Real hớ gần 1.000 tỷ đồng với thương vụ Gareth Bale

Big June, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 06/06/2014

Dù đã góp công lớn vào 1 mùa giải thành công cho Real nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy đội bóng Hoàng gia vẫn quá lãng phí tiền bạc với bản hợp đồng mang tên Gareth Bale.

Mới đây, các chuyên gia tại công ty chuyên theo dõi thị trường bóng đá CIES Footbal Observatory đã đưa ra bảng xếp hạng 10 thương vụ lãng phí tiền bạc nhất ở châu Âu mùa giải 2013/2014. Theo đó, khá bất ngờ khi Gareth Bale là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong bảng thống kê này dù anh đã có 1 mùa giải khá thuyết phục trong màu áo Kền kền trắng. CIES Footbal Observatory cho hay Real đã lãng phí khoảng 29,8 triệu Bảng (~ 983 tỷ đồng) khi mua tiền vệ người xứ Wales. 

Số lượng tiền chênh lệch giữa giá trị thực và giá trị ảo của cầu thủ mà CIES đã dày công phân tích.

Như đã biết, mùa Hè năm 2013, Real Madrid đã tạo ra một "quả bom" thực sự trên thị trường chuyển nhượng khi chiêu mộ Gareth Bale của Tottenham với số tiền lên tới 80,6 triệu Bảng (~ 2.660 tỷ đồng). Tuy nhiên CIES Footbal Observatory xác định giá trị của cầu thủ xứ Wales chỉ rơi vào khoảng 50,9 triệu Bảng (~1.680 tỷ đồng). Và với số tiền chênh lệch này Real hoàn toàn có thể mang về 1, hoặc 2 cái tên lớn trên thị trường chuyển nhượng. 

Gareth Bale khiến Real lỗ 1 khoản tiền không nhỏ.

Ngoài ra, cái tên đáng chú ý khác trên bảng xếp hạng này là tiền đạo người Colombia, Radamel Falcao. Cựu chân sút của Atletico Madrid cập bến Monaco với giá 48,4 triệu Bảng (~ 1.600 tỷ đồng) tuy nhiên giá trị thực sự của Falcao chỉ là 22,7 triệu Bảng (~ 750 tỷ đồng). Như vậy đội bóng nước Pháp đã bị hớ những 25,6 triệu Bảng (~ 845 tỷ đồng) khi chiêu mộ chân sút này. 

Falcao xếp thứ 2 trên bảng báo cáo của CIES.

Fellaini cũng được đánh giá là một bản hợp đồng đáng thất vọng của MU trong mùa giải vừa rồi. Mất 25,8 triệu Bảng để chiêu mộ cầu thủ tóc xù từ Everton, tuy nhiên giá trị hiện nay của anh chỉ là 13,4 triệu Bảng (~ 443 tỷ đồng). Với chênh lệch 12,4 triệu Bảng (~ 410 tỷ đồng), cậu học trò cưng của HLV David Moyes xếp thứ 5 trên bảng báo cáo của CIES.

Giá trị của Fellaini giảm mạnh cũng chính bởi phong độ yếu kém của Quỷ đỏ trong mùa giải vừa qua.

Bên cạnh đó, CIES cũng cho biết thương vụ thành công nhất mùa giải vừa rồi thuộc về Max Kruse của đội bóng Monchengladbach. Tiền đạo này chỉ tiêu tốn của CLB có 2 triệu Bảng (~ 66 tỷ đồng), tuy nhiên giá trị hiện tại của anh đã tăng gấp 8 lần, ước tính khoảng 16 triệu Bảng (~ 528 tỷ đồng). Mùa giải vừa rồi, Kruse đã 34 lần ra sân ở giải Bundesliga, ghi được 12 bàn thắng và 9 pha kiến tạo.

Thương vụ thành công nhất mùa giải vừa rồi, đối lập với nỗi thất vọng mang tên Gareth Bale.

Được biết, quá trình nghiên cứu này dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau như: độ tuổi, thời hạn hợp đồng, vị trí thi đấu, phong độ gần đây và kinh nghiệm thi đấu quốc tế. "Việc so sánh giữa chi phí chuyển nhượng và giá trị thực tế của cầu thủ cho phép chúng tôi đánh giá 1 cách tốt nhất về chất lượng các bản hợp đồng theo góc độ tài chính", tác giả của bản báo cáo cho biết. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày