tuổi và sống hạnh phúc đến năm 1994. Năm đó, trong khi Van Gaal đang dần khẳng định tên tuổi của mình tại Ajax thì vợ ông ngã bệnh, bà Fernanda bị chẩn đoán ung thư gan và tuyến tụy. 
 
Nhà cầm quân người Hà Lan trong những ngày đầu ở Ajax.

Là HLV của đội bóng lớn nhất Hà Lan lúc bấy giờ, Van Gaal có thể tìm được những bác sĩ tốt nhất trên thế giới nhưng tiếc là ông không thể làm được gì hơn. Không chỉ vậy, HLV 63 tuổi còn phải đối mặt với lời móc mỉa của những CĐV quá khích về tình trạng của vợ mình. Trong một trận đấu của Ajax, CĐV đối thủ đã giơ cao biểu ngữ với dòng chữ ác nghiệt “Van Gaal có một con vợ bị ung thư”.
 
Bị CĐV chế giễu nhưng Van Gaal lại không nói lời nào.

Cái chết của vợ đau đớn đến mức hơn 11 năm sau, khi được hỏi “lần cuối cùng ông khóc là khi nào”, Van Gaal thừa nhận “khi vợ tôi mất vào năm 1994”. Đến tận bây giờ, trong căn nhà với vợ mới Truus, Van Gaal vẫn còn lưu giữ những tấm ảnh của Fernanda.
 
HLV người Hà Lan gặp bà Truus không lâu sau khi Fernanda qua đời, hai người bên nhau suốt 14 năm trước khi Van Gaal cầu hôn bà vào năm 2007. Họ kết hôn vào ngày 8 tháng 8 năm 2008, trùng với ngày sinh của Van Gaal
 
Van Gaal đã đi thêm bước nữa với vợ mới Truus.

Sau khi rời khỏi cương vị HLV đội tuyển Hà Lan, Van Gaal sẽ dẫn dắt Quỷ Đỏ chinh chiến tại giải Ngoại hạng mùa giải tới.

Chiến lược gia người Hà Lan vừa trải qua 1 kỳ World Cup thành công cùng đội bóng quê hương. Dù chỉ giành vị trí thứ 3 chung cuộc nhưng những gì Louis Van Gaal đã thể hiện trên chiếc ghế HLV của Cơn lốc màu da cam vẫn khiến nhiều người phải nể phục. Ngay sau khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh kết thúc, ông đã nói lời chia tay đội bóng quê hương để về đầu quân cho MU. Và các fan của Quỷ đỏ hoàn toàn có thể tin tưởng rằng với Van Gaal, đội bóng của họ sẽ trở lại như là 1 thế lực của xứ sở Sương mù cũng như toàn châu lục.